Chapter 5

23 3 0
                                    

Chapter 5

Few days past, I didn't sight any Nicole in the campus. I haven't seen her for a week. There is no update about her.

I don't know but, I felt strange since she was skipping school. Nasanay kasi ako na palagi ko siyang nakikita everywhere na para bang sinusundan niya ang bawat galaw ko. Sa canteen nandoon siya, sa room, at kahit sa parking lot nandoon siya. Pinagtaka ko lang, scholar kasi siya at kapag scholar ka sa school namin bawal kang umabsent ng mahigit sa lima, pwera nalang kung emergency, kasi mawawala yung scholarship mo.

Naglibot libot lang ako sa mall dahil bibili sana ako ng bagong sapatos pero napatigil ako dahil nakita ko si Ellie na nakaupo lang sa may gilid at nakatingin sa kawalan.

Pinuntahan ko siya pero mukhang hindi niya ako napansin. Napatingin ako sa hawak niyang folder at may nakalagay na Application Form. Hahanap ba siya ng trabaho dito?

"Ellie." Pero hindi niya ako tinignan.

"Hey." Tinakip ko yung shoulder niya kaya napatingin siya sakin.

"What do you want?" Sabi niya sakin.

"Ellie I want to talk to you." Bumuntobg hininga siya at tinignan ako diretso sa mata. She has a pair of black eyes, ang pinagtataka ko lang, si Ellie noong mga bata pa kami ay may brown na mata.

"Will you please leave me alone? Hindi nga ako si Ellie." And for the nth time, iniwan niya naman ako. What's with that woman?

-------------

Nandito ako ngayon sa park kung saan ko last na nakita si Nicole. I don't know why but there's a part of me na gustong gusto siyang makita. The song she sang, it was very familiar to me.

Suddenly, someone approached me. Lumaki ang mga mata ko. This is my third time nakita ko siya. But this time she looks so sad with tears in her face.

"Lloyd." Parang lalabas ang puso ko sa tuwa. Finally! Naalala na niya ako.

"Ellie. Do you remember me now?" I held her hand para sana halikan ko pero kinuha niya agad ito.

"Stupid! I'm not Ellie!" She shouted and she cried even harder.

"What are you saying? I know you Ellie! Just by staring at your eyes, your nose and even your lips, I already know that you are my Ellie. Please, don't make me confuse." I said.

"You're wrong Lloyd. You don't know everything."

"What do you mean?" Naguguluhan na ako!

"Ellie is dying." Humagulhol na siya sa kakaiyak.

"You mean, you? Wait, what the hell do you mean? I'm fucking confuse right now!" She said that Ellie is dying, but she is Ellie. What the fuck is happening!

"Lloyd Evanz, I'm not Ellie. Im Ella, her twin sister." Pagkasabi niya nun, lahat ng alaala ay biglang nag flashback.

Flashback

"Mabuti ka pa at nakikipag laro ka sakin, samantala ang kakambal ko ay palaging nakakulong lang sa kwarto niya." Malungkot na sabi ng 6 years old na Ellie

"May kakambal ka?" Amaze naman na sabi ni Lloyd.

Tumango lang si Ellie at nagpatuloy sa paglalaro.

"I want to meet her." Excited naman na sabi ng batang lalaki.

"As what I have said, palagi lang siyang nasa kwarto niya, lalabas lang siya kapag kumakain na. Kaya impossible mo siyang makita."

End of Flashback

Naalala ko na. May kakambal pala noon si Ellie pero kahit na anino niya ay hindi ko nakita sa loob ng maraming taon.

And now, Ellie's twin is standing in front of me.

"Where's Ellie? Matagal ko na siyang hindi nakita so I badly want to see her."

"You already did. Nakita mo na siya but you just keep pushing her away. At isa yan sa rason kung ayaw na niyang lumaban."

"What do you mean? How come na nakita ko na siya pero wala akong naalala na nakita ko siya."

Pinunasan niya ang mga luha niya at tinignan ako.

"If you want to know the answer, come with me."

------------------

Dinala ako ni Ella sa hospital. Hindi ko alam kung bakit dito kami pumunta. Pero bigla akong kinabahan kasi naalala ko yung sinabi niya sakin kanina na Ellie is dying.

Pumasok kami sa isang kwarto kung saan may nakahiga na babae sa kama. Kami lang yung tao dito.

"May binili lang sina mommy at dad." Sabi ni Ella.

Tumango lang ako at tumingin sa babaeng nakahiga. Unti unti akong lumapit, nanginginig ang mga tuhod ko. Pag tingin ko sa babaeng natutulog, I was expecting na kamukha ni Ella ang bubungad sakin pero ibang mukha ang nakita ko. Mukha ng babaeng pinahirapan ko noon.

"Nicole?" I almost lost my voice. Hindi ako nakapagsalita. Many questions are in my mind. Anong ginagawa ni Nicole dito?

"I know you're confuse. Here, para maliwanagan ka." She handed me a notebook. Hindi ko alam kung ano yun pero mukhang ito ang mga sagot sa mga tanong ko.

Then I scanned it. Our past was written in there. It's her diary. It is Nicole's diary. No I mean, it is Ellie's Diary. Binasa ko yun lahat na naging dahilan para tumulo ng sabay sabay ang mga luha ko. Sounds gay right? Pero paki ko.

May mga sinulat si Ellie na sumagot sa mga tanong ko.

Dear Diary,

       Noong nakaraang linggo, hindi ako nakapag sulat kasi naaksidente ako. Huhu ang clumsy ko diary! Nasagaasaan ako ng isang 10 wheeler na truck! Buti pa nga at buhay pa ako ngayon. Pero nasira ang mukha ko, noong nalaman ko yun, umiyak ako ng umiyak dahil hindi na ako mamumukhaan ni Lloyd kapag ganito na ang mukha ko, nasira ang ilong ko at iba pa diary.

Pero nabuhayan ako dahil sabi ni Mommy na magpaparetoke daw ako. Kaya ayan diary, iba na ang mukha ko ngayon. Hindi ako sanay kasi hindi naman ganito ang nasanayan ko na mukha. Pero keri na to, atleast nagawan nila ng paraan. It cost a lot of money para sa opera ko kaya naubos na ang pera ng mga magulang ko ng dahil sakin. Pero sabi nila, mahahanap pa naman ang pera. Thankful ako sa mga magulang ko diary at mahal na mahal ko sila. But there's a part of me na malungkot dahil sa hindi ko na kamukha si Ella huhuhu at baka hindi ako mahanap ni Lloyd dahil iba na ang mukha ko. Pero I will make sure na mahahanap niya ako at mahahanap ko rin siya. How I miss my Romeo...

Love,
Ellie.

Now I know everything. Yun pala ang nangyari sa mahal ko. Nakonsensya ako sa lahat ng ginawa ko sakanya. Bakit ang sama sama ko kay Nicole? Bakit hindi ko nalaman kaagad to?

Akala ko dun lang natatapos ang diary niya pero may last page pa pala. And there, words are written.

"Romeo will always be in my heart even if lightning will set us apart"

Suddenly, tears are slowly forming in my eyes.

How can I hurt this girl? How can I hurt my Juliet?

You're Still the One (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon