Chapter 3

133 6 0
                                    

Nanginig ang buong katawan ni Julie noong maalala niya ang mainit na pinagsaluhan nila ni Elmo… Now, What? Paano pa siya makakatanggi sa alok na kasal ni Elmo ngayong may nangyari na sa kanila… My gosh … he took advantage on my being drunk…. Bakit ko hinayaang mangyari ito… I don’t know him… kagabi lang kami nagkakilala personally…. Ang tanga-tanga mo talaga Julie… bakit ba kasi ako uminom…. Ano na???? parang sumakit lalo ang buo kung katawan at ngayon ko lang napansin ang bahid na dugo sa bed sheet….. Pumasok ako ng restroom namanghan ako sa ganda at gara nito…. Parang buong kwarto ko ang bathroom na ito. Tiningnan ko ang sarili sa malaking salamin… I’m totally messed and look so well loved and sexed at…. Kahit masakit ang buo kong katawan ay naligo na ako at naglinis ng aking buong katawan… may mga bakas pa ako ng love bites mula kay Elmo…. Oh… im gonna kill that devil…..

Lumabas akong naka-bathrob na malaki dahil wala pala akong damit pambihis.

Biglang bumukas ang pinto at bumalik ang may edad na babae na may dalang toast at damit sa kabilang kamay.

“Oh, nakaligo ka na pala… medyo ok ka na,” saad niyang nakangiti sa akin. Dinalhan kita ng damit para may masuot ka… Nilagay niya ang pulang damit sa higaan… at medyo nahiya ako kasi baka makita niya ang bakas ng dugo. “Kasyang-kasya ito sa iyo, sabi ni Mr. Magalona na medyo ma-delay ang pagdating ng mga gamit mo. Kaya wala kang masusuot. May kailangan ka pa ba?

“Wala napo…  pero pwede po bang pakisabi kay Mr. Magalona na umakyat dito?”

Hindi ko iyan magagawa agad kasi pumunta siya ng city. Sabi niya sa akin na sabihan kang babalik siya ng mga 11:30 at tapos mag-lunch daw kayo sa labas…. Kung darating na ang iyong mga damit.

“Oh”, tumingin si Julie sa bintana…  “Maari ko po bang malaman ang address ng bahay na ito? Alam kong medyo malapit ito sa park hindi ko lang alam ang exact address. Gusto ko kasing papuntahin ang kaibigan ko habang nakatira ako dito.

“San Isidro Mansion, at sinabi na niya ang exact address… Bahay ito ni Sir San Isidro, Ang nanay ni Mr. Magalona ay asawa ni Sir Isidro… alam kong alam mo na iyan”.

“Ah… oo… naman… po”. Biglang nilagay ni Julie ang palad sa nag-iinit niya pisngi. “Mrs…. Sorry hindi pa po natatanong ang pangalan ninyo.”

“Esther Macaraig”, ako ang katulong dito at butler naman ang aking asawa. “ mabilis na sabi ni Mrs. Esther. “Kailangan ko ng umalis kasi madami pa akong gagawin, kung gusto mong tawaga ang kaibigan mo pwede mong gamitin ito, direct call na iyan.” “At kung kailangan mo ako, press mo lang ang button na ito.” Turo niya sa button. “Ok ka na ba?.” Dagdag pa niya at ngumiti sa akin na may liwanag sa kanyang mata.

“Opo, salamat po.”

Tumango ang siya at ngumiti ulit na abot ang mata ang tuwa.

“Hindi ako makapaghintay kapag dumating na ang mama ni sir Elmo at gusto kung makita ang reaksyon kung maririnig niya ang balita,” saad pa niya.

“Anong balita?”

“Tungkol sa inyong dalawa ni sir Elmo. Masusurpresa yon tiyak dahil mag-aasawa na si sir Elmo at last at alam kong matutuwa iyon… na ang pakakasalan ng kanyang anak ay isang nice-looking young woman at napakaamo pa ng iyong mukha.”

Lumabas na siya. Si Julie ay blangkong nakatingin sa kanya… at wala sa isip na kinuha ang toast at nilagyan ng butter. At umupo ulit sa kama at isinandal ang kanyang ulo sa headboard habang kumakain. Habang binalikan ulit ang nangyari kagabi, medyo napangiwi ang kanyang bibig. Elmo Magalona matalino ka, pressing her to marry him in the middle of a very hot lovemaking….mapipilitan siyang pakasalan ito…… he seduced me… habang medyo lasing pa siya… Clever by telling the housekeeper na magpapakasal na kami.

All on PaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon