CHAPTER 4

1 0 0
                                    

"Ate Rev!" Sigaw ni deidra at kumaway sa'kin. Napatingin lahat ng pinsan ko, pati na rin ang kapatid ko nang tawaging ako ni deidra. Ngumiti ako sa kan'ya at kumaway sa kan'ya.

"Kilala mo 'yan?" Tanong ni ate keith, agad naman akong tumanggo bilang sagot.

Lumapit si deidra sa'min dala ang pag kain n'ya, nang mailapag n'ya ito sa lamesa namin nakatulala kaming lahat sa kan'ya nang bumalik s'ya sa pwesto nila upang kunin ang upuan at pwumesto sa kaliwa ko dahil bakante naman ito.

"Deidra. What are you doing?" Tanong sa kan'ya ng kuya ng kuya n'ya, pero hindi n'ya pinansin ang kan'yang kuya.

"Hi po. I'm Deidra Venezio, i hope you won't mind po ang pag lipat ko dito." Sabi n'ya at inabot ang kamay sa mga pinsan ko at nakipag kamay. Nag pakilala naman ang mga pinsan ko at kapatid ko ay natuwa sila kay deidra.

"Thank you po sa pag welcome sakin! Gustong gusto ko po kasing mag ka-ate, pwede po bang ate ko na lang kayong lahat?" Tanong n'ya kaya agad na sumang ayon ang mga kasama ko.

"Yes baby girl. Bakit only child ka lang ba?" Tanong ni ate keith sa kan'ya. Umiling si dei at nag salita.

"Hindi po. Actually dalawa po kaming mag kapatid bunso po ako at may kuya po ako." Sabi n'ya ng nakangiti.

"Ahh ganun ba? So.. paano kayo nag kakilala ni marshie?" Tanong naman ni ate aizah. Kumunot naman ang nuo ni deidra sa sinabi ni ate aizah.

"Uhm.. Sino po si marshie?" Takang tanong nito kaya natawa ang mga pinsan ko.

"Pfft. I mean si Reverie. How do you know each other?" Tanong ulit ni ate aizah.

"Ah marshie po pala nick name ni ate rev." Kaya naman tumango ang mga pinsan ko.

"Ang chubby kasi ng pisnge n'ya parang marshmallow kaya tinawag namin s'ya marshie." Singit ni ate hux at nag patuloy sa pag kain.

"Oo nga po, ang cute ni ate." Sabi nito at humagikgik. "So nagkakilala kami ni ate rev kasi po inakala n'ya na grab yung kotse ni kuya." Natatawang kwento nito.

"HAHAHAHA! I knew it! Coz grabe nakakahiya talaga yung ginawa mo!" Ang lakas ng tawa ni ate kaya napatingin lahat ng tao sa amin.

Bigla n'ya namang kinurot ang pisnge ko kaya napasimangot na lang ako habang kumakain. "Huy. Ayusin mo nga mukha mo, masama sumimgangot sa harap ng pag kain." Dagdag n'ya kaya inayos ko ang mukha ko.

"Yan very good."

"God! I'm gonna miss this!" Sabi ni ate keith, sumang ayon naman kaming lahat.

"Yeah. Next time dapat kasama natin magulang natin, hindi yung tayo-tayo lang." Sabi ni ate rexie. Si ate rexie ay napaka perfectionist kaya maarte s'ya minsan, she always want everything looks perfect.

"Soon. Tayong lahat, okay ba perfectionist?" Sarcastic na sabi sa kanya ni ate hux kaya inirapan lang s'ya ni ate. Napaka mapang asar na tao ni ate hux.

"Harry stop it. Baka mabadtrip sayo si perfectionist." Asar naman ni ate keith kaya naman tumingin lang ng blangko si ate sa kanila.

"Hux stop it. Nasa harap tayo ng pag kain at mahiya kayo sa bisita natin" Saway naman ni ate brysa sa kanila kaya natahimik sila sa pag tawa at nag patuloy sa pag kain.

Si ate Brysa ang pinaka matanda sa'ming lahat na mag pipinsan kaya we respect her and we also respect each other syempre.

Ate brysa is 20 years old, ate Aizah, Ate Rexie, and ate Ems are 19 years old, Ate keith and ate hux are 18 years old. Di naman malaki ang agwat ng edad ko sa kanilang lahat.

Puro seafoods ang pagkain dito, pero ang pinaka nagustuhan ko sa lahat ay lobster at crab! Napatingin ako sa kuya ni deidra na naka swimming shorts na above the knee kaya naman kitang kita mo ang katawan n'ya habang kumakain kumakain. Gosh! Hindi ko alam kung bakit di ko maalis ang tingin ko sa kan'ya, nagulat ito nang bigla itong nag angat ng tingin at nag salubong ang mga mata namin kaya naman taranta akong nag alis ng tingin at nag kunwaring abala sa pag kain.

Gosh! Bakit s'ya tumingin! Argh nakakainis naman! Nakakahiya tuloy lalo!

Nang matapos kaming kumain ay nag aya si ate hux na lumangoy sa dagat. Naunang lumabas sina ate at naiwan kami sa restaurant ni deidra.

"Ate pwede po samahan mo ko mag paalam kay kuya?" Tanong ni deidra kaya napatingin ako sa kan'ya. Mamatay siguro kuya n'ya pag di 'to nakita. Tsk tsk sabagay she's 15 years old.

"Okay." Sabi ko at ngumiti kaya naman hinila n'ya ako papunta sa table nila.

"Uhm.. Kuya sasama po muna ako kay ate rev." Paalam n'ya kaya nag angat silang lahat ng tingin.

"Woah. That's the girl in elevator." Sabi nung isa kaya napayuko na lang ako.

"She's a stranger deidra, sasama ka sa hindi mo kilala? Baka kunin ka n'yan ng walang pasabi." Agad akong nag angat ng tingin sa sinabi nung kuya ni deidra.

What the fudge?! Am i look a kidnapper? And duh?! Sinong kiddnaper ang mag sasabi sa biktima n'ya na kukunin s'ya nito! Akala ko mabait s'ya pero hindi pala!

"Sasama ka sa taong bigla-bigla na lang pumapasok sa sasakyan ng iba?" The fudge!!! He's putting me in this embarrassing moment!

"K-kuya hindi nam-" hindi natapos mag salita si deidra nang mag salita ako.

"Excuse me Mr. Venezio? Hindi ko alam na hindi pala 'yun yung grab na dapat sasakyan ko. And sinabi mo na sa inyo na ako sumabay. Duh?" Nakataas na kilay na sabi ko sa kan'ya. Ngumisi ito kaya naman mas lalo akong nainis!

"So? You're still a stranger, mamaya magulat na lang ako na wala na yung kapatid ko dito." Argh! He's getting into my nerves! I hate him!

"The hell! You're annoying!" Inis na talagang sabi ko. Mas lalo naman akong nainis nang ngumisi ulit s'ya.

"Tss." Nakatulala naman sa'min ang iba nilang kasama pero di ko sila pinansin.

"Kung tingin mo ay kiddnaper ako, then i am! Hindi ko ibabalik sayo ang kapatid mo! Pagod ka kakahanap sa kan'ya!" Sigaw ko at hinila palabas si deidra.

Argh! I HATE HIM! I REALLY HATE HIM!!

"Ate it's is true? Hindi mo ako babalik kay kuya ko?" Tanong n'ya kaya agad naman akong umiling.

Pfft. She take it seriously.

"No No No. I just get pissed off to your brother." Sabi ko at bumalik ang inis ko.

"Pfft. Akala ko totoo. By the way ate sorry po sa inasal ni kuya ah. Protective lang po s'ya sakin." Napatingin ako sa kan'ya at ngumiti.

"Okay ka sa"kin pero yung kuya mo, di okay sa'kin." Argh! I hate seeing his face! "Lets go baka hinahanap na nila tayo."

-------

Alien Swagger

My Time With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon