Twenty Five

2.6K 38 1
                                    

Cayth

"Are you sure that you'll go to work today?" Lienzo asked when he saw me, getting dine preparing for work.

They slept here last night, Lienzo had his break down and Lendri is too tired to move so, Sofia insisted that they should sleep here.

Hindi nalang ako nag-object dahil na rin sa kagustuhang maging safe sila, malalim na kasi gabi, nang magising si Lendri sa pagka-tulog.

I remembered what Sofia, told me last night when I agreed on making them sleep here.

"Gustong maging safe, or gustong maka-sama ng mas matagal pa?"

I actually choked last night because of that. Sofia knows me very well. Kaya alam nya pag may gusto ako sa isang lalake. Plus the thought na nahuli nya kami ni Lienzo kagabi na magka-yakap.

"Ano ka ba Lienzo, Cayth can handle herself," Sofia said, as she pours milk on Lendri's glass.

"Really? Eh kahapon nga, hindi na makapag-salita" he said, I rolled my eyes at him as I put two breads on the toaster

"That happened because she was shock, kahit naman siguro sino? I mean, biglang may papasok na psycho sa opisina mo? That's creepy noh" I smiled at Sofia, who's defending me

Sa pagka-tuwa ko ay ibinigay ko sa kanya ang isang tinapay na nilagyan ko ng butter. That's for Lendri dapat pero dahil na-miss kong maging mabait kay Sofia, sa kanya na yan.

"Whatever, basta iha-hatid kita" Lienzo said, pagka-tapos ay pinatay ang stove at umupo na sa upuan nya.

"No need, I can drive" I said, tumingin naman si Sofia at Lienzo sakin. What?

"You'll drive?" Lienzo asked, I nod.

"Sige i-drive mo mga paa mo, echosera ka, yung sasakyan mo nasa hospital pa madam!" Napa-pikit ako nang maalalang sumakay nga pala ako sa kotse ni Lienzo kahapon pauwi.

"Ayan, di ka pa yata nahihimasmasan, bangag ka pa din" naiinis na binato ko ng ubas si Sofia.

Tuma-tawang inilagan lang naman nya yun. Naka-busangot yata ako buong oras na kumain ako e.

Sabay lang kaming natapos ni Lendri dahil si Lienzo at Sofia ay nag-uusap patungkol sa trabaho. Tss, sarap sabunutan ni Piya e.

Nang matapos ang lahat, sabay-sabay kaming lumabas ng bahay, at dahil nga nasa hospital ang sasakyan ko, wala kong choice kundi sumakay sa kotse ni Lienzo, epal kasi yung pinsan ko.

Naturingang pinsan pero ang isabay lang ako papuntang hospital parang mababaliw na. Tss.

"Lendri, yung seat belt mo" I reminded the kid, he just did a thumbs up and focused his sight on the window.

"The police and my friends, are helping us track Kendra's whereabouts and kung sinong mga kasama nya" napa-tingin ako kay Lienzo.

"Sana naman mahanap na sya, I mean, para hindi nya masaktan or magalaw si Lendri" I said, he looked at me, and smiled

"I love how you care for my son, I mean, oo you're caring, but the way you care for Lendri is different, it's as if, you treat him as your own" he said, and he held my hand.

Roses of the Moonlight [Completed ✅]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon