Danica's POV
"Eh kasi naman ate kahit pag bigyan mo man lang sana manligaw si Kuya Dylan hindi yung Binusted mo kagad! Tsk! Ate naman before you act, you should think first! Mi wa ca ngo!" (Mi wa ca ngo means Don't be that stupid) Sabi ko kay Ate Darika. Ka VC ko sya ngayon. Kasi naman Binusted si Kuya Dylan eh mahal naman nya pala talaga! Hay nako!
"Eh Bat naman kasi ang tanga ko?!!!" Sigaw ni Ate Darika. Aba't buti alam mo. -_- nakakastress.
"Darika! Wag mong Sisihin sarili mo---" Di naman natapos magsalita si Ate Alice nang mag salita din si Ate Nicole.
"Bakit? Sino pa bang dapat sisihin dito Alice? Kasalanan naman talaga yun ni Darika eh. Ginamit nya yung
Katangahan nya." Sabi ni Ate Nicole. That's right. Kase naman ateeee! Mahal mo naman pala kase binusted pa tas ngayon iiyak iyak. Aissshhhh!!!"Nicole, Natatakot lang kasi syang masaktan Ulit." Sabi naman ni Ate Alice. Kunsabagay.. Nasaktan na din kasi si Ate dati ni Kuya Jamir eh..
"Pinairal nya ang Kaduwagan nya. Pinag Palit Nya ang taong mahal nya sa Kaduwagan." Sabi ni Ate Nicole. Oo nga naman. Bakit naman kasi mas pinairal ni Ate Rika yung Kaduwagaaannn. >,<
"Bakit? Pag ikaw ba nasugatan tapos gumaling na yung sugat mo, Mag Papasugat ka ba Ulit? Kung alam mo naman na masakit?" Sabi din ni Ate Alice. Ohhhh bars. Tama nga naman.
"OO NA KASALANAN KO NA! KASALANAN KONG PINAIRAL KO YUNG KATANGAHAN KO KESA SA TAONG MAHAL KO! MAHAL KO NA PINAKAWALAN KO PA!? WAG NYO KO TULARAN KASI DI LANG KAYO YUNG MASASAKTAN, PATI DIN YUNG TAONG MAHAL MO!" Nagulat ako sa biglang pag sigaw ni Ate Darika. Shocks. Magang maga na mata ni Ate. Last time I see her like that is When Kuya Jamir Cheated on her. But now, It's different. Kasi Umiiyak si Ate dahil sa pag sisisi. May time pa naman eh. Hindi pa huli ang lahat.
"Nxng saw... Mi Penri bangthi khun xac ca bxc wa kxthos?" (Sister... Maybe you can say sorry?) Sabi ko kay Ate. I badly want to help my sister. Ayoko na din syang masaktan. Kung pwede lang umuwi ng pilipinas ngayon ay gagawin ko talaga. Kaso Hindi pwede dahil nag aaral din ako dito.
"Chan mi samarth.." (I can't) Sabi naman ni Ate Darika. Jusko po. Ano ba gagawin ko dito kay Ate >,<
"Khun samarth tha khun cheux." (You can if you believe) Nakangiting sabi ko kay Ate Darika. Alam ko namang Papatawarin sya ni Kuya Dylan. Yun pa ba eh Marupok yun HAHAHHAHAHA! Natuwa naman ako lalo nang makita kong ngumiti din ang ate ko.
"Khxbkhun ka.. Danica." (Thank you.. Danica) Sabi ni Ate.
"Yindi Txnrab!" (You're welcome!) Pagkasabi ko nun ay agad kong inend ng Call. Napaka walang kwenta talaga ng kakambal ko. Di man lang ba nya cinomfort si Ate? Aish..
"Dannnnn!"
Sino yon? Walang iba kundi sa Plawan. -_- Ang bestfriend since birth ko. -_- NAPAKAINGAY NYA DIBA? Honestly... Maingay di naman ako ^^
"Waaaaannnn!!! Nakabili ka ng Pizza?" Tanong ko sakanya. Yep. Dan tawag nya sakin at Wan naman tawag ko sakanya. And also, Yep. Kahit nandito kami sa Thailand, Nag tatagalog kami. We both love Philippines.
"Oo! Eto ohhh! Tara kain na tayo!!" Sabi nya sabay nilagay yung Pizza sa Lamesa. Fuddgeeee!!! Ang bangooooo~
"Pahingeee!!" Sigaw ko sabay takbo papalapit sa lamesa.
"Ooops! Mag ingat ka naman Dan baka madapa ka. Di naman kita pag dadamutan ng Pizza." Sabi ni Wan at inalalayan ako. Napaka Pa fall talaga neto. Pasalamat sya di ako marupok. HAHAHAHHAA
"Yes bosss!!!" Sigaw ko ulit at naglakad na lang palapit sa lamesa at kumuha ng dalawang pizza sabay lamon.
"Paka Patay gutom mo talaga " Sabi ni Plawan. Eto talaga! Napakadaming issue sa buhay. Sa totoo lang, parehas kami madaldal ni Plawan mas madaldal lang ako. At isa pa sobrang caring ni Plawan. Ngumiti lang ako habang ngumunguya.
"By the way, kamusta na kakambal mo dun sa Pilipinas?" Tanong ni Wan.
"Ayon wala pa ding kwenta. Cellphone pa din ng Cellphone." Sagot ko naman kay Wan.
"Ay HAHAHAHHAHA eh si Ate Darika? Kamusta?" Tanong ulit ni Wan.
"Nako si Ate Darika ngayon broken hearted. At Yun nga si Decha Di man lang ata cinomfort si Ate. Hay Jusko." Sabi ko kay Wan habang ngumunguya.
"Ano ba nangyari?" tanong ni wan habang umiinom ng Juice.
"Eh kasi naman binusted nya si Kuya Dylan eh Mahal naman pala nya. Kakaiba diba?" Sabi ko ulit habang lumalamon.
"Pero naiintindihan ko si Ate Darika. Maybe she's just afraid of loving again. Iniwan sya ng Gago kong Half bro remember?" Sabi ni Wan. Yah. Plawan and Kuya Jamir is Brothers. Magkapatid sila sa Ina. In short, may lahi ding Thai si Kuya Jamir. Dahil nag hiwalay yung papa ni Kuya Jamir at si Tita Sanran kaya nagpakasal si Tita Sanran kay Tito Thor. At anak naman nila si Plawan.
"Asan na nga pala si Kuya Jamir? Simula nung iwan nya si Ate di ko na sya nakita ah?" Tanong ko kay Wan.
"Nasa Japan sya ngayon. Baka pinagiisipang mabuti kung pano manghihingi ng tawad kay Ate Darika." Sabi ni Wan sabay Subo ng Pizza.
"Sus. Taon na nakalipas di pa din sya nag sosorry kay Ate. Ni Hindi nga sya nag explain eh." Sabi ko din kay Wan habang Kumakain ng Pizza.
"You know what? I really Don't know what's going on with Kuya Right now." Sabi ni Plawan. Kumuha naman sya ng pizza at sinabi saking, "SAY AAAHHH" ngumanga naman ako at kinain ang Pizza na sinubo nya sakin..
**********
A/N: By the way 14 years old pa lang sila Plawan at Danica dyan dahil PAST na yan. Pinakita lang kung gano sila kaclose simula dati pa.
To be continue...
YOU ARE READING
I Fell In Love with my Bestfriend (UNFINISHED)
Novela JuvenilNaranasan mo na bang Mainlove sa Best friend mo? Alam mo ba kung gaano kahirap mainlove sa Best friend mo Lalo na kung Hanggang FRIENDS lang talaga kayo. Swerte mo na lang kung parehas kayo ng nararamdaman. Hindi naman kasi lahat ng Nag mamahal, nas...