Chapter 3

29 1 0
                                    

Hindi ko na magawang kumain at uminom ng paborito kong Strawberry frappe sa sinabi nila bukod kasi sa sinabi nilang "triple date", bakas pa din sa lalamunan ko ang sakit sa pagbuga ko kanina sa table.

Oo gwapo si Terrence pero di ko gusto ang ugali nya. At kung may ibubuga pa sya, I don't know hom at all. And I never imagine myself going on a date with someone who I barely know! Ayokong isipin ng mga tao na ganun akong babae, depende na lang kung ako sina Vien at Nina na nanuod lang ng basketball may date na agad.

"Well sorry girls, wala akong time para sa triple date na yan!" I shook my head.

"Don't be such a KJ! Lei! Next saturday pa yun!" sigaw ni Vien.

Lei ang tawag nila sa akin, at wala ng ibang tao na tumatawag sa akin na Lei kundi sila lang. They made me feel special pero sabi nila wag daw akong feeling, mahaba lang daw pangalan ko kaya Lei na lang for short.

"Lei, date lang yun! Di pa kayo ikakasal or something." sincerw explanation ni Nina.

"Matapos nyo kong lokohin and then you planned for a triple date na hindi ko man lang alam?"

"Because we thought na sinabi na sayo ni Mr, Terrence eh" Nina said.

Eh yun na nga eh basta na lang akong iniwan sa coffee shop, pagkatapos akong maturuan tapos may pag smile pa saken. I can't even deal with that kind of personality.

"The problem is, he didn't say anything, and he is boring." I said.

Boring? Pero nag enjoy ka sa pagtunaw sa kanya? my subconscious reminds me. Nag-enjoy din naman ako sa... pagkain?

"You're lucky Lei, makakadate mo si Terrence!" Viend said cheerfully.

Does he really like me to date? Or nadala lang sya sa plano na triple date? Maybe. As if namang interested sya sa tulad ko.

But damn, I can't even imagine a date, hindi lang date kundi triple date! Hindi ba parang fieldtrip yun? Na para kaming nakapila na naglalakad sa mall o sa park, tapos pag kakain ang awkward. Three strangers, Two crazy girls, One pretty girl. Lol

"I can't consider myself lucky! Eh kung si Zayn Malik yun baka pa!"

"Don't be so demanding, artistahin naman si Terrence." pagdedepensa ni Vien.

"Absolutely!" Nina agreed.

Bago pa man ako kumontra sa sinasabi nila, inunahan na nila ako,

"Pero please Lei, Pumayag ka na! Date lang yun! No big deal!" paglilit ni Nina.

"And for sure you'll enjoy it! Pretty please? Ngayon ka pa ba aayaw?" at nagpout naman si Vien.

All the time, lagi silang andyan for mw, pag may mga contest or competition na sinasalihan ang isa't-isa, lagi kaming magkakasama. Sa hirap at ginhawa pwe! Ano pa nga bang magagawa ko kung ang dalawang mukhang anghel na ito ay magmamakaawa sa harap ko?

They done so much for me, and a date is no big deal kung hanggang dun lang naman sa date eh.

"Fine, I'll go." simple kong sagot still not sure if I made a right decision. Napawi naman ang mga malulungkot nilang muka at bumalik sa dati na parang nakawala sa mental.

"Yey!" sabay nilang pagbubunyi, habang pumapalak-palakpak pa.

"Quiet please? Bago pa man magbao ang isip ko?" I half smile,i feel satisfied na rin dahil masaya naman ang dalawang abnormal na 'to. Ganun pala pag kaibigan hindi mo matiis. I hope that the date will not ruin my day.

Nagkwentuhan naman kami tungkol sa mga date nila, pero syempre nakiusap ako na kung pwede ay alisin sa topic si Terrence dahil na-iistress ako eh, pumayag naman sila agad since mga dates nila ang pag uusapan at baka daw magbago isip ko.

After that, nilibot na namin ang mall at namili sa iba't ibang shop at nagshopping na naman ng napakadami.

Paglabas namin sa Forever 21, nakatawag ng atensyon saken yung matandang lalaki na siguro ay nasa 40's na, naka-cap sya na black, naka-gray tshirt at jeans na napansin kong kanina pa namin kasunod.

Hindi ko makita ng ayos ang mukha nya basta maputi sya at matangos ang ilong pero yung mata nya di ko makita. Nakataon lang ba? Wala naman siguro akong secret admirer na ganun katanda.

Agad naman syang umuna sa paglalakad sa amin nang mapansin nya akong nakatitig sa kanya. I sigh in relief na wala na sya.

"Anong masasabi mo sa idea kong yun?" masiglang tanong ni Nina saken.

hinarap ko naman sya agad, "Uhm, sorry Nina ano nga ulit yun?" tanong ko.

"Are you thinking if we can go to a park na lang instead sa mall for our triple date! Diba masaya pag fresh air ang malalanghap natin? Hindi dito, air conditiom nakakasawa!" mahabang explanation ni Nina

I simply nod but I'm still irritated sa fact na tuloy na tuloy na nga ang date na kahit kelan ay di ko pinangarap. I should have say no. But no, Tama ang decision ko, its just a date, okay? I remind myself.

When I got home, ibinaba ko na agad ang mga shopping bags ko sa sofa at agad nagtungo sa kitchen, at binuksan ang refrigerator para kumuha ng Strawberries! Fresh from the Baguio pa kasi ang mga ito at ito talaga ang favorite ko!

Everytime na kumakain ako nito, I always remember my childhood memories, sabi ni Mommy dito raw nya ako pinaglihi, sa unang kita ko sa strawberries I find it cute pero ayokong tikman at gusto ko na lang laruin. Pero when my Dad forces me to eat it, Hindi ko na mapigilang kumain mg kumain until now. Lagi na rin ito ang gusto kong pasalubong from my parents.

Namimiss ko tuloy sila, nasa London sila ngayon for a business trip. And it's only me and our maids here in this big house. What a lonely world. Buti na lang at nandyan ang mga bestfriends ko.

Bago ako magdrama sa kitchen, I decided to go in my room's balcony para doon mag-aral. Nagbihis muna ako saglit ng pink pajamas na strawberries ang design at isang gray tshirt at slippers. Tapos inihanger ko muna yung mga ipinamili ko sa dressing room.

Habang busy ako sa pag-aaral sa balcony, Hindi ko mapigilang maisip yung eksena kanina sa coffee shop, si Terrence, math problems, triple date etc. I can't deny na ang saya ng araw ko ngayon with my BFF's and that rude boy. Ang panira nga lang ay yung triple date. Ugh, what am I thinking? I supposed to study right now!

Kinuskos ko naman ang mukha ko with my both hands, to erase the thoughts. It's already 5:00 at wala pa akong napag-aaralan except Math with Terrence, I mean Math and me.

Napalingon naman ako sa gate namin, my eyes widen ng makita ko na naman yung matanda kanina sa mall. Maybe he just stop by? Hindi naman nya ko kilala diba? When his eyes directed to my balcony, he started walking.

Nobody ComparesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon