Nagulat na lamang ako nang may biglang humawak ng balikat ko. Lumingon ako at nakita ko si….
.
.
..
.
.
…
.
Jeremy.
“What are you doing here?” Tanong ko sakanya.
“Let’s talk outside babe.” Sabi nya sakin.
Bakit ganun? Parang nandidiri na ako pag tinatawag nya ako nun? Dati rati pag tinatawag nya akong babe kinikilig ako. Pero ngayon, parang kikiligin lang yata ako pag si Joshua ang tumawag sakin nun.
Lumabas kami at sinabihan ko muna ang kambal na bantayan ang kuya nila.
“Where have you been these past few days Alexa? Araw araw akong nasa bahay mo hoping for you to come back pero wala ka daw. Where were you? At bakit kasama mo sya?” Sunod-sunod na tanong sakin ni Jeremy. Naiirita ako anobayan.
“First, I was with Joshua these past few days. Nagpunta kami sa Tagaytay at Pampangga.” Sabi ko sakanya ng mahinahon.
“WTHELL?! TAGAYTAY?! PAMPANGGA?! ANO BANG PUMASOK SA KOKOTE MO AT SUMAMA KA SAKANYA HA?! HE IS NOT YOUR BOYFRIEND ANYMORE ALEXA! AKO NA ANG BOYFRIEND MO TAPOS SASAMA KA NALANG BASTA BASTA SA IBANG LALAKE?! ANOBA! PINAGLOLO-LOKO MO BA AKO?!” Sigaw nya saakin. At dahil sa mga sinabi nya, doon na nag-alab ang dugo ko. Nagsama ang lahat ng pagod, lungkot at inis ko kaya sinampal ko sya. Isang sampal lang yun pero sinigurado kong malutong ito.
“You don’t have any rights to tell me what to do. And you have no rights to tell me who I’m supposed to be with. Joshua is a great guy. Sya ang mahal ko kaya ako sumama sakanya. We needed time alone for us to realize how important each other is. Akala ko mahal kita, Pero I’m sorry Jeremy mali ako. Si Joshua ang mahal ko. Sya lang. Sya lang at wala nang iba. People may say na ang swerte ni Joshua at nagkaroon sya ng isang tulad ko. Pero mas maswerte ako. He is perfection Jeremy. He is the ideal guy of every women. He is my everything.” Sabi ko ng maluha luha.
“But what about us?” Tanong sakin ni Jeremy sabay hawak ng kamay ko.
“There was never an us Jeremy. And just to clear everything, hindi kita boyfriend. Si Joshua parin ang boyfriend ko. Hindi kita sinagot at hanggang M.U. lang tayo nun remember? I never broke up with him. Oo, may balak pa ako noon, but I realized na mahal ko sya. Uulitin ko toh sayo. Sya lang ang mahal ko at wala nang iba.” Sagot ko sakanya.
“NO! Saakin ka lang Alexa! You’re mine! ONLY MINE! Naiintindihan mo?! HA?! KUNG HINDI KA LANG DIN SAAKIN MAPUPUNTA, HINDI KA RIN MAPUPUNTA SA IBA! AKO ANG NAGMAMAY-ARI SAYO AT HINDI SI JOSHUA!” Sabi Nya habang hawak hawak ang wrist ko.
“ARAY! Anoba Jeremy nasasaktan ako! AHHH. TULOOOOOONG!” Sigaw ko dahil sobrang sakit nan g wirst kong hawak nya. Parang feeling ko puputok na sa sobrang higpit ng hawak nya.
Tinadyakan ko yung private part nya at saka tumakbo papunta sa guard at sinumbong ko si Jeremy.
Nang maka alis na si Jeremy ay dali dali akong tinawag ng kambal na umiiyak.
“Ate Alexaaaa! Huhuhu” Iyak nila.
“Oh? Anong nangyari sainyo? Don’t worry, your kuya will be fine. Strong sya eh diba?” Sabi ko pa. But something feels wrong.
“Ate halika na dali!” Sabi nilang dalawa sabay hila sakin.
“Teka ano ba kasi nangyayare?!” Napasigaw na ako sa sobrang kaba.
“Basta tignan mo nalang!” Sabi pa nila ng sabay.
At dinala nila ako sa may I.C.U. At doon ay nakita kong nagkukumpulan ang mga doctor at mga nurse. Pati si tita umiiyak narin. Sumilip ako at parang binasag ang puso ko sa nawi-witness ko.
Si Joshua…
Si Joshua naga-agaw buhay. Yung machine na nagpapakita ng heart rate nya tumataas konti pero mostly flat na sya. Naiiyak na ako!
“Charge 150!” Sigaw ng doctor. Sabay lagay nang hindi ko alam ang tawag sa may dibdib nya at tinaas baba ito. Pero flat line parin ang makikita sa machine.
“Baby, never forget to pray to God ha? He’s our Saviour. Kaya nyang gawin lahat. Pero sa sobrang kabutihan nya satin, ginagamit nya ang kapangyarihan nya para mapabuti tayo. Ganun tayo kamahal ng Dyos kaya don’t forget to always say thank you for a blessing, sorry for a sin, please for a request and most of all, I Love You Lord for everything he has done for you.” Ala-ala kong sinabi ni Joshua. Yan ang isa sa mga hindi ko makaka limutang sinabi ni Joshua sakin kaya naimtim akong nagdasal.
Lord, Heavenly father. Alam ko pong alam nyo na napaka bait na tao ni Joshua. Napaka maka-Dyos nya po, napaka mapagmahal sa pamilya ganun din saakin. Lord alam ko pong marami pa kayong magagandang plano sa buhay nya kaya’t wag nyo po sanang tapusin ito. Malayo po ang mararating nya Lord. At alam ko po sa bawat kilos at decision na ginagawa nya sa buhay nya, ay kayo po ang unang nilalapitan nya. Please don’t end another angel’s life. Mahal na mahal ko sya Lord. Nangangako po akong hindi ko na sya iiwan kailanman. Hindi ko man pong maipangakong hindi ko sya masasaktan, pero gagawin ko po ang lahat para lang maiwasan yun. Lord please let him live. I love him so much at hindi ko na po yata alam ang mangyayari sa buhay ko kung wala sya. He’s the one Lord. I know. Because I feel it right in my heart. So please let him live Lord.
“Charge 200!” Command ng Doctor sa nurses.
TOOOOOOOOOOOOOOOOOT----------------------
-------------------------
Author's Note: Short Update! Haha pabitin effect :))). Next Chapter is The Finale :). Vote, Comment And Rate! ^_^
BINABASA MO ANG
S(he)'s The One
Romance"All I Ever Wanted Was For Her To Stay, And All She Ever Wanted Was To Leave."- Joshua Planas. "Akala Ko Hindi Ko Na Sya Mahal, Akala Ko Sawa Na Ako, Akala Ko Ayoko Na. AKALA Lang Pala. Kasi Mahal Ko Pa Sya." -Alexa Trinidad. AN: This is a Jadine Fi...