Zoe in the kabaong

54 1 0
                                    

Ang tunay na kaibigan ay magsasama hanggang sa huling hininga, di pababayaan hangga't okay na ang lahat. Kaya naman kahit binawian na ng buhay si Zoe ay nandiyan pa rin ang kanyang mga kaibigan at syempre ang kanyang pamilya upang damayan at makasama siya sa ilang araw niya sa mundo.

Sunday ngayon kaya maraming bumisita kay Zoe sa bahay upang magcondolence sa kanyang pamilya at upang masilayan si Zoe sa kanyang mga huli na araw.

Mga mata ng mga bisita'y naluluha sa tuwing nakikita si Zoe sa loob ng kabaong, nakasarado ang mga mata at di na huminga. Kahit sa wala na siyang buhay ay nanatili pa rin siya gwapo sa loob ng kabaong.

Di alam ni Ashley kung ano dapat ang kanyang mararamdaman; siya ba'y dapat iiyak o kikiligin sa kanyang nakita. Di niya rin maiwasang manatili sa kanyang pwesto dahil nasiyahan siya sa nakita niyang mukha.

Bata pa si Ashley ay tinatawag na siyang 'weirdo' ng kanyang mga kaibigan, hindi dahil sa manhid ang kanyang  puso kundi dahil mas umibig pa siya sa namatay na kaysa sa buhay pa.

"Sino ka ba? Bakit kahit nandiyan ka na, tumitibok ang puso ko para sayo." Saysay ni Ashley sa kanyang sarili habang nakatingin kay Zoe.

Ang mga bisita'y napatingin kay Ashley na kanina lang sa kanyang pwesto ngunit binabalewala nalang nila. Ganyan naman ang tunay na nagmamahal, mahirap mag-let go.

"Nandiyan ang pangalan niya nakasulat." May pamilyar na boses ang narinig ni Ashley sa kanyang likuran kaya napatingin siya nito; si Ark-ella lang pala, ang kanyang kaibigan.

Tumabi si Ark-ella sa kanya at tumingin rin kay Zoe. Pinipigilan ang kanyang luha sa kanyang mga naalala at ngumiti na lang.

"Alam ko Ella. Ibig kong sabihin, sino ba talaga siya at bakit ganito ang nararamdaman ko nang nakita ko siya?" Tanong ni Ashley kay Ark-ella.

"Childhood friend kaya natin si Zoe. Di mo naalala?" Sagot ni Ark-ella.

Pilit na inaalala ni Ashley ang mga moments nila ni Zoe noong bata pa siya, naalala niya at medyo iba pa ang mukha ni Zoe noon. Ngunit bata lang niya nakita si Zoe kaya di niya alam na lumaki si Zoe na gwapo, nakalimutan rin niya ang pangalan nito kaya naging malungkot si Ashley na pumanaw na ang isa sa kanyang mga kaibigan. 

Tutuusin lang, si Ark-ella naman talaga ang naginvite kay Ashley na dumalaw sa bahay ni Zoe, sinend niya lang nga ang address sa PM. May komunikasyon kasi si Ark-ella at Zoe sa isa't-isa kaya di niya ito nakalimutan.

Umiling si Ashley, madali kasi siya makalimot at noon lang sila close ni Zoe noong lumaki na sila di na niya ito muli nakita at wala na rin sila komunikasyon sa isa't-isa kaya nakalimutan niya na naging parte ng kanyang buhay si Zoe. 

"Nakalimutan ko." Sagot ni Ashley kay Ark-ella, ngumiti na lamang si Ark-ella. Alam naman niya na sadyang madaling makalimot ang kanyang kaibigan.

"Ali ka na, kain muna tayo. Kanina ka pa dito eh." ngumisi si Ark-ella kay Ashley habang si Ashley ay lito-lito sa kanyang sinasabi.

'Kanina lang pala nandito si Ella?'





P.S. sorry po, di ako masyado marunong magtagalog pero hope na naiintindihan niyo po  :)




The Girl Who Loves The DeadWhere stories live. Discover now