Chapter 3

113 5 0
                                    

-----
Hi Scarlet_Princess ⭐

This is for you.. Hoping na magustuhan mo ang update ko.. Take Care and God Bless :)

✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖✖

Third Person's POV

Sabay-sabay na pumunta ang mag-kakaibigan sa kanilang klase.. mag-kaklase kasi sila

Kasama muli nila ngayon si Ms. Santos para ipakilala sila sa magiging kaklase nila.

*Grade 9 Section-Aqua*

Pag-kapasok palang nila sa magiging section nila.. makikita mong magulo ang section na iyon nag-sisigawan,nag-babatuhan ng mga papel,nag-hahabulan at kung anu-ano pa..

"Class!!"sigaw ni Ms.Santos upang makuha ang atensyon ng buong klase.. napalingon naman ang buong klase..

"Go to your proper sits now!"sigaw ulit ni Ms.Santos nag-sipuntahan naman sila sa kanilang mga upuan..

"Good, now I would like to say that you will have a new classmates.. please introduce yourselves"sabi ni Ms.Santos at tumango naman ang mag-kakaibigan..

"Good Morning classmates I'm Marie Claire Delos Santos hope you'll be nice to me"sabi ni Marie Claire at ngumiti

"Hi my name is Jessa Anne Vales.. and this is Trexie Anne De Guzman,Rasheil Dela Cruz,Nikki Carsel,Maria Denise Moneva,Kailee Ramos,Christine Joy Rosaldes"sabay turo ni Jessa sa kaniyang mga kaibigan

"Ok so iiwan ko na kayo dito enjoy your first day"sabi ni Ms.Santos tsaka umalis

"Ok, Good Morning transferres I'm Mr.Dominic Olmos your adviser for this year and also your AP teacher so please sit down at the vacant sits at the back"sabi ng adviser nila nag-sipuntahan naman ang mag-kakaibigan sa kanilang upuan.. at nag-umpisa namang mag-turo si Mr.Olmos..

Trexie's POV

Here we are, at the back part of the room at lahat ng mata na sa amin.. problema nila??

Kilala niyo naman ako diba? Kaya no need ng magpakilala. anw, may katabi ako. kasi naman,ito nalang ang may bakanteng upuan at sa kasamaang palad, ako pa ang nakatoka dito.. Gusto ko sanang katabi si Nikki or Denise para masaya, pero ang mga loka, di mapaghiwalay.. Tss.

"Hi!" bati sa akin ng katabi ko, "Hello" walang ganang tugon ko.

"I'm Kimberly Alunan, Trexie right?" mukhang mabait naman katabi kong to. "Yeah"sagot ko. "Sana maging masaya ka sa company ko bilang seatmate mo :)" nakangiting sambit nito. "Salamat."

Ang boring ng life dito sa classroom. Siguro nga sila ang nakafeel na may something dito sa Academy na to..

Di naman ako kinulit ng katabi ko haay! mabuti naman kung ganun.. ano kayang pwedeng gawin.. It's our second subject already and ang bilis ng oras, WOW, RECESS na! Yohoo!! My favorite subject!

"Guys, tara na!" masiglang bati ko sa kanila.. Kung gaano kasigla ang bati ko ganun din ka emotionless ang tingin sa akin ni Claire at Kailee..

"Actually, di kasi namin alam kung nasaan ang cafe dito eh.. hehehe" sabi ni Joy. Yeah, great!

"Kimberly!" sigaw ko sa seatmate ko na palabas na sana ng room, "Saan ka pupunta? Magpapasama sana kami kung saan ang Cafeteria dito, you know, we're not familiar on this place..." biglang nalang itong ngumiti. May sayad ba to? "Okay, tara." sambit nito..

Naglalakad kami sa hallway kasama si Kimberly ng mapansin ko na hindi mapakali si Claire.. Siguro nagugutom na yan..

Claire's POV

Katabi ko si Kailee ngayon. Bale by pairs ang upuan ng classroom. Si Nikki at Denise magkatabi, si Rasheil at Joy, si Jessa naman may katabi at absent daw. Si Trexie naman may kaseatmate din.. Bale ito ang seating arrangement namin..

Cm8 | Jessa Nikki | Denise Claire | Kailee Rasheil | Joy Trexie | Cm8

Nakikinig ako kay Sir Dominic ng may umagaw ng aking atensyon. It's a shadow, but not an ordinary shadow. Habang tumatagal nagiging tao ito. Pigura ng isang tao. I tried to blink my eyes, but nothing changed, it's still the same..

Ibinaling ko ang atensyon ko sa iba. Kinalabit ko si Kailee dahil mukhang wala itong pakealam sa paligid nito.

"Kailee" tawag ko sa kanya. Kanina pa ako nagsasalita dito ngunit hindi niya ako pinapansin. "Hey!" muling tawag ko pero ang bruha nakatingin lang sa harap. Hinarap ko si Kailee para malaman ko kung ano ba ang nangyayare sa kanya, at ampupu gusto ko siyang batukan kasi nakaheadset pala ito. Tss.

"Claire" may biglang bumulong sa likuran ko.. Kinalabit ko si Kailee at humarap ito sa akin habang inaalis ang headset nito. "Oh, Baket?" takang tanong nito.. "T-tinawag mo ba ako?" tanong ko sa kanya, "Hindi. Ah..enjoy nga ako sa pakikinig dito eh."

Bumalik siya sa pakikinig habang ako, nagtataka pa din kasi kami ang nasa huling row paanong may bubulong sa akin.

•••RECESS TIME•••

Napansin siguro ni Trexie na hindi ako mapakali kaya panay ang sulyap nito sa akin. Kung lalaki lang ito baka naisip ko na crush ako nito kaso pagminamalas ka nga naman babae to. Tss..

Habang nakaupo kami at kumakain, may lumapit sa amin.

"Hi! Hennie Joy Ramos here. " masiglang bati nito sa amin.. "Hello!" sagot sa kanya ni Nikki.

"Uh, I'm your classmate anyway. Baka kasi magtaka kayo. Uhm, can I share with you guys?" ngiting tanong nito. I just stared at her then continued eating. Umupo siya sa harapan ko.

"You're Claire right?" ngiting tanong nito sa kin. "Yeah."

Hennie's POV

There is something in this girl. Marie Claire Delos Santos, I heard this name once pero matagal na yon. Noong nakita ko siya kaninang balisang-balisa, hindi ko na napigilan ang sarili kong lumapit sa kanila. Na-experience ko na din ang nangyayare kay Claire. That's how they welcome new people, new friend and their new toy, pero kapag malakas ka at masasabayan mo ang bawat laro nila ang swerte mo..

Kailee's POV

Pabalik na kami sa aming classroom at sabay kaming naglalakad ni Claire. Alam kong may nangyari na naman sa kanya ngunit takot siyang magsalita. Oo, alam ko ang tungkol kay Claire kaya palagi akong nasa tabi nito. Bigla itong napahinto. Malayo na sina Rasheil sa amin pero hinihintay ko pa din ang galaw ni Claire dahil sa mga oras nito may kakaiba na sa paligid..

"Kailee, papalapit na siya.." sambit nito. Kalmado ang kanyang mukha ngunit sa tono ng kanyang pagsasalita alam mong takot na siya..

"Claire, describe him" tanging sagot ko.

"Maitim siya, may mapupulang mata, hindi masyadong katangkaran, galit na galit ang kanyang mukha, nakaitim siya" tumigil ito saglit at biglang napayuko, kasabay nito ang pag-ihip ng malamig na hangin..

Biglang nanghina si Claire kaya inalalayan ko siya pabalik ng classroom.

"Oh anong nangyare sa kanya?" tanong ni Trexie.

"Hala, ba't namumutla si Claire?" pangalawa ni Denise.

Sigurado ako na sa sitwasyong ito lahat ng mga kaklase namin ay nakatingin sa amin..

"Bigyan niyo muna siya ng space para makahinga ito" payo sa kanila ni Hennie..

"Guys wala daw tayong klase ngayon hanggang mamayang hapon kasi may Faculty Meeting. Lahat daw ay pumunta na sa respective dorms nila" wika ng presidente ng classroom sa harapan.

Nagsitayuan kami at umuwi na sa dorm. Doon lang din namin nalaman na si Hennie at Kimberly ay kasama namin sa dorm building namin..

Inalalayan namin ni Hennie si Claire hanggang sa kwarto. Ang hina niya, namumutla at pawis na pawis. Ayokong makita siyang nagkakaganito.. Nakakainis dahil wala man lang akong maitulong sa kanya. Ang hirap ng sitwasyon niya. Alam ko na hindi magsasalita si Claire kung hindi mo siya tatanungin. Magaling siyang magtago ng expression niya. Magaling din siyang magtago ng sikreto. Kaya alam kong sa oras na ito, nagtataka na ang barkada........

⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 21, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

School of HorrorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon