The Legendary Beast

36 0 0
                                    

Ciel's Point of View 

Nasa dining table kami habang kumakain at di ko mapigilang tignan si Eira. Eh pano daw ba naman, ang takaw takaw niya. Parang walang bukas kung kumain tong babaeng to and I'm pretty impressed na hindi parin siya nataba. Actually, hindi talaga halatang matakaw siya. Kung titignan mo pa nga siya'y, aakalain mong hindi siya makabasag pinggan. Looks are sure deceiving..

Habang nasa kalagitnaan kaming kumakain ay biglang dumating ang butler kong si Herman na may bitbit na sulat sa kamay. "Young Master, she sent you another letter.."

"Give it to me.." ibinigay naman niya sakin ang sulat. Binuksan ko agad ito at binasa. 

Hmm.. Another mission eh? 

"Kanino galing yan? Kay Torie?" narinig kong tanong ni Eira na nakatingin sakin. I nodded my head as a response. 

"What did she said?" pagpapatuloy niya

"Another mission.." simple kong sagot habang iniinom ang tasa ng kape

"What is it all about?"

Iniligay ko muna ang tasang iniinom sa mesa bago siya nilingon. "It's all about the underground world and the gangsters. Lumalaganap na daw kasi ang maraming illegal na mga bagay. Katulad na lamang ng illegal drag racing at pagtitinda ng mga drugs at kung ano-ano pa dito sa Astron Kingdom.. And this sadden the heart of Her Magesty. And we have to solve this case as soon as possible."

"And who is this Her Magesty you are saying?"  tanong niya. 

Napabuntong-hininga naman ako. Oo nga pala, hindi siya taga-Astron kaya hindi niya alam. "Her Magesty, is the ruler of this Kingdom. She's Torie's bestfriend and Torie herself is helping Her Magesty to bring peace and harmony to the Kingdom itself.."

"Ahhh.." asik niya habang tumatango-tango

"Pero how can we solve this case Her Magesty gave us?" she continued

"I don't know, all we can do now is investigate. But I heard some rumuors that the only one who can help us is he."

"And who is he?" she asked

"He's no other than the, Legendray Beast. Tinatawag din siyang King of Gangsters because he is the superior among the superior. Siya ang naghahari sa gangster world. According to them, rare lang itong magpapakita sa public. Hindi rin nito ipinapakita ang mukha niya kasi siya ay nakasuot ng mask. They said he's insanely strong at magaling itong makipaglaban.."  page-explain ko

"So how can we convince him?" she asked, at halatang bored ito.

"Well, there is only one way.. And this one way we're talking about is all about entering their world. We shall disguise ourselves as gangsters too. We need to do this if we want to finish this case.." I said

Nagulat ako ng bigla siyang tumayo. "I'm done eating. I shall now start packing my things so that we can go to our destination now.." 

Matapos niya itong sabihin ay tumalikod na siya at humakbang palayo. Napataas naman ang kilay ko. "Says who Eira?" 

Humarap siya sakin. "Says me, Ciel.." tapos tumalikod nanaman siya at tuluyan ng umalis

I was astonished. I was frozen in shock. Did she just called my name..? 

"Excuse me young master for interupting your thoughts but shall start packing your stuffs too?" my butler Herman said, which helped me snapped back. Nakakaloko itong nakangiti sakin na parang tinutukso pa ako.

Inis at pikon ko siyang tinignan. "Get lost! Tss!"

Lumuhod siya saking harapan at ngumiti. "Yes, my Lord.." 

Tumalikod na siya sakin at humakbang na paalis pero bago siya tuluyang nawala sa paningin ko ay narinig at nakita ko siyang nagsalita habang nakangiti. "You look cute when you blush, Young Master.."

Bago pa ako maka-react ay tuluyan na siyang nawala sa paningin ko. Inis naman akong napasabunot sa aking sarili. Damn that, Herman!! He's totally a psycho for making me really pissed off bigtime! Ahgrrr!

The Loyal Guard DogsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon