"Nina! Vien!" sigaw ko sa phone ko, buti naman sinagot nila ang call ko, buti na lang at nainbento ang group call para di ko na sila iisa isahin!
"Kamusta ang date?" masiglang tanong ni Vien na parang walang alam sa kalokahan nya, at tumawa pa ng tumawa.
"At bukod sa math, ano pang pinag-usapan nyo?" follow up question ni Nina na humalakhak na rin kasabay ni Nina, inilayo ko naman ang phone sa tenga ko sa pag-asang mabingi ako.
"Ahhhh! Ewan ko sa inyo! Magkita na lang tayo sa mall! Now na!" sigaw ko sa kanila, nakatingin naman yung mga taong dumadaan sa labas ng coffee shop, Bago pa man ako pagfiestahan, I call my driver.
After five minutes, nasa mall na rin ako, at for sure nauna na yung dalawa dahil dun na talaga sila nakatira. Nagtungo agad ako sa Starbucks dito kasi ang lungga nina Vien at Nina, nakita ko kaagad ang dalawang sitting pretty.
Isang naka-messy bun, naka-aztec print na dress na hanggang tuhod, at red high heels. Ito si Nina Alvarez, napakaganda, sa ubod ng ganda natakpan ang kalokahan na in born na pala sa kanya naghihintay lang madiscover ko. Hindi naman magpapatalbog yung isa, nakacurl ang hair nya tapos may red highlights pa, naka-carnation pink na dress, at pink high heels, Siya si Vien Montereal ang pinakababy sa aming magbebestfriend, pang seven years old kasi ang pag-iisip nya! De joke lang, paminsan minsan lang naman.
Agad naman silang kumaway ng makita ang presence ko. Tinakbo ko naman ang table nila at sabay-sabay silang binatukan, kahit alam kong madaming tao dito at isa pa nakakawalang poise para sa katulad kong maganda.
"Ouch!" sabay nilang sabi, habang hinahawakan nila yung mga ulo nila.
Umupo naman agad ako, bale kaharap ko pa din silang dalawa.
"Tell me! Bakit kayo nagsinungaling saken huh?"mataray kong tanong at nakacross arms, pinipigil ko naman yung tawa ko ng makita ko yung style ng buhok nila ngayon, Yung messy bun ni Nina super messy na, Yung kay Vien naman nacover na ang face sa pagkakabatok ko.
"Easy ka lang dyan! Are you not happy? It's Terrence Madrigal!" maarteng sabi ni Nina habang inaayos ang messy bun nya.
Terrence Madrigal?
"Yes, Si Terrence Madrigal, section A, basketball player, Mathematician, at hearthrob!" dagdag pa ni Vien na naglabas na ng suklay.
Ibig sabihin, Yung si Terrence na yun ay nag-aaral sa Royal Tavern Academy? Wow. Pero matagal na ako sa Tavern. At never ko syang nakita since grade one. Maybe transferee sya ngayong school year? I never seen him, or maybe di ko lang sya napapansin kahit.. gwap sya. Masyado lang siguro akong focus sa Math. Anyways, why am I bother to think of him?
"Okay Lei, please kwentuhan mo naman kami!" nag-puppy eye naman saken si Vien na okay na okay na ang buhok.
Dahil naawa ako kay Vien, Ikinuwento ko na sa kanila ang eksena kanina.
Yung pagconfront ko kay Terrence about sa table number at yung agad-agad may pinasagutan sa akin. Syempre hindi ko na ikinuwento yung pagtitig ko sa kanya.
Then after that, lima lang ang nasagutan kong tama doon sa 1-30 na given. Nakipag-argue pa sya sa akin na kung bakitdaw hindi ako nagpaturo sa kanya at nagmarunong daw ako, syempre di ako nagpatalo at tinaasan ko sya ng kilay at pinaglaban ang mga sagot ko.
What worse is, tumabi sya sa seat ko, dahil mahirap na nga daw akong turuan, eh hirap na rin daw sya dahil hindi nya makita yumg tinuturo nya.
Syempre I became very uncomfortable, dahil naaamoy ko yumg scent nya, mabango sobra, amoy ng pogi. Tapos ayun nga gwapo pa din pag close up buti seryoso sya sa pagtuturo at ako naman seryosong sinusuri sya.
"Wait, Do you said na mabango at gwalo sya?" natatawang tanong ni Nina.
Dahil sa walang prenong bibig ko, nasabi ko tuloy yun. I don't know how to deny a thing between these girls dahil alam kong alam nila kung nagsasabi ako ng totoo.
"Okay girls, gwapo at mango sya, That's all, bawal ba mag-praise?" I admit. Habang di pa rin nawawala ang galit ko sa kanila, Do I really have to be angry with them? Nagplano sila ng hindi ko alam.
Pero bago pa man sila makapagsalita, I asked them how andwhy Terrence is my tutor? Because after all I really don't know kung paano nila nakilala ang gwapong yun, I mean Terrence, Eh lagi naman kaming magkakasama.
"How do you know Terrence?" I asked, with my very intriguing tone.
"Remember last week? Kapag umuuwi ka na, we're on the basketball court at pinapanood yung mga crush namin," - Vien
"Then nung isang araw, Our crush invited us on a date, we get along then nakilala namin si Terrence" dagdag ni Nina.
"Why Terrence?"
"He's looking for a.... friend? I guess" Nina said unsure at tumingin kay Vien.
"Friends? Pero sabi nya girlfriend daw!" Vien said playfully.
What? Friend? Girlfriend? Ano ba talaga? Anyways, wala pa sa interest ko ang magboyfriend, specially if he's so rude.
"Fine" I roll my eyes. Syempre di ko sineseryoso mga sinasabi ng mga ito.
But still, Nagugulahan pa din ako! Bakit pa kasi ginawang topic si Terrence eh.
He's asking for a date kasi baka daw ma- out of place sya sa dates ng friends nya" dagdag ni Nina.
My head hurts for this topic.
"Sorry girls, pero anong sabi nyo? A date?" confused kong tanong.
Napakaharot naman ng mga kaibigan ko, last week lang nakilala, Date na agad? At naipakilala pa saken ang isang rude. Wow. Unbelievable.
"To be clear, may double date kami," dagdag ulit ni Nina at nagkatinginan pa silang dalawa. Ang lakas maka-double date ng mga 'to. "Pero since kasama si Terrence sa plan, triple date na lang daw." then they smile together.
Sa gulat ko, naibuga ko na ang kanina ko pang iniinom na Strawberry frappe, buti na lang sa table ko maibuga at hindi aa mukha nila. Tumawa na naman sila ng malakas.
"So? Anong ibig nyong sabihin?" marahan kong tanong, I gulp dahil alam ko na ang sagot.
"You're Terrence's date." nakasmile na sagot ni Vien.
"Ahhh...." So that's ---- "What?! But?!" ngayon lang nagprocess ang lahat at napatayo ako sa kinauupuan koat napatingin na naman ang madlang people sa amin, I mean sa akin.
There is no way I going to date someone I don't know. Well, I know him now as a handsome rude guy who only knows how to solve math problems period
BINABASA MO ANG
Nobody Compares
Romance"Have you ever been inlove with two people? Well I've been to. But there will be only person in my heart, and that is you." Terrence or Avan?