Chapter 3: Fight Inside the Canteen

4 1 0
                                    

Eunice's POV

"So? Ano ngayon?" Napataas na lang ang kilay ko sa naging sagot nya.

"Alam mo ang pinaka ayaw ko sa lahat?" Tanong ko habang naglalakad palapit sakanya." Yung binabastos ako kapag badtrip ako. A newbie na malakas ang loob sagutsagutin ako na nagmamay-ari ng school na kinatatayuan nya ngayon. Ang akala ko pa naman ay sikat kami maging sa ibang school, yun kasi ang mga naririnig ko eh. Pero mukhang mali ang balitang yun kasi kung kilala mo man ako. Di mo ako sasagutsagutin ng ganto. Kasi pagkakita mo palang sakin malamang nanginginig ka na sa takot." Ngising sabi ko sa kanya.

"Di kita kilala kasi wala naman akong balak na kilalanin ka." Kalmadong sabi ng lalaki.

Napikon nako ng sobra kaya naman nasuntok ko nalang sya bigla sa sikmura. Napasinghap naman sya pati na rin ang mga tanong nanonood. Di nya din inaasahan ang bigla kong pagsipa kaya naman di sya naka iwas agad.

Pero ganun nalang din ang gulat ko ng mabilis niyang naiwasan ang uppercut na sana ay tatama nanaman sakanya.

"Not again." Anya na umiiling din.

Nagsimula na kaming magbigay ng malalakas na suntok pero di pa din ako natatamaan. Pero nakakarami na din ako ng tama sa kanya. Putok na ang labi at kilay nya at may black eye din sya.

"Eulie enough!" Agad naman akong napatigil sa ere ang binti at paa ko na sana ay tatama sa lalaking kalaban ko ng magsalita si Denise-noona.

Nang lingunin ko sya ay ang seryoso na ng mukha nya. Kaya naman tumigil na ako at tinignan ang lalaking nakaupo at igik ng igik dahil sa mga natamo nyang sugat.

"Sa susunod kikilalanin mo ang kinakalaban mo." Seryosong sabi ko sakanya at naglakad na palapit sa mga kaibigan ko.

"Dalhin nyo na ang lalaking yan sa Clinic. Bilisan nyo!" Rade Commanded the boys near us.

"I'm not going to say sorry about that. He started it." Pagkalapit na pagkalapit ko ay nagsalita na ako.

"We saw and heared it. No need." Lei said with a serious tone.

"I'll order foods muna. Punta nalang kayo sa table natin. Katie come with me." Madie said.

Pumunta na kami sa table namin na di naman kalayuan. Ilang minuto lang ang nakalipas ay nakarating na si Madie at Katie dala ang foods na iniorder nila para samin.

"Did you saw kuya and his gang?" I asked without looking at them.

"Nah. Nauna silang lumabas ng room samin eh." Sagot ni Lei.

Di nalang ako umimik. Nagkwentuhan naman sila ng kung ano-anong bagay. Yung iba sa kanila nagpipigil magmura kapag naaasar na dahil nasa harap kami ng pagkain. Tapos na kaming kumain at nagpapahinga lang sandali ng mag ring ang bell na syang hudyat na tapos na ang lunchbreak.

*rriiiiinnngggg*

Nagsitayuan naman kaming magkakaibigan at naglakad patungo sa room. Nang makarating sa room ay wala pa anong Teacher kaya naman nagdirediretso na kami papunta sa mga upuan namin. At nandun na rin pala si kuya pati yung mga kasama nya.

Makalipas ang ilang oras at dahil first day ngayon expected na pakilanlanan lang ang nangyari at mga rules nilang mga teacher.

"Good bye Class see you tommorow." Ms. Hilapo said ang last subject teacher nami sa araw na ito.

When We MeetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon