It was 11:30 in the evening when I woke up. I look around and I notice it wasn't our sala. I remembered I am watching then with SPONGEBOB.
Naidlipan ko yung panunuod ko then when I woke up and I am here already in my own room.
"Siguro binuhat ako ni Kuya o ni Tatay" sabi ko sa isip ko.
Noong kukunin ko yung cp ko sa study table ko nang may nahagip ang aking mata na mumunting kahon bukod sa regalo nila nanay sakin.
A light blue gift wrap was surrounded on it. My fave color, thats explain- A smile plastered on my small lips. I open it with so much careful that its like a fragile thing. When I open it I saw an "anklet" inside. Damn it's beautiful. I stared it a couple of minutes. Silver the color of it, with the design of a chain it's very thin that if you didnt careful to handle it will break eventually. And I noticed there's a word engrave there or what? I'm not sure coz it's very tiny that only magnifying glass can help you to read it.
So when I'm done checking it I abruptly put it on my right foot/ankle. Its suits on me very well.
I am about to sleep again when my tummy suddenly growl, I am hungry. Last time I ate nung dumating kami galing graduation, it is quarter to 1 in the afternoon. So, I decided to went in the kitchen.
I was about to reheat my food ...
Biglang may humawak sa balikat ko!
Napapitlag ako at dahilan kung bakit napaso ako kaya masama kung tinignan kung sino may gawa nung at ang walanghiya tatawa tawa. Binatukan ko nga agad si Kuya, Oo ang magaling kong Kuya ang may sala at sa likod niya naman ay yung jow- este kaibigan niyang si Kuya Mateo. Tss"Ano ba kayo!?" sigaw ko sakanila alam namang matatakutin ako buseet
"HAHAHAHAHHAA itsura mo Ashleen" tawa ni Kuya Ash at yung isa naman ngingisi ngisi lang habang nakatingin sa paanan ko. Kabagin sana hmp.
"Bat gising ka pa ba?" tanong ni Kuya nung makarecover.
"Nagugutom ako last kung kain kanina pa" sabi ko sakanya habang inaayos ang pagkain ko.
"Ah kung ganun sige kumain ka na" sambit niya habang nagtitimpla ng gatas matapos ay binigay saakin.
"Salamat Kuya. Bat kayo di pa tulog? Di pa ba kayo tapos? Sumbong ko kayo kay Papa" sabi ko kay Kuya.
"Sumbong ka samahan pa kita baka may sumama sayo habang papunta ka sa kwarto nila Ma Bwahahahahahaha" pang aasar ni Kuya sakin. Lokong yun.
"Ewan ko sayo tss" asar kong sagot sakanya.
"Di joke lang, asar talo. Tapos na kami magliligpit na lang matapos mong kumain dyan, kung gusto mo ikaw na lang magligpit" panunuya ni Kuya habang umupo sa harapan ko si sungit naman tulala sa paanan ko.
"Galing ah, kayo nagkalat ako maglilinis" sagot ko kay Kuya.
Habang kumakain ako si Kuya nakatitig sakin panigurado makikipag kwentuhan lang to, ganyan pag lasing may mga word of wisdom or paalala sakin at dahil mag ha-HS na ako for sure about dun yun.
"Ashleen High school ka na sa pasukan. Your roller coaster journey in life will about to begin. Sigurado ako dyan kasi ikaw papunta pa lang ako paalis na hahaha" pagpapaalala ni Kuya sabi na eh hahaha
Kuya also said " I will gonna have a new classmates that may be come my friends also pero hindi lahat at true friends lang ang magtatagal sa tabi ko hanggang huli pagkalipas ng panahon. Like his jowaers- Kuya Mateo. I'd probably gonna have a suitors coz he knows I am beautiful and men will gonna be head over hells on me especially when I am old enough.
At pinaalala niya na NO SUITORS esp. NO BF "JUST FOCUS ON MY STUDIES" muna ang sabi niya para walang distraction. And he also want me to remember " no matter how happy in HS wag kakalimutan mag-aral -wag puro saya, no matter how hard in HS -pwede mapagod pero magpapahinga lang di susuko"
Natapos si Kuya sa mga paalala niya nagpaalam na na sila ni Kuya Mat na liligpitin na yung kalat nila sa labas.
"Oh Ashleen matapos ka dyan matulog ka na agad. Ikaw din baka may tumabi sayo dyan hahahhaha" sabi ni Kuya habang palabas na. Nauna sya sa jowa niya na naka sandal pa sa hamba ng pinto.
"Goodluck Hermione" malamyos niyang sabi sakin habang nakatitig sa mata ko.
At sumunod narin siya kay Kuya matapos niyang sabihin yun.
Himala ambait sakin ni sungit, lasing na kasi.
BINABASA MO ANG
K I S M E T (ON-GOING)
Short StoryThe story is all about two people who have gone through a long time but they still end up together. Like a soulmate, destiny and fate ♡