Prologue

279 1 0
                                    

1st Year

I sighed deeply as i stared at the reflection of myself in the mirror. I hope i can grow up fast. I dont want everyone to still think of me as a kid. I want to be mature in their eyes.

Inaayos ko ang onting gusot sa uniform na suot-suot ko. Thinking na ngayon ang first day ng pagiging high school student ko ay nag bigay ng onting ngiti sa aking labi. Will i have friends immediately?

Im a very sociable person, i grew up like that.

Nag practice na ako sa harap ng salamin kung paano ko ngingitian ang mga tao sa school mamaya. Hmm, i hope they dont find ne creepy kapag nginitian ko sila tapos hindi nila ako kilala. May hindi pa ba nakakakilala sakin?

I laughed at that thought. Hindi naman siguro lahat ng tao nakakakilala sakin.

Pumasok si mama sa kwarto pero dahil busy pa ako sa kakatingin sa sarili ko sa salamin hindi ko siya nilingon.

"Tapos ka na ba Zaq?" Malambing niyang tanong. Ngumiti ako at tumingin kay mama. She's the most beautiful and the most kind person i've ever met. She's in her 30's pero walang kupas pa rin ang ganda niya.

Lumapit si mama sakin ng pagkabagal bagal, dahil kung gaano siya ka ganda at kabait, ganun din ang pagka mahinhin niya.

She placed both of her hands on my shoulders and we both looked at the mirror. I looked like mama, only younger. Pareho kaming ngumiti dahil hindi maipagkakaila ang pagiging magkamukha naming dalawa. Im really her daughter indeed.

Bumuntong hininga siya at hinaplos ang aking mahabang buhok.

"Are you ready for school?" Kalmado niyang tanong. I looked at her and nod. Tumango siya at ngumiti bago dumistansya sa akin and then she offered her hand at me.

"Let's go?" Tumango ako at ngumiti, then i accepted her hand.

Pumunta na kaming sala ni mama, bumungad agad saakin ang kuya ko at si papa na nanonood ng soccer game habang nag hihiyawan tuwing nakakapuntos ang kanilang pambato. Napailing na lamang ako.

Dumiretso ako kay papa at humalik sa pisnge nito. Bago man lang ako makalayo ay niyakap niya ako ng mahigpit sa puntong muntik na ako masubsob sa kanyang hita!

"Papa bitawan mo ko!" Sigaw ko habang nag pupumiglas dahil hindi niya pa rin ako pinapakawalan. Si papa ay tumatawa habang sinusbukan akong kilitiin na napipigilan ko naman, pero sumabay si kuya kaya di ko na sila mapigilan pareho.

Sigaw na ako ng sigaw na tulungan ako ni mama pero tinatawanan niya lang ako.

"Tigilan niyo na si Zaq, at papasok na iyan." Ani ni mama pagkatapos niyang tumawa.

Masungit akong tumayo ng maayos bago tiningnan ang uniporme ko.

"My uniform's ruined!" Tumatawa lamang si papa at Kuya Zai.

"Its my first day, did you know that?" Ngumiti lamang si papa.

"I know that my precious daughter." Tumayo si papa at hinalikan ako sa noo. Masungit ko siyang tiningnan.

"Dont be mad, just go up again and change if you dont want to go to school with your ruined uniform." Nakangiti niyang sabi. Inirapan ko siya at tinanggal ang mga kamay niya sa mga pisngi ko. I then looked away, still looking mad.

"Never mind, im going to be late kapag nagpalit pa ako ng damit." Inakbayan ako ni kuya Zai.

"Well then, Dad. We better get going." Nakangiting ani ng kupal habang naka akbay sakin.

Huminga ng malalim si papa at nagpapalit palit ng tingin saamin ni kuya.

"You two are growing up too fast. Im afraid that i cant treat you two like a kid anymore." Pag iinarte ni papa.

The Celebrity ClubTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon