การประลองเวทไตรภาคี.... การทดสอบเวทมนตร์แต่ละแขนงที่จัดขึ้นทุกๆ 5 ปี โดยมีนักเรียนตัวแทนของสามโรงเรียนยักษ์ใหญ่แห่งยุโรป ฮอกวอตส์ โบซ์บาตง และเดิร์มสแตรงก์ เป็นผู้เข้าร่วมการประลองนี้...
ในการแข่งขันครั้งก่อน โรงเรียนโบซ์บาตงเป็นเจ้าภาพ และได้รับชัยชนะไปอย่างสวยงาม... และคราวนี้ กำหนดครบรอบ 5 ปี เวียนมาอีกครั้ง ถึงคราที่โรงเรียนฮอกวอตส์จะได้รับตำแหน่งเจ้าภาพบ้างแล้ว...
ปราสาทสีหม่นที่ตั้งตระหง่านอยู่ในสถานที่ลึกลับเหนือโลกของคนทั่วไปในสกอตแลนด์... โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ในเวลาใกล้จะเที่ยงวันเช่นนี้ ตามทางเดินหินสีเข้มในตัวปราสาทคราคร่ำไปด้วยบรรดานักเรียนในชุดคลุมเครื่องแบบที่คุ้นตาของคนทั้งโลกเวทมนตร์แถบยุโรป...
ตอนนี้เป็นเวลาพักสำหรับบางคน... และเวลาใกล้พักสำหรับใครหลายๆคน....
เสียงพูดคุยที่ดังพอให้ได้ยินตามระเบียงทางเดินนี้อาจฟังไม่ได้ความเท่าไหร่ แต่น่าแปลก ที่หัวข้อการสนทนาของเหล่านักเรียนทั้งหลายตอนนี้เป็นเรื่องเดียวกัน... ช่วงเวลานี้ของปีในทุกๆกำหนด 5 ปี คือช่วงเวลาของการประลองแห่งเกียรติยศ การประลองเวทไตรภาคี
ร่างสูงโปร่งของชายหนุ่มในเครื่องแบบชุดคลุมสีเขียวมรกตหอบหิ้วหนังสือเล่มไม่หนานักไว้ข้างกาย ก่อนพยายามจะแทรกตัวผ่านฝูงชนเพื่อให้ไปถึงยังที่หมายที่เขาตั้งใจไว้... ห้องโถงใหญ่ของฮอกวอตส์
หากจะเอ่ยถึงเครื่องแบบในฮอกวอตส์แล้วล่ะก็ คุณจะพบเครื่องแบบที่มีสีสันแตกต่างกันถึงสี่สี เป็นสีประจำและบ่งบอกถึง บ้าน ในโรงเรียนแห่งนี้ อันได้แก่ สลิธีริน กริฟฟินดอร์ เรเวนคลอ และฮัฟเฟิลพัฟ
เชอร์ล็อก โฮล์มส์ อยู่บ้านสลิธีริน.... เครื่องแบบประจำบ้านสีเขียวมรกตของเขาบ่งบอกได้เป็นอย่างดี... เด็กหนุ่มสาวเท้ายาวๆ โดยหวังให้ที่หมายของเขามาถึงเร็วขึ้น แต่ก็คงทำได้ไม่เร็วนักในสถานการณ์ที่มีผู้คนเดินกันมากมายบนทางเดินที่ไม่ได้กว้างนักแบบนี้...