Everything changed—really. Simula noong masulyapan kong muli ang pamilyar na pulang mata ng lalaking iyon. It's been 3 weeks since he became my seatmate. He said, his name's Damon.
My memories... it's coming back. One by one.
Agad akong napahawak sa aking ulo nang muling kumirot ito. Naramdaman ko rin ang pag-agos ng dugo sa aking ilong.
"A-Aray," mahina kong bulong at mariing pinikit ang aking mga mata. Pinunasan ko pa ang aking ilong ng hawak kong panyo.
Another memories flashed. A familiar red-eyed guy... has fangs and he's biting my neck.
"V-Vampire?" nakakunot noo kong saad. Dahil sa aking saad ay naramdaman ko ang pagtaas ng ulo ng aking katabi. Tumingin ako sa kaniya habang nakaawang ang labi.
Napahawak ako sa aking bibig dahil sa gulat. I forgot that this guy's my seatmate...
His eyes darted at me. Looking at me with hope. Hope for what?
Nakataas pa ang magkabilang sulok ng kaniyang labi habang nakatingin sa 'kin.
"What?" I mouthed at him. Nanlalaki pa ang aking mata habang nakatingin sa kaniya.
He shrugged at me while smirking. He mumbled something, like he's talking to someone.
"Crazy," I mumbled and looked away.
He's weird, like he's waiting for something. He never listen to class. Kung hindi siya matutulog sa klase o uub-ob ay nakapalumbaba siya at tinititigan ako. Like figuring out something about me.
At first it's disturbing, but I get used to it.
Bumuntong-hininga ako at uminom sa aking tumbler ng tubig.
It's frustrating, I feel like I don't belong in this world. Normal people... normal class.
Parang may kulang...
Dahil sa sobrang irita ay ibinagsak ko ang aking noo sa aking desk. Naramdaman ko ang pagkabalikwas ng aking katabi at mabilis nitong pagtayo para hawakan ang aking balikat.
"Are you okay?" nag-aalala niyang saad.
Nakanguso akong nagtaas ng tingin sa kaniya.
"May dapat ba akong ika-okay?" mataray kong saad. Umiwas siya ng tingin sa akin at kinagat ang ibaba ng kaniyang labi. Pinipigilang ngumiti.
"Tss," mahina kong saad at pumalumbaba. Narinig ko ang mahina nitong pagtawa bago tumayo para umalis.
Hindi ko alam kung saan siya pupunta pero nasanay na ata akong lagi siyang umaalis tuwing ganitong oras.
Because curiosity is killing me, I stood up and followed him.
Naglalakad ako sa tahimik na corridor nang makarinig ako ng ingay sa isang kwarto.
"How's Grace?" Napatigil ako nang marinig ko ang kaniyang pamilyar na boses. Nakaramdam ako ng pagkirot sa aking dibdib kaya agad akong napahawak doon.
"No sign of remembering you," rinig kong saad ni Damon. I can clearly tell that it's his him because of his voice. But why does his voice sound so bitter?
"Tss, why does the goddess' spells not working on her? May nararamdamn na ba siya sa 'yo?" malamig na saad ng lalaki.
"I heard her... she murmured vampire, but I think she was dreaming about you..." Napakunot ang aking noo nang makarinig ako nang pagkasuntok ng bagay sa pader at malalim na paghinga.
"She's not, she's dreaming about you, Damon. There's no way that the goddess spell won't work, I'll visit again next time. If the spell doesn't work again, I'll go to goddess Hiraya." at nakarinig pa ako ng mabibilis na hakbang at tanging katahimikan nalang ang aking naririnig.
Napaatras ako sa narinig at pumikit nang mariin. Memories started to flashed at the back of my mind, again.
"I told you, Damon. Stay the fuck away from Historia."
"I didn't know you like weird girl, brother... is she—"
Sa sobrang sakit ng ulo ko ay hindi ko mapigilang mapasigaw sa kirot.
Nakarinig ako ng pagkalagapak ng pinto at ramdam ko ang pagkabalot ng malamig na braso sa aking katawan.
"Grace, what happened? Fuck!"
My visions started to blur. I can't clearly saw his face.
Ramdam ko rin ang pagtulo ng aking luha sa aking pisngi.
"D-Damien?" I whispered. His expression changed.
"Y-You're not Damien..." is the last thing I said before losing my consciousness.
—
"Jet aime tellement, Grace."—
"I have the right to kiss you because you're drowning..."And another scene, this time I can see his face, biting my neck...
Why am I having memories with this guy?
Damien?
Agad akong napabalikwas ng bangon at hinihingal na napahawak sa aking ulo.
May humawak sa aking balikat dahilan para ako'y mapatingala.
His eyes worriedly looked at me. "Are you okay? Does your head still hurt?"
But... why?
My teary eyes were staring at his face...
I can't hold any longer, as I bursted into tears.
Why am I crying? I should feel happy because I can fully remember now... but why? Why am I feeling with so much agony?
"I guess you can remember me now. Hi, I'm Damon... your mate," nakangiti niyang saad ngunit hindi umaabot sa kaniyang mga mata.
"N-No way..." Biglang bumukas ang pinto ng clinic dahilan para kami'y mapatingin doon.
No expression is all over his face while roaming around his eyes inside the clinic, and his red eyes darted at me. His face expression didn't even changed while glancing at me.
"I guess I have the wrong room, sorry to bother," Damien coldly said and walked away.
My heart clenched.
I looked at Damon with teary eyes. Sunod-sunod ang pagbagsak ng aking luha. Pinigilan ko ang aking sarili para humagulgol sa kaniyang harap.
He breathed heavily. "I'm sorry, he pleaded to the goddess... to break the bond between you, and passed it on me, I don't why can you still remember him, maybe you love him that much, but his feelings for you—is not there anymore, I'm so sorry." After he said those words, I know my heart will break into pieces.
BINABASA MO ANG
A Witch in Disguise (Editing)
Vampire"I am protecting you not because you're weak!" His jaw twitched as his eyes turned bloody red. He stepped forward as I stepped back. His eyes softened. "I am protecting you because you are precious to me..." "I'm-" I tried opening my mouth to utte...