Third- Sino ba sya?

79 2 0
                                    

First Year Highschool ako ng makilala ko si Clark Daniel De Vera.

Mga baguhan lng kami dito sa school dahil nga freshmens,actually,1b ako samantalang 1c nman sya,kaya hindi kami mag kaklase.

Bago mag pasukan kinabukasan,nag punta kami ng school,para malaman ang section ko.

habang nag lalakad ako,may nakakuha kaagad ng atensyon ko.

Isang maputing lalaking chinito at grabe,ang ganda'ganda ng ngiti nya. Haaay.. ano ba yan,ang talas tlga ng mata ko,hindi pa nag papasukan,may crush na agad ako.haha

"jem,anong section mo? " si veron yan,friend ko sya nung prep pa lng ako hnggang grade six. Maganda sya at kalimitan nagiging muse sya katulad ko. Nung naging Ms. Intram ako,naging Ms. Nutrition naman sya.

Kaya close kaming dalawa.

"Ah eh,sa 1b ako napapunta e"tugon ko.Sa totoo lng,ayoko tlga maging Bsection. Kase gusto ko maging A. Pero yae na lng. "Ikaw? Anong section mo?"dagdag ko.

"Sa 1d ako napapunta pero nagpalipat ako sa A at pumayag nman,kaya heto, A na ako" responce nito sa akin ng may pag katuwa.

Ay naku. gusto ko din mag palipat,pero wag nlng. tutal kaklase ko na nman ang iba kong friends nung elementary pa ako.

"ah ganun ba? Sayang,d tayo mag kaklase,pero yae na, mag katabi nman ang room natin,kamustahan nlng. haha" patawa ko iyong sinabi.

"ahh oo nga. haha. kakainis nag kahiwa'hiwalay na tayong lahat,no? ani veron.

"oo nga ee,kakainis,sige na veron,pasok muna ko sa room."

"ah cge"ani veron.

Pumasok na ako sa room upang mkipag kilala sa mga bago kong kaklase. Dahil syempre,marami pa kong dapat kilalanin. May mga kilala na nman ako at yun ay yung mga kaklase ko nung grade six ako.

Ngitian dito,ngitian doon. Pakilala dito,pakilala doon.

Dun lng umikot ang buong mag hapon ,sa pag papakilala sa isa't isa. Dahil pati nga teachers,nag pakilala pa sa amin dahil nga sa hindi pa namin kilala.

May mga kaklase akong hindi ko gusto,lalo na ang mga lalaking ,parang walang manners kung umasta.

Hindi nman sa pag mamalaki,naging muse ako sa aming klase ,kaya nman maraming nag kakagusto sa akin.

Ayokong maging muse dahil sawa na ako,syempre dahil paniguradong pag may mga contest ,ako ang mapapalaban. Ayoko na nun. Dahil tama na sa akin na naging Ms. Intram ako nung grade six ako. Pero wala nman akonv nagawa dahil pag dating sa botohan,e nanalo nman ako. haaay. kainis tlga.

At ang nakakainis pa nito,naging secretary din ako sa klase namin,oo,maganda nman akong mag sulat,pero sa notebook lng,hindi sa black board. Hindi tlga ako marunong. And duuhhh,ayoko ngang humawak ng chalk. haayy. nakakasura tlga.

At kung gaano ako kadaling ibinoto ng mga kaklase ko bilang secretary,ganun din ako kadaling napalitan.

Haha. Oo,napalitan ako. Dahil sa nung nag papasulat ang teacher ko sa  blackboard,hindi ko iyon sinunod.

Bakit?

Dahil nga sa hindi ako marunong.

at take note ha. Nasabihan pa tlga ako ng maarte  -__-!

hay naku! Ok lng na sabihang maarte wag na lang talaga akong pag sulatin sa black board na iyan!

At yun na nga,napalitan nga ako bilang secretary. :)

Akala ko noon,e magiging ayos na ang lahat,ngunit hindi pala.

Araw'araw nlng akong iniiyamot ng kaklase kong parang shunga. Tssk.

Mga kaklase kong lalaki na akala mo nman ay nakakatuwa lahat ng ginagawa nila.

Tuwing umaga,agawan na agad sila kung sino ang tatabi sa akin,sa twing papawisan ako at kapag nag sabi lng ako na ang init'init,e agad na silang nag tatabihan sa akin upang paypayan ako.

Natutuwa nman ako dahil ,hindi ako napapagod kung ako pa ang mag papaypay sa sarili ko. Pero syempre,naiirita pa rin ako dahil palagi nlng silang pang agaw.

haayy nakaka bwisit. Minsan nga'y may mang aakbay pa. At syempre,hindi tlga ako nag papatinag,kung hindi mananadyak,e naninipa tlga ako .

Recess na ng lumabas ako para bumili ng pag kain ko sa canteen,kasama ko syempre ang mga kaibigan ko.

Nang pabalik na ako sa room,nakita ko ang maaliwas na mukha ng chinito kong crush,sabi sa akin ng kaklase ko,Lance daw ang name nya. haaaay. Ang gwapo ,pati pangalan!

"ahh!" napasigaw ako sa pag kakabunggo sakin. Hay naku. May dala pa nman akong sopas,binili ko iyon sa canteen. tsk! napatungo ako at tumingin sa uniform ko,haaay. buti nlng at hindi natapon.

Pag tingala ko, napa tulala ako sa nakita ko. Grabe,totoo ba ito? Totoo bng tinitingnan nya ako? Nanginginig na ko sa pag kakilig. At grabe,ang saya lang talaga. haha!

Natinag lng ako nung ipinagpag niya sa harapan ko ang sapatos nya,grabe ha. Sa harap ko pa talaga! At sa harap ko pa rin sya nag tali ng sintas ng sapatos nya!

OMG. may pag ka mayabang pala to!

"Ano ba?!" sigaw ko sa knya,na syang ikinagulat nya.

Tuloy tuloy lng sya sa pag sintas habang nakayuko,at sabay tingala ng nakangiti.Kinindatan nya ako,na syang dahilan ng pag taas ng balahibo ko.

Ugh! Ano ba yan?! Nayayabangan ako sa kanya!

Pero d ko maiikaila na kinikilig tlga ako. hay naku.

"Umalis ka nga sa harapan ko!" sigaw ko ulit sa kanya.

Nakita ko ang muli nyang pag ngiti sa akin.

"Ui si Lance,nag papapansin kay Louise!" narinig ko iyong sigaw ng katropa nya,at nag tawanan silang lahat. Yung iba naman ay tumigil pa at naki isyoso. Nakakabanas tlga! hay naku.

"Yiieeee" sigaw ng mga babae sa paligid. Naiinis na tlga ako.

"Muka yatang kinikilig ka"napakunot ang noo ko,napansin nya yata ang pag kapula ng pisngi ko,kahit na hindi ko nakikita ang pisngi ko,ramdam ko nman ang pag kainit ng pisngi ko.

"Duuuhhh. Wag ka ngang assuming,alis dyan!" pag iinarte kong sabi sa kanya. Nakita ko ang pag kadismaya sa mukha nya. At nakakatawa tlaga. haha.

"Alis na daw Lance" narinig kong sabi ng isang boses na nakapukaw sa atensyon ko. Nakita ko syang nakangiti habang niloloko si Lance. Siguro ay kabarkada nya rin ito. Pero ha,ang gwapo nya. Pero mukha namang may pag ka suplado dahil sa lubog nyang mga mata.

"Hindi pa tayo tapos" bulong naman sakin ni Lance na syang ikinairita ko.

Ipinag kibit balikat ko na lng iyon at inirapan siya.  Wala na akong paki alam sa kanya at nag dere'deretso papuntang room ng hindi lumilingon sa bwisit na Lance na yun.

Habang nag lalakad,nag papaulit'ulit pa rin ang boses ng lalaking iyon sa utak ko. Hindi sya maalis sa isip ko. Gosh! Ayoko ng ganito! Sino ba yun?!haaay. Gusto kong malaman ang pangalan nya. tsk!

Grabe ha. Boses pa lng, na attarct na agad ako ^^

He's Mine BeforeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon