Chapter 2

8 0 0
                                    

Nung nakapasok na kami sa loob namangha ako sa sobrang laki sa bahay na ito!!  Shenmmsss!! Mas malaki to sa bahay namin huh!! Ito kaya ang bahay niya??

"Ano.. Uii.. Lalaking kidnaper!!" kalabit ko sa kanya. Ngayon nakaupo kami sa napaka'lambot na sofa dito sa mansyon na toh!

"What? " sagot nya sa akin na parang bored na bored

"Kaninung bahay toh? " tanong ko sa kanya.

"Sa family ko" sagot nya

"Ahhh… " sabi ko nalang!!

So mayaman din pala sila!!

Haayyyss..  Nasaan na ba yung sinasabi nyang tita na mag'eexplain kung anong nangyayari!! Tagal'tagal naman!!!

Nagugutom na ako -______-

"Hoy!! Lalaking kidnaper!!! "Tawag ko ulit sa kanya

"Can you please stop calling me Lalaking Kidnaper -____-" iritableng sagot nya

"Eh anong itatawag ko sayo? Di ko naman alam pangalan mo -____-"sagot ko sa kanya

"Im Zack James Montelava, call me Zack! " sabi nya

"K'dots!!! " sagot ko

"Bakit kaba tawag ng tawag? " tanong naman nya

"Eh..  Kasi naman. Eh…  gutom na ako!!! >.< tagal'tagal naman kasi eh!!! " reklamo ko sa kanya

Tapos bigla syang tumayo at pumunta somewhere!!

Bwiset yun iniwan ako dito!!! Napaka sama talaga ng ugali!!

Haayysss nagugutom na talaga ako!!!!!  >.<

Uwaaahhhh!!  May mga tumatakbo nang cake, chocolates, cookies at iba pang masasarap na food sa utak ko!!!!

Habang nag! Iimagine ako ng mga pagkain sa utak ko, biglang dumating si Zack at may nilagay sa harap ko!!

"Anu to? " tanong ko sa kanya, sabay turo sa plate sa harap ko

"Food!!! Sabi mo gutom kana diba!" sagot nya na medyo iritable

"Akin to? " tanong ko ulit

"Pwede ba??  Stop asking stupid question just eat it!!! " galit na sagot nya, kaya kinuha ko agad yung cake sa harap ko at sinubo ito!!

Sabi ko nga eh Shut up na ko!!  Bakit ba kasi ang kulit mo Althea eh!!!! Lagi ka tuloy nasisigawan -____-

Nung maubos ko na yung cake ko may lumapit na maid sakin tapos niligpit yung pinagkainan ko.

Maya'maya ay bumukas ang pinto at nagulat ako sa nakita ko.

"MOMMY!!!! " gulat na gulat na sigaw ko tapos bigla naman akong tiningnan ng masama ng katabi ko at nag "psshhh.. "

"Hi hija" bati sakin ni mommy!

"Kelan kapa nakauwi mom? " tanong ko sa kanya, kasi ang pagkakaalam ko nasa state pa sya!

"Just now baby. " sagot ni mommy tapis umupo sa sofa na nasa harap namin, at may kasama pala syang isa pang babae na parang kasing age lang ni mommy.

"So hija this is your tita Zyril mommy ni Zack" pagpapakilaka ni mommy sa babaeng kasama nya, siguro napansin nya na tinging ako ng tingib kay tita Zyril

"So mommy totoo po ba ang sinasabi nitong si Zack about dun sa Fiancee Fiancee thingy na yun? " agad kong tanong kay mommy!

"Oh!!! Nasabi na pala sayo ni Zack! " sagot naman ni tita Zyril

"So totoo po talaga yun?? " tanong ko ulit

"Oo, Thea totoo yun, bata palang kayo ni Zack nakaplano na tong lahat, dahik promise namin sa isat'isa ni Zyril na ipapakasal namin ang mga anak namin sa tamang panahon! " sagot ni mommy na tuwang tuwa.

"Sounds good, right hija? " sambit ni tita Zyril na masayang'masaya

"No!!!! It's so Unfair!!!! " sigaw ko sabay takbo sa labas at pumunta ako dun sa may garden nila at umupo sa may bench na nakita ko at doon ako humagulgol ng iyak!!

Ang unfair'unfair naman kasi eh! Bakit sila yung nagdedesisyon para sa amin!! Ni hindi nga kami magkakilala ng Zack na yun tapos ipapakasal nila kami sa isat'isa!!! Ang daya talaga ang daya'daya…  :(((

Umiyak lang ako nang umiyak dun nang may biglang nagabot sakin ng panyo, nung inangat ko yung ulo ko para makita kung sinu ang may hawak ng panyo, ang bumungad sakin ay ang gwapong mukha ni Zack na sinasabi nilang papakasalan ko!

Kinuha ko yung panyo at pinunas sa mukha ko tapos si Zack naman umupo sa tabi ko.

"Zack. " tawag ko sa kanya nung medyo ok na ako.

"Why? " mahinahon nyang sagot!

Wow 1st time toh huh xD

Oppss.. Oo nga pala nag e'emo pala ako! XP

"Bakit parang ok lang sayo na ipagkasundo tayo huh? Hindi kaba nag'woworry? " tanong ko sa kanya, kasi parang wala lang sa kanya na ipakakasal sya sa babaeng di naman nya kilala!

"Wala naman akong choice eh! " sagot nya.

"Walang choice?? Pwede ka namang tumanggi kung gusto mo eh! Wala naman silang magagawa kung ayaw natin na ikasal sa isat'isa eh! " paliwanag ko sa kanya

Akala ko may responce ako matatanggap sa kanya, pero wala pala!!

"Zack! Help me sabihin natin sa kanila na ayaw natin ikasal sa isat'isa for sure pag nalaman nila yun di na nila itutuloy yung kasal, ipakita natin sa kanila na hindi tayo pwede sa isat'isa, na hindi tayo magkasundo!! Ano deal?? " suggest ko sa kanya,

"No!!  Ayoko!! " sagot nya! Medyo na'dissapoint ako sa sagot nya, akala ko kasi papayag sya!

"But…  but why? Talaga bang wala kang pakialam sa anong pwedeng mangyari? Kung anong pwedeng kalabasan ng lahat na ito!!! Kung ikaw walang pakialam pwes ako meron!!!  So please!! Help me Zack!!! Hindi tama ito eh!!!! " sigaw ko sa kanya

"Ayoko nga eh!!!!!! " sigaw nya din

"Napaka Selfish mo talaga!!!! Bakit parang ok lang sayo ang lahat huh??? Ano???  Sumagot ka!!!! " sigaw ko sa kanya sabay hampas sa braso nya kasi di nya ako sinasagot!!!

"My Mom is Dying!!!!! And…  ito lang ang wish nya bago sya mamatay ang ikasal ako sa anak ng bestfriend nya! Sa tingin mo pagiging selfish yun huh??!!!  Gusto ko lang naman mapasaya ang Mommy sa huling pagkakataon!!!  Yun lang… " sigaw nya at bigla nalang may mga luhang bumagsak sa mga mata nya.

Napatahimik ako sa sinabi nya sa nakikita ko ngayon! He is Crying!!! Ang masungit, suplado at Poker face na lalaking nakita ko kanina ay uniiyak ngayon sa harap ko.

"Sorry… " sabi ko sa kanya sabay yakap sa kanya, I know that he need it, ramdam na ramdam ko ang lungkot at sakit na nararamdaman nya sa pag'iyak nya sa harap ko.

Ganun lang ang naging position namin, tapos nung medyo naging ok na sya humiwalay na ako sa yakap at bigla naman syang humarap sakin.

"Please Althea, i need you to make my mom happy, please pumayag kana sa marriage. " pagmamakaawa nya sa akin at kitang'kita sa mata nya ang pagmamakaawa!!

Kainis na'gui'guilty ako, pero… di ko kaya gawin yun! Ayokong ikasal sa taong di ko mahal!

"But… " yun lang ang nasabi ko sa tanong nya at nag'isip ng malalim.

"Please!!! Hindi naman talaga tayo ikakasal eh, pumayag ka lang na maging fake fiancee ko. " sagot nya.

Wait!!  bigla naman akong nalito sa sinabi nya! Fake Fiancee daw????

"What do you mean? " nagtatakang tanong ko

Fiancee For RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon