Chapter 1

23.8K 538 35
                                    

"Tell me, Grace. Hanggang kailan ka magiging gan'yan?" My sister, Arah said. Her right eyebrows raised while staring at me intensely.

I can't help but pout by her protective gestures.

"Anong gan'yan? I am perfectly fine. And please... don't call me Grace. It's Historia." Sinuklay ko ang aking mahabang buhok gamit ang aking mga daliri.

Mula sa repleksyon ng aking salamin ay nakita ko ang ginawa niyang pag-irap at napasuklay sa sariling buhok dahil sa inis.

"No. Ang ibig sabihin ko ay hanggang kailan mo itatago 'yang mukha mo?" She sighed and gawked at my reflection on the big vanity mirror. "Dude, you made your face look like shit. And why did you change your name? Historia? What the heck, girl?" nandidiri niyang saad.

Napanguso naman ako sa kaniyang saad at napayuko.

"I don't want to see my real face..." I whispered.

I heaved a sigh and looked at her. "We already talked about this, Arah," saad ko at nagpatuloy sa pag-aayos ng mga gamit. Napatigil ako at napatitig sa aking gilid kung nasaan ang aming salamin na malaki.

Nothing's wrong with my face naman, I just made it look... unpleasant to see.

Napabuntong-hininga ako at binitbit ang aking mga gamit pababa. Alright... there's no turning back.

New school, new life!

Sinalubong ako ng aking kapatid pagkalabas na pagkalabas ko ng aking kwarto.

"You're really sure about this, Grace?" malungkot niyang saad.

Bakas ang kalungkutan sa kaniyang mga mata. Pilit akong ngumiti at dahan-dahang tumango.

Nagpatuloy ako sa paglalakad palabas ng aming bahay.

I hope Arah understands...

Agad akong sumakay sa aming kotse at hinayaan ang aming driver na ihatid ako sa aking bagong eskwelahan. I heard it's a legendary school. It's a school of wolves, witch, fairies, and... vampires. Arah specially picked this school for me since magic and powers are restricted here.

Sana maging maganda ang buhay ko ro'n. My previous school was a school for witches.

It's not cool.

But hell, they always admire my face. So when our parents... died. I just kind of break. It was a car accident.

They said that the car exploded and now I hate fires. Halos hindi na makilala ang mukha nila dahil sa sunog na natamo nila. It was heartbreaking to bring up that memory. And thinking about my parents breaks my heart.

So, I changed it. I put some spell on my face so that no one can see my real face. I don't want them to see my real face anymore. It has the same features like my mother.

And it hurts...

Pinalis ko ang aking luha nang tumigil ang sasakyan. Dahilan na nakarating na ako sa aking bagong paaralan.

Ibinaba ng aming driver ang aking mga gamit sa sahig kaya pinulot ko ito. Yumuko muna siya bago umalis. Tinanguan ko lamang siya at nagpatuloy sa paglalakad.

Huminga ako nang malalim at tinitigan ang gate ng school.

Welcome to your new school, Historia.



"Historia Lavigne?" Salubong sa 'kin ng isang babae. Agad akong tumango at inilibot ang paningin sa paaralan. It's huge... no wonder why they call it a legendary school.

"Follow me, please," walang emosyon nitong saad. Napalunok ako sa aking sariling laway at sumunod sa kaniya.

She's scary...

A Witch in Disguise (Editing) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon