Chapter 5:

5 2 0
                                    

Mikaila's POV

Ang daming ganap sa school sa sobrang dami wala na akong matandaan sa mga nangyayare sa paligid ko. Busy sa mga projects and other activities na pinapagawa ang mga teachers. Kung mag bigay sila akala mo naman computer at calculator ang mga utak namin para bigyan kame ng sanda mak-mak na gawain.

Tumayo ako at lumabas ng classroom bibili muna ako ng maiinum. Habang naglalakad ako nasalubong ko si Ryan, a head sya sakin pero close kame. Hindi ko nga matandaan kung panu kame naging malapit at naging magkaibigan e basta ...once upon a time i was walking and i bump to him the end.....basta hindi ko na maalala.......

Ryan is a type of guy that very quite , loner , nerd but cute ganun sya ako nga lang ata ang kinakausap non e. Nakikipag usap man sya sa iba ay related din lang sa school works.

"Ryan!!!!!!!" Sigaw ko at nag tatakbong pumunta sa kanya. A-head man sya sakin ng two years hindi ko paren sya tinatawag na kuya....
Narinig naman nya ako at kaagad na ngumiti at saka sya tumigil sa pag lalakad.

"Hey..." tipid nyang sagot ng makalapit ako . Ako naman ang lawak lawak ng ngiti ko sakanya.

"May klase kaba ngayon ? "

"None.....why?"

"Ah..kase bibile ako sa labas gusto mo sumama ? Please dalawang araw din kitang hindi nakita dito nagpapaka dalubhasa kana sa pagiging inhenyero.?"

"No...I'm sorry for my absents ......so let's go i'll treat you anything you want"

"Bigtime to talaga eh....pero solve na ako sa fishball ....at diba sabe ko mag tagalog ka pag ako kausap mo mano-nosebleed ako sayo e hahaha"

"Oh...sorry...I mean...pasensya na ...that's it"

Ngumiti lang ako at nag tuloy labas lang kame. Hindi ako pwedeng mag tagal din kase may bagong lipat na estudyante at samen sila naka enroll na class. Nag taka nga kame kasi tumanggap pa ng estudyante ang school kahit na matatapos na ang sem na toh.

Moment with Ryan is very refreshing inglesero man at hindi nakiki socialize sa iba pero pag nakuha at nakilala mo na sya ng lubusan masasabi mo na lang his the most gentle and caring man you've ever have.

Sabi ko nga swerte ang magiging girlfriend nya or someday magiging asawa nya kasi almost perfect na sya...hindi sya perfect kase si GOD lang ang perpekto.

Pagkatapos namen na kumain ng fishball ay nag yaya na rin akong bumalik sa campus.

"Thank you sa libre ha....sulit ....nabusog ako eh.." nakangiti kong sabe sabay hawak ko sa tyan ko.

"Your welcome.....so see you when I see you ?"

"Yes...pero sana dalasan mo ng pag daan dito para naman makapag kwentuhan man lang tayo..tagal narin nating hindi nagagWa yun eh"

"Ok...I'll try I promise" sabe nya at tinaas pa nya ang isang braso nya na wariy nanunumpa.

"Sige ....aasahan ko yan ha...geh una na ako bye?" Paalam ko sakanya

Tinaas nya lang ang kamay nya at nauna nang maglakad saken. Nang malayo na sya tumalikod narin ako at nag lakad pabalik ng room. Pagkapasok ko sa pinto ay sakto ding dating ng lec. Namin . Umupo na ako at humarap sa unahan.

"Okay class goodmorning......before we start I would like to know if your new classmates are here???" Wala saming sumagot " Wala pa ba??? Okay let's proceed now if they are not here its their prob-----"naputol ang sasabihin nya ng may kumatok sa pintuan at napalingon naman kaming lahat .

My Dangerous MANWhere stories live. Discover now