i.

146 12 2
                                    

#StartedInRoom201
Chapter 1

Aki's POV

Nandito ako ngayon sa quadrangle naka-pila. Syempre may flag ceremony. Jusko ang init!! Di pa nag e-exercise pawis na agad ako. Panglima ako sa unahan ng pila namin. Ang liit ko kasi. Huhu.

By the way, I'm Akira but I prefer you calling me Aki. Mas Sanay kasi ako pag ayun ang tinatawag sakin. I'm fourth year high school. Malamang 16 years old.

Sa wakas nag simula na rin yung flag ceremony. Ang dami kasing ka-artehan eh.

Well 5 months na simula nung pasukan. Haler?! It's already October. Tapos na din yung birthday ko. Madami naman akong kaibigan at ka-close.

Ilang minutes Lang, tapos na din yung flag ceremony. Yung mga late pina pasok na. Haha Kawawa naman sila. Ma bibilad na naman sa araw.

Kaya Ayaw na Ayaw kong ma-late kasi ma mainit na nga bibilad ka pa sa araw ng ilang oras. Hahaha Kung ako Lang Talaga presidente at may ari ng school na to, pinalagyan ko na ng bubong at aircon tong quadrangle.

Pina pasok na kami sa mga room namin. At nag simula na ang klase sa Filipino. Yun kasi ang first subject. Nagpapatawa na naman si Sir Anjo. Nakiki tawa na Lang ako kahit ang corny ng joke nya.

Masaya maging Second Section. Kahit Hindi kami yung first section, we feel very special. At not to mention but, Ang section namin ang may pinaka matalino at May mga talent. Pati na din may itsura na sa section na namin.

Ewan ko Ba Kung ano nangyari sa First section. Siguro kaya Hindi na sila nag aaral at tinuturuan masyado dahil matatalino na sila.

"Good bye class!" Paalam ni sir Anjo.
"Good bye sir!" Sagot namin lahat.

At ayun! Nag ba thuan na naman yung mga boys ng mga papel. Nag chika-han na naman yung mga babae. At kasama na ko don. Hahaha

"Aki! Sisig tayo mamayang lunch!" Pagyaya sakin ni Ching. Si Ching, Isa sya sa mga bestfriend ko.

"Hindi pa nga tayo nag re-recess, lunch na agad iniisip mo!" Malakas na sabi ko sakanya. Ang ingay na kasi eh. Kahit 32 Lang kami sa classroom ang ingay namin. Ang dami kasi ng boys.

"Hahaha sorry naman. Masyado kasi akong excited hehe." Pa cute nyang sabi.

"Woooo! Lagi naman!" Sigaw ni Aira. Aba! Narinig Nya Talaga pinag uusapan namin ni ching haha.

" mamayang recess sa Kabilang canteen ulit tayo ha!" Sabi ni Kate.

Tumango-tango kami.

Dalawa kasi canteen dito sa school namin.

Isa para samin mga Highschool at Isa para sa mga college. Walang Elementary at Primary level dito.

Sa college kami kakain dahil masyadong madaming estudyante sa highschool canteen.

•••

Tapos na yung 3 subject namin. 9:30 na! It means Recess time na namin!! Chi-chibog na naman tong si Ching! hahaha

Naghaharutan kaming 4 nila Ching,Aira,Kate at ako habang naglalakad papuntang college canteen.

"Uy Kate! Umupo ka na dun! baka may maka-una pa satin! akin na pera mo ako na o-order." Sabi ni Aira sabay tulak ng mahina kay Kate.

"Aray naman! Sigi sigi. Isang Carbonara lang." Sagot ni Kate.

"Walang drinks??" Nagtatakang tanong ni Aira.

"Manghihingi lang ako sainyo! tipid-tipid pag may time! may concert si DJ!" Sabi nya sabay irap ng mata. Isa syang Die-hard-fan ni Daniel.

"EEEEWWWW" Napa-eww kaming tatlo. Sya lang kasi ang hindi Kpop addict samin. Well, Onti na lang magiging na kasi mahahawaan na namin. lol

Started in room 201Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon