Chapter 6
<2 Years Later>
Alexa’s P.O.V.
<Time Check: 6:30 PM>
“Hi baby! :>. Ready ka na bang bisitahin sya?” Tanong sakin ng isang gwapong nilalang.
“Yes po. :>. Matagal tagal ko naring hindi nadalaw ang puntod nya eh. And I miss him a lot.” Sabi ko sakanya habang inaayos ang bag ko. At nang matapos na ako ay nagsalita na sya.
“Ready to go now my queen?” Tanong nya sabay hawak ng bewang ko habang naglalakad papunta sa kotse nya.
“Yes my king. I am ready.” Sabi ko sabay sakay sa kotse nya. Umikot sya dun sa side nya at sumakay narin.
Nang marating na namin ang puntod nya, ay inilapag ko na ang bulaklak at sinindihan ang kandila.
“Papa. Miss na kita. 1 taon ka nang tulog dyan oh. Paramdam ka naman kahit konti.” Sabi ko sabay hawak sa lapida nya.
“Oh. Don’t cry. Sige ka, baka mumu-in ako ni tito kasi baka sabihin nya pinapaiyak kita. Eh alam mo namang takot ako sa mumu eh diba?” Sabi ni Joshua sabay pahid ng luha ko.
Oo nabuhay si Joshua. Dininig ng Dyos ang dalangin ko. Pero a year after that, Kinuha naman ni God ang papa ko. Sobrang hirap. Pero sa tulong ni Joshua, naka-adjust na kami ng pamilya ko.
Natatawa ako nung sinabi ni Joshua yung mga salitang “mumu-in” which means multuhin and “mumu” which means multo. HAHA. Duwag kasi tong lalaking toh eh. Ayaw nya daw yung exact word kasi mas nakaka takot. And ang cute lang nya kasi, the fact na mga bata lang ang tumatawag sa multo ng “mumu”. Hahaha. Such a cutie :’).
“Oo na. Paulit-ulit ka naman eh.” Sabi ko.
“Halika na.” Sabi nya sabay lahad ng kamay nya.
“San tayo pupunta?” Takang tanong ko.
“Surprise babe ;)” Sabi nya pa. Aba’y kumikindat narin ang loko. Hahaha. Pero infairness bagay. Lol.
*
“Anoba! Joshua naman eh! Papatayin mo ba ako ha?!” Sigaw ko sakanya. Pano kasi may blindfold blindfold pang nalalaman tong lalaking toh. Corny na kaya nun! At isa pa, grabe natatakot na kaya ako! Baka mamaya iwanan ako netong ugok na toh. And duh! Gabi na kaya! Siguro mga 7:30 na kaya madilim narin! Tsaka isa pa, galing kami sa sementeryo! Grabe nakaka loka.
“Hahaha mukhang natatakot na ang prinsesa ah? Hahaha” Pang-asar nya sakin. Sasapakin ko na toh eh!
“Wag mo nga akong pa-andaran ng mga kalokohan mo ngayon! Nabi-bwisit na ako ah!” Bulyaw ko sakanya.
BINABASA MO ANG
S(he)'s The One
Romansa"All I Ever Wanted Was For Her To Stay, And All She Ever Wanted Was To Leave."- Joshua Planas. "Akala Ko Hindi Ko Na Sya Mahal, Akala Ko Sawa Na Ako, Akala Ko Ayoko Na. AKALA Lang Pala. Kasi Mahal Ko Pa Sya." -Alexa Trinidad. AN: This is a Jadine Fi...