Chapter 1 - And the Story Begins... ;)

6 0 0
                                    

Chapter 1

“Okay class, submission of your manuscript will be on Friday. So I am expecting 20 novels at the top of my table by then? You can go now.”

“Huwaaaat?! Friday? Ano tayo, robots??”

“My gaaad! How do you expect us to write a hundred-page novel in just 5 days??”

Halo halo na ang emosyon sa klase. A hundred-page romantic novel in less than a week?? Gaaahd. My system just crashed. Syntax error kumbaga.

Hi. Ako nga po pala si Anne, Antonio ‘Anne-tonio’ Eruji ng ABComm3-1. Bakla, hindi kagandahan pero may ibubuga naman pagdating sa pakikipagtagisan. Kaka disi-nwebe ko lang last July 4. Antaray no? Lakas maka Philippine-America Friendship Day nung birthday ko! xD Anyways, as you can see (read, actually xD) kasalukuyan akong lumulutang sa ere, thinking how to start my hundred-page romantic novel sa aming Writing for Print Class.

While we are on our way sa locker room.

“Juskooo! Sa dinami-dami naman ng genre, bakit romance pa? Saang tadyang ko huhugutin ang konsepto ko ng isang istorya??”

I was about to open my locker when...

-Sticky Note-

Please kainin mo ‘yung chocolates ah. ‘Wag mo ipapamigay ;) Basahin mo din ‘yung letter na nasa loob ng locker mo.

“Oh Anne, ano iyan?? Wow ah, may admirer siya oh! Nakss! HAHAHA. Saktong sakto, kelangan mo ng inspirasyon sa Novel mo di ba? Now is the perfect time! HAHAHA. Sinong malabong mata kaya ang gumawa niyan? HAHAHA”

Isang matalim ngunit pabirong tingin at kibit-balikat lang ang isinagot ko sa kanila. The hell who dare to give me this mysterious letter? Isa na namang panti-trip ‘to nararamdaman ko.

“Oh paano Anne, goodluck sa Novel mo at sa mystery letter sender mo. Mauuna na kami sa’yo ha. Mygaaahd! I need to start may Chapters 1-5 na para hindi na magkapatong-patong ‘yung mga gawain. Ciao”

“O sige Mia, ingat kayo ha.” Malamya at tila depressed ko na sagot.

10 p.m. Sa daan pauwi.

“Prologue, Chapter 1. Waaaah. Paano ba ako magsisimula? Sana kasing inlove na lang ako tulad ng kay Jenny, o kaya naman kasing bookworm ni Armi at Mia para kahit papaano may mga konsepto o kaya storyline ako sa isip kaso lang =________= Dumagdag pa ‘tong nakaka-katol na epal na nag-iwan ng letter sa locker ko. Malaman ko lang talaga kung.. ARAY! Kuya ano ba? Uso tumingin sa… ”

Hindi ko na naituloy yung pakikipagchikahan ko sa sarili ko. O to the M to the G! Sa sobrang preoccupied ko sa novel ko and that mysterious letter sender, hindi ko alam nabunggo ko na pala si Kuya!

Five Day Love Story ProjectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon