Chapter 5:

[Past]

"Blow your candle Jasmine." Nakangiting sabi ng Mama at Papa nito sa kaniya. Agad namang nag-blow ng candle si Jasmine.

It's her 6th birthday and they are now in a cruise ship with Mr. Montemayor and Steven, his grandson. It's a private tour and they only took one people to guide them, and that's the trusted people of Rumualdez family, Bowin who's captain and their private bodyguard.

"Here's my gift my Min-Min." masayang sabi ng lolo nito sabay bigay ng maliit na box.

"Thank you, grandpa." Ani ng bata sabay bukas kung ano ang laman ng maliit na box. "Oh! Necklace with butterfly pendant? It's beautiful." Nakangiti nitong sabi.

"Do you have an idea why it's butterfly?" tanong nito sa bata. Umiling naman si Jasmine. "It's butterfly because I know someday you will become a beautiful lady and you're going to fly higher that even if there's a lot of people who will try to catch and harm you, still you will be successful in flying and you're going to reach the top." Paliwanag ng lolo nito.

"You will be going to reach the top with Steven, my grandson." Dugtong sabi ni Mr. Montemayor.

"Are we going to have a wing like butterfly?" inosenteng tanong ni Jasmine. Napatawa naman ang dalawang matanda.

"That will be exciting, if it happens." Natatawang sabi ni Steven.

"Both of you were understand what we mean when you grew up." Ani ng lolo ni Jasmine.

"Paano po ba yan, kumain na po tayo Papa, Tito." Sabi ng Papa ni Jasmine sa ama at sa lolo ni Steven.

"Sige kumain na tayo." Ani ng lolo ni Jasmine.

It's just a simple and private party for their family dahil nga sa delikado kapag nagkaroon sila ng elegant birthday celebration. Kapag nalaman kasi ng iba na nagsama na naman sila ay baka magkagulo lang. The two family are very known in business industry. They are best partners in business. Maraming naiinis na businessman sa kanila dahil nga ang kanilang kompanya ang may pinakamadaming clients, sales, at shareholders. Sila din ang nangunguna sa rank ng business world kada taon. Kaya everyone tries to separate the relationship of the two company dahil alam nilang ito lang ang makakapagpabagsak sa kanila. And because of the envy of others, Steven parents died in a plane crush. Both families know na sinadya iyon but then they didn't find out who the hell did it because sa dinami-dami ba naman ng nagagalit sa kanila, hindi nila makilala kung sino talaga ang gumawa nun. In order for others to stop causing them a problem, Rumualdez family and Mr. Montemayor's family was meeting secretly and they are playing like mortal enemy in business world. Mukhang napapaniwala naman nila lahat dahil naging peaceful yung taon nila ngayon.

"Pare, lets go to the cabin." Pagyayaya ni Mr. Rumualdez kay Mr. Montemayor.

***

"The situation we have right now is not good. Hindi naman pwede na ganito nalang tayo parati." Ani ni Mr. Montemayor.

"I know. Kahit ako nahihirapan na rin. Tsaka, di pa natin napapanagot ang tao sa likod ng pagsabog ng private plane na sinakyan ng anak mo." Ani ni Mr. Rumualdez.

"That's true. Until now, it hurts me whenever I think about that. Malakas yung kutob ko na may kinalaman talaga yung Qouderah sa nangyare."

Qouderah Company are one of those who envy and hates Min-Min and Montemayor's Company because they always got behind them. Qouderah's always on the 3rd rank and last year some of their investors transferred on Min-Min and Montemayor's Company when they leaked to the public that they're Company involved in drug transaction in the country. Min-Min and Montemayor's Company is the protector inside the business world, they didn't allow to have a bad Company ruling inside the business world because if it's happened, the economy will drop and their country will not grow even more. So, after those incidents, Qouderah's rank was drop from 3rd to 5th last year and Mr. Montemayor think that they take revenge. At the same year din kasi nangyare yung plane crush ng parents ni Steven papuntang Europe para sana umattend ng business conference. But then, they haven't enough evidence and everyone says that it's an accident.