Chapter 2

0 0 0
                                    

After namin kumain ay hinatid kami ni Kai sa bahay ni Ysay

"Im happy to be with you guys." Sabi ni Kai.

"I know right! And im happy dahil dito matutulog si Hino~" ani Ysay

"Yeah i know." I said.

Nang umalis na sila karina at kai ay pumasok na kami.

Pag kapasok namin nadatnan naming......

Dugo?

"W-Wahhhhhh!" Sigaw ni Ysay.

"Baby? Baby Ysay? Why are you screaming?" Bigla nalang lumabas si tita sa kabilang kwarto na halatang nagulat at pag alala sa pag sigaw ni Ysay.

"Mommy!" Tawag sakanyang inay at linapitan para yakapin ito. "Mommy may Dugo!" Takot na sabi ni Ysay.

"Ohhh Baby. That's not a blood baby." Natatawang sambit ni Tita Ysanny "Galing kasi ang kaibigan ni Yaz dito. They just film something at ketchup lang yan." Sabi ni Tita Ysanny.

"Mommy andito pala si Hino." Masayang tugon nito kay tita.

Tinignan ako ni tita at nag aalala.

"Tinawagan ka ba ni Milensa hija?" Tanong ni tita.

"Opo. She told me na wag akong umawi at dito daw muna ako sainyo. She even told me na nakapag enroll na si nay para saakin, the problem is, I don't know what school or where school is it." I said.

"Ah yes binanggit din saakin ni Milensa. Sa  Mahoutokoro daw."

Lah? Same school kay Karina.

"Wahhh Mommy gusto ko rin dun! Andun din si Karina mommy." Sabi ni ysay. "Ako lang yun wala huhuhu" nangingiyak nitong sabi.

"Yes baby. Kung saan sila dun karin okay." Sabi ni Tita.

"Yay! Hino let's go to my room" baling saakin ni Ysay.

"Okay." Then we went to her room

Nang pareho kami ni Ysay na binagsak ang katawan namin sa malaki niyang higaan ay nagtawanan lang kami.

"Hay. What Those Mahoukotoro Academy look like?" She ask.

"I don't know. And hope that its not the same to our old school full of bullies." I said.

Nag isip si Ysay kung paano malaman. "Aha! I know na! Let's search it through internet. Baka naman meron sa internet." Sabi niya at bumangon para pumunta sa desk niya kung saan ang laptop niya.

While waiting i borrowed her pocket book.

"Seriously Ysay. You still have this?" While looking to this novel.

"Shhh. Concentrating." She said. I just laugh at her alittle.

Mga ilang minuto na nag sesearch si Ysay at wala parin ako naririnig sakanya.

"Weird." She whisper even though i can hear it.

"What's weird?" I ask at lumapit sakanya.

I look at her Laptop at mga iba ibang pangalan at itsura ng iskwelahan ang nandito.

"Mahoukotoro Academy lang ang wala dito. It's even said here na ang Mahoukotoro chu chu na yan ay parang Magic School." She said while her eyes is twinkling

"What? Magic doesn't exist." I said.

"Duhhh baka totoo yun noh." She smiled " And it's a mysterious school." She added.

I should call Karina maybe she know something about it.

I took my phone and call her.

Mga ilang segundo ay sumagot narin siya.

Taste Of MagicWhere stories live. Discover now