CHAPTER 2

1 2 0
                                    

Chapter 2

Nagising ako nanandito na  ako sa kwarto. Natatandaan ko lang ay nasa gubat ako and someone save me. A man who have a red eyes but turns into gray.

Hindi ko alam kung paano niya ako dinala dito. Kung paano niya nalaman kung saan ang bahay ko. It's him. Malakas ang kutob ko na sa kaniya ang boses na palagi kong naririnig at siya din ang lalaking nagligtas sa akin sa kapahamakan.

I wanted to see him. Gusto kong magpasalamat sa kaniya sa pagligtas sa akin , kung hindi dahil sa kaniya . I'm sure wala na ako dito at hindi humihinga.

It's Saturday. Napagisipan kong wag nang ipaalam ang nagyari kahit kanino. Also my parents. Ayokong umuwi sila dito at iwan sila lolo at lola doon mas kailangan sila doon. Lastly, si sheena ayoko din sabihin sa kaniya tiyak na sesermonan lang niya ako dahil imblis na sumabay sa kaniya eh tumanggi ako edi sana hindi ako napahamak.

Napatawa ako ng maisip ko ang itsura niya . Kabisadong kabisado ko na ang babaeng iyon.

Nanood ako ng T.V kasama si manang . Tumatawag din si mommy at daddy para kamustahin ako. I missed them so much.
Magkatapos manood ay naghanap ako ng mapaglilibangan. Pupunta ako ng mall iyon ang nasa-isip ko .Umakyat ako sa taas para magbihis .

I'm wearing a maong short and maroon loose T-shirt partnering a white rubber shoes. Nagpasama ako kay  mang hector at para may service ako pag-uwi , dahil  ayoko narin maulit pa ang nangyari.

Pagkarating namin sa mall ay nauna na akong pumasok habang si mang hector ipinaparada ang kotse sa parking lot. Inantay ko siya sa napag-usapan namin magkita malapit sa jewelry .

Nakita ko naman siya at kinawayan. Sumunod siya sa akin . Isang idea ang pumasok muli sa isip ko. I texted sheena to come with me after a few minutes she replied she's coming. I smiled sweetly dahil hindi na ako mabo-bored.

Lumabas ako para sunduin siya. I saw her wearing a polkadots short and black longsleeve na nakatak-in at flat shoes.
She smiled at me ng makita ako mabilis siyng lumapit sa akin. Magka-akbayan kami naglalakad papunta sa bilihan ng damit at nasa likod namin si mang hector.

"Bes, bagay ba sakin ?"Tinanong niya sakin ang sinusukat niyang floral dress.

"Oo bes kunin mo na " sabi ko maputi din naman siya at mahahaba ang legs kaya maganda sa kaniya mag short at dress. Namili narin ako ng para sa akin. Bumili ako ng tatlong short , tatlong loose shirt , at flat shoes. Hindi ako nag-abalang bumili ng dress. I hate that thing. Ayokong nagdedress ako ,hindi naman sa hindi bagay sa akin , mas gusto ko pa ang magsuot ng t-shirt.

"Nakapili kana ?" sheena asked . I nodded at pinakita ang mga binili ko.

"Tara dalhin na natin ito sa counter" yaya niya sa akin. Sumunod na ako sa kaniya , nilapag na namin sa counter ang lahat ng pinamili namin .

"Bes , wait my nakalimutan ako" sabi ko kay sheena ."Sige bilisan mo ah , gutom nako" i nodded at umalis na .

Nagpunta ako sa bilihan ng hygienic products , ng makita ko na ang hinahanap ko agad akong dumampot  ng dalawang pad .

"Aray... Tumingin ka nga sa dinadaanan mo" Nabunggo ako dahilan ng pagkakaupo ko sa sahig , nakita ko naman siyang nakatalikod , wala atang balak manghingi ng sorry.

"Hoy! Hindi mo ba ako tutulungan" Sigaw ko sa kaniya paano hanggang ngayon nakatalikod parin. Kusa nalang akong tumayo at hinanap ang nahulog kong binili.

"Eto ba hinahanap mo?" Bigla akong napatingin sa walang hiya na yun. Napasinghap ako ng makita ang mukha niya sumikip din ang dibdib ko. Those gray eyes.

"Oh! " Inabot niya sakin ang kanina ko pa hinahanap namula ako ng maala kong gamit yun ng mga babae .

"A-akin na nga yan !"Dali dali kong kinuha sa kaniya at nagmamadaling umalis. Narinig ko ang pagtawa niya. Napakasarap nitong pakingggan. Nag-iinit ang pisngi ko hinawakan ko ito habang naglalakad papunta kay sheena.

"Hoy! Anyare sayo ? Bat pulang pula yang mukha mo ?" napatingin ako sa kaniya at umiling napansin kong bitbit na pala niya ang mga pinamili namin. Nagpunta muna kami sa Restaurant bago umuwi . Hinatid ko na din si sheena.

Pumasok  na ako sa kwarto at humiga doon. Napagod ako sa paglalakad namin. Muli kong naisip ang lalaking yun . Ang mga mata niya para bang nakita ko na yun . Kagaya sa mata ng lalaking nagligtas sa akin. Hindi ko namalayang nakatulog na ako ng dahil sa pagod.

Nagising na lamang ako ng marinig kong may kumakatok sa pinto. Nagpupunas ng mata akong tumayo para tingnan kung sino iyon. Binuksan ko ito , bumungad sakin si manang na may hawak na basong may lamang gatas.

" Iha oh inumin mo muna ito " Kinuha ko ang baso at uminom dito. " Hindi ka naba kakain ng hapunan ?" Aniya . Umiling ako
" Hindi na po manang busog pa po ako, kumain na po kasi kami kanina sa labas " sagot ko inabot ko na ang baso ng maubos ko ito. Kinuha naman ito ni manang " Oh sge na iha matulog kana magaalas-otso na din " tumalikod na siya , sinara ko na ang pinto , bago humiga pinatay ko na muna ang ilaw at nagtungo na sa kama.

Hihiga na sana ako ng malakas na umihip ang hangin , napatingin ako sa bintana. Alam kong nakasarado iyon kanina  nagtataka akong tumayo lumapit doon sa terrace . I saw a shadow of person standing here and looking at me . It's too dark here outside and only moon produced to bright.
I don't know why im not scared but feel safe . Unti-unti siyang lumapit sa akin, dalawang dangkal nalang ang layo niya sa  akin . I calmly standing . Hindi ako gumagalaw nakatingin lamang ako sa kaniya.

" Elena " His voice  i heard that voice . Wala ako sa sariling lumapit sa kaniya at tingnan ang mukha niya ngunit  mata lang niya ang tanging naaaninag ko. Abong mata . Kinutuban na ako . My heart beats fast. Siya ang lalaking iyon. Ang nagligtas sa akin nung gabing iyon.

" I know its you " kusang lumabas sa bibig ko ang mga katagang iyon. Umaangat narin ang mga kamay ko , hinawakan ko ang dalawang pisngi niya at mas lumapit pa sa kaniya , nakatitig lamang ako sa kaniya . Gusto ko siyang yakapin. Tila kusang kumilos ang mga katawan ko at niyakap siya . Nanigas naman ang katawan niya dahip sa gulat.

"  Thank you " bulong ko sa gilid ng tenga niya . Nalanghap ko ang mabango niyang amoy , magkadikit ang mga katawan namin . He hugged me back kaya mas lalo akong nadikit sa kaniya. Hindi ko alam ang nangyayari sa katawan ko kung bakit ganito ito mag-react. " Walang anuman mahal ko, tungkulin kong pangalagaan ka " sagot niya sa akin. Bumitaw ako sa pagkakayakap sa kaniya at muli siyang tinitigan . Kumikinang ang abo niyang mata . Gusto ko siyang titigan ng matagal.

" Sino ka ? Bakit ka narito ? " Tanong ko .
" I'm here to protect the woman i love " hindi niya sinagot ang una kong tanong .

" Gusto kong malaman ang iyong pangalan" muli kong sagot.

" Clayton my love" pagkatapos niyang sabihin iyon isang malambot na bagay ang lumapat sa aking bibig.

---
Blacksweetlips

Until The End Of TimeWhere stories live. Discover now