KB 3: May Gatas ka pa sa Labi 1

471 0 0
                                    

Nakatambay ako sa labas ng bahay namin, mga alas dyes na nun kaya tulog na ang mga magulang ko, ng biglang may lumapit sa akin.

"Hello po, ako nga po pala yung bagong lipat dyan sa tapat nyo." Bati nya sa akin. "Ako nga po pala si Jayson."

"Aah, Patrick." Pakilala ko. Mukhang 12 palang si Jayson kaya tinong ko sya kung bakit nasa labas pa sya ng gantong oras ng gabi.

"Wala pa kasi akong kasama sa bahay." Sagot nya sabay ngiti. Ang cute nya ngumiti, may dimple sya sa magkabilaang pisngi idagdag muna pa ang mapula-pula nyang labi. Hindi ako sumagot.

"Boring po ba ako kausap?" Tanong nya. Nabigla ako sa tanong nya.

"Hindi naman, hindi lang talaga ako sanay ng may kausap." Paliwanag ko.

"Aah ganun po ba. Pasensya na po. Wala kasi akong kakilala dito." Sabi nya ng may lungkot sa mga mata. Nahabag ako kaya pinapasok ko muna sya sa loob ng bahay at doon kami nag-usap. Doon ko nalaman na 12 palang talaga sya, solong anak at sila nalang ng kanyang ina ang magkasama sa buhay. May itsura din naman si Jayson, maputi ang balat, may mahabang buhok pero hindi buhaghag, may makapal na kilay at mapupungay na mata, hindi masyadong katangusan ang ilong pero bagay lang sa medyo manipis nyang mga labi. Nasa mga 5'5" siguro ang taas nya kasi mas matangkad sya sa akin.

"Salamat po kuya Patrick sa pakikipagkwentuhan sakin, uwi na po ako baka pauwi na rin ang aking ina." Paalam ni Jayson sakin.

"Kuya Pat nalang ang itawag mo sakin." Sabi ko sabay ngiti. Ngumiti din sya.

"Sige po kuya Pat, Jay nalang po itawag nyo sakin." Sabi nya sabay takbo pauwi sa kanila.

Kinaumagahan ng linggo ay nagsimba sila mama at ako lang ang natira sa bahay. Hindi kasi ako nagsisimba. Ng biglang may kumatok sa pintuan.

"Oh Jay ikaw pala." Bungad ko sa kanya.

"Good morning kuya Pat, nag-almusal ka na? Bumili ako pandesal, gusto mo?" Alok nya sakin.

"Hahaha sakto bibili palang din sana ako, kape gusto mo?" Alok ko sa kanya. "Halika pasok ka." Ang bilis ko nakagaanan ng loob si Jayson, hindi ko alam kung anong meron sya, pero feeling ko bunsong kapatid ko sya.

Pagkatapos magkape ay nagpaalam sya na kung pwede daw sya makinood ng TV, pinayagan ko na habang nagliligpit kami ng pinagkainan namin.

Pagkatapos ko magligpit at maghugas ay pinuntahan ko sya sa sala. Nakatulog sya sa sofa. Ginawa nyang unan ang isa nyang kamay kaya kitang kita ko ang makinis nyang kili-kili. Nakataas din hanggang dibdib nya ang kanyang sando habang nakabukaka, nakapatong naman ang isa nyang kamay sa may alaga nya. Hindi ko maalis ang paningin ko sa kanya, gusto ko syang lapitan at hawakan, ngunit mas nangibawbaw ang katinuan ko sa sarili. Kinuha ko ang kumot ko at ikinumot sa kanya.

Mga ilang oras lang ay nagising na sya.

"Nakatulog po pala ako, pasensya na po." Sabi nya.

"Okay lang nabusog ka ata kaya nakatulog ka." Sagot ko.

"Ilang taon ka na kuya?" Tanong nya sakin.

"Ahm, mga 21 na." Sagot ko. "Bakit mo natanong?"

"Wala lang po, mukha po kasing 17 lang kayo." Sagot nya sabay ngiti.

"Loko." Pero sa totoo lang hindi lang naman sya ang nagsabi noon. Sabi nila mukha daw talaga akong bata sa edad ko. Hindi kasi ako tinutubuan ng balahibo sa mukha at katawan. Nasa 5'6" lang din kasi ang tangkad ko. At may slim na pangangatawan.

"May karelasyon ka po ngayon?" Tanong nya ulit.

"Ngayon wala." Maikli kong sagot.

"Pero nagkaroon na po?" Pahabol nyang tanong.

"Oo." Sagot ko. "Pero hindi din naman kami nagtagal. Nawalan kasi kami ng oras sa isa't isa." Lumapit sya sa akin at hinimas ang likod ko.

"Okay lang yan kuya." Sabi nya. Napatingin ako sa kanya at doon ko nakita ang browb nyang mga mata. At bigla nya nalang akong hinalikan. Nabigla ako kaya inilayo ko kaagad ang mukha ko.

"Bakit mo ginawa yun?" Sumbat ko sa kanya.

"Pasensya na kuya. Gusto ko lang naman gumaan ang pakiramdam mo." Paliwanag nya. Naguluhan ako sa ginawa nya. Hindi ko alam kung anung sunod kong gagawin. Kaya pumunta nalang ako ng kusina para maglito ng pananghalian, pero hindi pa ako nakakalayo ay bigla nyang hinawakan ang aking braso at hinila papalapit sa kanya, nawala ako sa balanse at natumba sa kanya. Hinalikan nya ulit ako, pero sa pagkakataong ito hindi na ako umiwas, hawak ng isa nyang likod ang ulo ko at nasa likuran ko naman ang isa. Ng biglang may bumusina sa labas ng bahay.

...Itutuloy.


A/N:
Don't forget to Vote my stories if you love them. thanks

Kwentong BagetsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon