Chapte 1

189 6 0
                                    

Napakaganda ng silid na ito.... napaka-elegante na makikita sa gitna ng napakatayog na ceiling ay isang antigong kristal na chandelier na may mga nakaukit na angel at mga rosas. Parehong-pareho sa mga naka-ukit sa panel na kahoy. Ngunit ang napakagandang bulwagan na ito ay hindi na katulad noon ito ay may roleta sa gitna at maingay na usapan ng mga tao wala na ang  malamyos na tunog ng bayolin at mga pagsayaw sa gitna ng dance hall.

May apat na mesa. Ang may pinakamaraming tao ay ang mesang malapit sa gitna, at mlapit sa mesang ito nakatayo ang isang lalaki na may napakaitim na buhok, mestiso at malapad na balikat na kasuot ng itim at puting pormal na damit, naglalakad siyang papalapit sa mesa na nakapasok ang kanyang kanang kamay sa bulsa ng kanyang well-tailored na pantalon.

Nang palapit na siya sa mesa, isang lalaki ang galit na galit ang mukha at biglang tumayo at umalis sa mesang may naglalaro.

"Anong nagyayari?", tanong ng mestisong lalaki.

"Natatalo na siya at ayaw pa rin niyang tumigil," sagot ng medyo mas bata sa akin na lalaki. "Hindi ko siya mapilit na umalis na, kaya sinabi kong uuwi na ako ng bahay. Siguro ito ang paraan para tumigil siya."

Pagkatapos niya sabihin ito ay lumakad na siya palabas, Ang mestisong lalaki ay lumapit na talaga at tumayo sa likod ng mga pangkat ng lalaki at babae na nanonood. Ang kayang titig ay natuon sa isang young woman na nakaupo sa kabilang gilid ng roleta.

Siya ay may napaka-itim na buhok. It was drawn back from her high rounded forehead and held in the middle of her head by a wide bandeau of red velvet. Behid her bandeau it hung in a mass of carefully dis-ordered ringlets to her shoulder, na kung saan ay bare maliban sa napakanipis na itim na silk strips that holds the bodice of her dress.

Ang kanyang buhok ay lalong nagpapatingkad sa kanyang napakaputing kutis na very much expose. Mapapansin din ang kanyang cleavage na very open for all of the people to see. Ang kanyang mukha ay very pale at ang pink na dulo ng kanyang dili ay nakadaiti sa kanyang lower lip na mukhang napaka-lambot at magandang hugis ng kanyang labi. Mahahaba na naka-maskarang pilikmata na sinabayan pa ng mapupungay at tentilizing na dark brown eyes habang nakatitig sa roulette wheel.

Bumabagal na ang pag-ikot ng roleta at ang labi ni Julie Anne San Jose ay bumubuka ng mabagal habang nakatitig sa maliit na bola ng roleta na tumatambol-tambol at palipat-lipat ng titigilang numero. At tumigil sabay ng pagtunog ng click. Ang roleta ay lalong bumagal ng pag-ikot dala-dala ang bola. At nang tumigil na ang roleta ang dealer ay tinawag na ang winning number.

May biglang sumigaw at sinabayan pa ng matagumpay na tawa nang babaeng nakaupo sa kaliwa ni Julie. Ang babae ay nanalo for the first time ngayong gabi. Kinulekta agad ng dealer ang mga chips. Tiningnan ni Julie ang pinakahuling bet niya. Ngayon mas lalo pa siyang nagkaproblema, determinado siyang manalo ang magkaroon ng sapat na pera para mabayaran ang malaking pagkaka-utang ng kanyang ama na iniwan nito bago pa siya mamatay. Ngayon hindi lang niya naubos ang kanyang savings ngunit pati siya may pagkaka-utang na rin sa club na ito. Na inilaro niya sa game ngayong gabi.

Looking around, nakita niya na tumingin sa kanya ang dealer at umiling ito na parang nagsasabi na hindi na iko-cover ng club ang kanyang bet. Julie glance move around sa mga taong nakatingin sa kanya. Umalis na din si Jim kagaya ng sinabi niya kanina at iniwan na Siya. She was alone at uuwing mag-isa.

Tumayo na siya at nag-excuse at turned away mula sa mesa. Tall, her slender figure ay tila lalo pang nagpa-slim sa kanyan ang suot na black gown na may slit sa harap, papalabas na siya ng room at went down to the curving staircase patungo sa entrance ng hall. Moving slowly and gracefully, nakataas ang ulo, isang ngiti ang pinapakita niya ayaw niyang ipaalam sa iba na desperada na talaga siya.

All on PaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon