Chapter 1
Nasa room ako na tila wala ako sa sarili.
I don't know why i feel nervous , right now.
Namamawis narin ang kamay ko."Elena , Are you okay ?" Sheena asked me my best friend. I nodded bilang sagot.
"Teka, ano bang nangyayari? Gosh ! Your shaking "Hinawakan niya ang kamay kong nanginginig. I'm not looking at her. Nakatingin lang ako sa teacher naming nagsasalita sa harap but i don't hear anything from her.
Hindi ko alam kung anong nangyayari sa akin. Lately im still ok . Everything is fine, but when i heard a man voice calling my name doon nagsimula. Paulit-ulit itong nageecho sa tenga ko.
Ipinikit ko ang mata ko ng matagal at dumilat . Nawala na . A voice gone. I sighed heavily. My hand stopped from shaking and everything went back. I can also hear my classmate and teacher talking.
"Elena , tinakot mo ako" She hugged me and i embrace my arm too.
" Let's go " Niyaya niya ako. Napakunot ang noo kung bakit . Nagliligpit din siya ng gamit. "Hindi ka pa ata okay eh"tumigil siya sa kaniyang ginagawa at tumingin sa akin. "Huh?"wala sa sarili kong sambit.
"Jusko ! Wala ka bang balak umuwi? tayo nalang ang natira dito"Naiinis niyang tugon. Natauhan naman ako bakit hindi ko napansin na uwian na pala . Tumingin ako sa paligid. Madilim na pala.Niligpit ko na ang gamit ko at kinuha ito naunang maglakad sa akin si sheena, susunod na sana ako sa kaniya when i heard that voice again. Pilit kong pinikit ang mata ko at muling dumilat bago naglakad patungo kay sheena . She's standing near at the door while looking at me with irritated expression.
"Lets go " I said pagkalapit ko sa kaniya . Tahimik kaming naglakad papunta sa parking lot. I texted mang hector to fetch me. My phone beep i didn't bother to read it i know its mang hector.
"So paano bes andiyan na sundo ko , Sabay kana sakin"aniya. I shake my head
"No need bes Mang hector fetch me " i said nagaalangan man but she nodded. " See you on Monday " She kissed my cheeks at tumalikod na.Now, Mag-isa nalang ako . Umihip ang malakas na hangin kaya napayakap ako sa aking sarili. Natatakot na ako kasi madilim narin dito sa parking lot at nag-iisa lang ako. Nangalay na ako at ilang minuto na ang lumilipas ngunit wala paring mang hector na dumadating , i checked my phone to read his reply . Napasapo ako sa noo ng mabasa ang text niya ‘Sorry iha hindi kita masusundo nasa talyer pa kasi ang sasakyan , nasiraan kasi ako kanina’ dapat pala kanina ko pa ito binasa.
"Sana pala sumabay nalang ako kay sheena" Nagsisising sabi ko. Napagpasiyahan kong maglakad na at pumunta sa terminal para pumara ng taxi pero mag aalas-syete na ng gabi ay wala pading dumadaan.
Wala sa sariling naglakad ako para makauwi lang . Mahigpit akong nakahawak sa bag ko dahil sa kaba . Nagdadasal ako habang naglalakad para hindi ako mapahamak.
Malayo-layo parin ang lalakarin ko bago makarating sa village. Madilim din ang paligid tanging ilaw lang ng cellphone ko ang nagsisilbing liwanag sa dinadaanan ko, mga huni ng kuliglig lang ang naririnig ko.Napadaan ako sa isang tindahan kung saan may nag-iinuman na apat na lalaki. Itong tindahan na ito ang palatandaan ko na malapit na ito sa village .Madalas ko kasi itong nadadaanan at madalas din ditong may nag-iinuman. Gustuhin ko mang iwasan dumaan dito ay wala na akong ibang dadaanan kundi ang gubat , ayoko naman dumaan doon dahil madilim na at delikado .
Nagpatuloy na lamang ako sa paglalakad at nilampasan sila ngunit napansin ako ng isang lalaki . Mabilis akong naglakad at mas humigpit ang pagkakahawak ko sa bag at cellphone ko. Nakahinga ako ng maluwag ng hindi nila ako sinundan . Madilim parin dito sa dinadaan ko ilang kilometro nalang at malapit na ako.
I stopped walking when i heard something at my back , agad akong tumingin sa likod , nagulat ako ng makita ko ang apat na lasingero na nakatingin sa akin. Lahat sila ay nakangisi na siyang nagpakilabot sa akin. Dahan dahan akong humakbang patalikod at dahan dahan din silang humahakbang. Agad akong tumalikod at tumakbo. Malakas na kumalabog ang puso ko sa takot na maabutan nila ako , narinig ko silang tumatawa habang tumatakbo. Malapit na nila along maabutan kaya mas binilisan ko pa ang pagtakbo.
"Huli ka " napahiyaw ako ng mahawakan ako ng isang lalaki sa braso ko agad ko siyang hinataw ng bag ko at natamaan siya sa mukha nagkaroon ako ng pagkakataong tumakbo ngunit may isa na namang humawak sa akin.
"Hindi ka na makakatakas iha" sabi niya nakita ko kung paano ngumisi ang mabalahibo niyang bunganga . Naamoy ko din ang mabaho niyang hininga .
"Wag po please , maawa po kayo sa akin " pagmamakaawa ko sa kaniya . Tumawa naman siya sa sinabi ko . Napansin kong nasalikod nadin niya ang tatlong lalaki.
"Wag kanang pumalag miss , mukhang mayaman ka ah at mabango pa " inilapit niya ang mukha sa akin at inamoy ako agad ko naman nilayo ang mukha ko pumapatak narin ang luha ko. "tiba-tiba tayo diyan pre" Yung lalaking hinataw ko kanina.
"TULONG! TULUNGAN NIYO AKO !" I shouted loudly as i can nagbabakasakaling may makarinig sa akin kahit malabo.
Hatak hatak nila ako sa loob ng kagubatan iyak na lamang ako ng iyak . Sino nga ba ang magpupunta dito ng ganitong oras sa gubat. Nawalan na ako ng pag-asa ito na siguro ang katapusan ko. Isinandal nila ako sa puno. Ang dalawang lalaki ay nakahawak sa kamay ko at paa ko . Pilit akong nagpupumiglas, nanlalabo narin ang paningin ko dahil sa mga luha na lumalabas dito."Ako muna pre ah mamaya na kayo " Sabi ng lalaking nakatayo tumawa naman ang iba at sumang-ayon sa sinabi nito. Lumapit siya sa akin upang halikan ako nandidiri kong iniwas ang mukha ko kaya sa leeg niya ako hinalikan . Naramadaman ko ang mga balbas at bigote niya kaya lalo akong napahagulgol .
"Let go of her or I'll cut your head , Choose ?" Sa gitna ng kadiliman isang pamilyar na boses ang narinig ko . He's now standing behind that four drunk mens . I don't see his face because it's too dark.
"Hoy bata ! Wag kang makialam dito kung ayaw mong pati ikaw idamamay namin" sabi ng matandang ito na humahalik sa akin kanina , nabakasan ko siya ng takot ng siya'y magsalita. Napahinto ako sa pag-iyak ng magkaroon ako ng pag-asa na makatakas dito.
"I said let go of her " Malamig na boses na muling kumawala sa lalaki. Binitawan nila ako at agad nilang sinugod ang lalaki ngunit napasinghap ako kung paano niya sinuntok ang mga ito at malakas na tumalsik sa malayo. Nagtataka akong nakatingin sa kaniya . Anong nilalang siya.
Asking myself from what I've seen.Nagulat ako ng makitang papalapit siya sa akin hindi ko alam kung bakit hindi ako natatakot sa kaniya. Tila matagal ko na siyang kilala . Pagkalapit niya sakin ay binuhat niya ako tsaka ko lamang nakita ang mata niya ng masinagan siya ng liwanag ng buwan . Nakita ko ang pula niyang mata , pumikit siya at biglang dumilat nakita ko kung paano naging abo ang kaniyang mata. Hindi ako natakot. nanghihina kong inabot ang pisngi niya . I'm crying not because im scared, its because i can feel that im safe now. With him.
"Everything is fine . I promise i will always protect you . Sleep now , My love" Lumuluha akong pumikit bago nawalan ng malay.
---
Blacksweetlips
YOU ARE READING
Until The End Of Time
VampireDo you believe in Vampires? Do you saw them ? What if you'll encounter them ? Will you run ? But what if you're fall in love with them ? What would you do ? --- Blacksweetlips