"Chain!!" Napalingon ako sa dalawang boses na tumawag sakin. It's my best friends. Nathalie and Megan. I have them since kindergarten. Masyado kong mahal ang mga kaibigan kong 'to.
We are already in College and yet, magkakasama pa din kami. We have the same course taking in. Business Management. Nung una, ayaw naming kumuha ng gantong course dahil kay Nathalie. She hates Mathematics so much but our families are all into business kaya wala din kameng choice.
"Hey, guys." I greeted back at them, smile brightly. But their smile gone nang tawagin ako ng girlfriend ko, si Raven. They hate Raven as much as I love her. Well, kahit na harap harapan niya akong niloloko.
Yes, Raven is cheating on me since day one of our relationship. Alam kong pera lang ang habol sa akin ni Raven. Pero hindi ko iyon pinansin. Mahal ko pa din siya. I even bought her own condominium na malapit dito sa university.
"Hey, love." And I heard them gagged nang tawagin ako ni Raven sa endearment namin. They more gagged when Raven give me a peck in front of them. I mentally laugh at their reaction. They really hate the guts of my girl.
Nathalie have a boyfriend. And Megan, she's happy being on her own. Nagagawa niya ang gusto niya ng walang nagbabawal.
"Ugh, the view is disgusting." Sabi ni Nathalie. "Meg and I have to go at baka mapunta pa ako ng Detention if I stay here." Saka niya inirapan si Raven pero wala lang para sa kanya kahit pa na Student body Vice President ang kaharap niya.
"Hatid na kita sa class mo, Raven." Sabi ko. "I still have my class." Saka ko kinuha ng bag niya saka siya hinatid sa klase niya.
Raven is taking HRM. So, magkaiba kami ng Department. I am making extra effort but for her, it's not enough. And I'm really stupid to still love her.
"Raven?" Takang tanong ko when I felt she's not following me. I mentally rolled my eyes when I saw her looking at me like a lost puppy. I sigh. Here we go again. Her, being a drama queen is so done for me.
"Stop it, Raven. Nasa University tayo." Paalala ko sa kanya. Hindi niya ako pwedeng artehan ng ganito. "I am a Student Body President, Raven. Don't ruin my reputation as the president of MY university." Nagtitimpi na lang ako sa kanya. Matagal na. Wag niya na lang uubusin.
"Fine. Nagpapalambing lang naman ako eh." Then she pout. Tsk. I've decided to end everything with her. I'm just looking for a right time. I love her her, on top of that. Napabalik ko sa wisyo nang magsalita siya.
"Dito na lang, love." Saka niya kinuha ng bag niya sakin, then she went in. No goodbye, no kiss. Nothing. Asa pa ba ako? Nope. I'm not expecting anything. Not from her.
Nagsimula na akong maglakad palayo sa building nila at bumalik sa department namin. Another 10 minutes bago ako makabalik.
I reach for my phone nang mag-beep ito.
From: Megan
Recieved 10:02 AM
Cafeteria.From: Nathalie
Recieved 10:02 AM
Caf.Natawa ako nang makita kong nagtext ang mga kaibigan ko. Sabay pa talaga silang nagtext. Wala ba kaming prof? Bakit sila nandun?
Pagpasok ko palang ng cafeteria, ang dami ng tao. Karamihan ay mga kaklase namin. Baka nga wala si Ms. Sylverio.
"CK!" Tawag sakin ni Meg na nakataas pa ang kamay. Akala ko, dalawa lang sila. May kasama pa pala sila.
"Hey," Tumabi ako kay Meg since may nakaupo na sa tabi ni Nathalie. Then nang makita ko ang katabi niya, I froze up. I know her. She's that girl.
"ONS? Shit!" Bulong ko. Pero dahil malakas pandinig ng mga kaibigan ko, lalo na ni Nathalie, narinig din nila yun.
"What the heck did you just said, Chain?" Tanong ni Nathalie. I looked at her. Bigla akong kinilabutan nang makita ko ang galit sa mga mata niya. Anger really coming out on her eyes. Bigla akong natakot. Kung meron man akong kinatatakutan bukod kila Mom at Raven, si Nathalie yun.
"O- I- Nothing." I stutter. After I said that, nakita ako na lang ang sarili kong nakaupo sa sahig.
"What have you done?!" She's mad. Really mad. "Talagang pinsan ko?" Nagulat ako. Pinsan? What the hell!
"Hindi ko alam, Nat! And if I know that she is your cousin, tingin mo ba gagawin ko yun? Fucking hell no!" Of all people, ayokong nagagalit si Nathalie sa akin. Students starts staring at us but no one dares to take a video or even photos of us. Dahil isa iyon sa batas na ipinasa ni Nathalie for students' privacy. Dahil kapag may nahuli siyang kumaha ng video o picture without someone's permission, ay may karampatang parusa. She can kill you, literally.
She might be the Vice president alpero, ayokong may conflict kaming tatlo. Hinila niya papalabas ng cafeteria ang pinsan niya.
Tinulungan akong makatayo ni Megan. "Siya ba yung sinasabi mo na naka ONS mo nung nag bar tayo?" I just nod. Then she chuckles. "Lagot ka. Binutas mo pinsan niya." Pagbibiro niya pa. Pinahid ko ang labi ko. Hindi na ako nagulat sa nakita ko sa kamay ko. Pumutok ang labi ko. Kami lang ang nakakaintindi ng ONS. It's One-Night-Stand. May mga term kami na hindi dapat marinig ng iba. Lalo pa't Student Body Officers kami.
"Talagang nagbiro ka pa, ah?" Sabi ko. Patuloy ko pa ding hinahawakan ang sugat sa labi ko. Mukhang kailangan kong magkulong sa opisina nito mamaya.
"Ang tanga mo naman kasi. Sana sinabi mo kay Nathalie na may babae kang naka ONS." Sabi niya. "Hindi yung malalaman niya kung kailan dalawang linggo na ang nakalipas." Then she clicked her tongue.
"Damn!" Napamura ako. "Kung mahirap nang suyuin si Raven, pano pa si Nathalie." Sabi ko. Shit! Dragon pa naman kung magalit yung babaeng yun.
"Remember, we have a meeting with the Lee Corp. representative, para sa funds for the upcoming event for the School Festival?" She asked me pagkalabas namin ng cafeteria so I just nod. Damn, ang sakit! "And you have a problem," she paused kaya nilingon ko siya.
"Meg," I said under my breath. "Sabihin mo na lang. Wala nang mas lalala pa sa galit ni Nathalie." Sabi ko. I'm thinking kung pano ako makikipagbati kay Nathalie.
"The problem is, yung naka ONS mo at si Ms. Lee ng Lee Corp. ay iisa." That word literally made me stop walking. My mind went blank. What?!
"What did you just say?!" Gulat na tanong ko sa kanya.
"You clearly heard what I just said." She remarks. "Ngayon, paano ka makakahingi ng pondo sa Lee Corp. kung yung nagmamanage ng company nila for School Festival ay ang kamag anak ni Nathalie." She stated the fact.
Napasalampak ako sa kinalulugaran ko. Ngayon lang ako nagkaproblema ng ganito kalaki at kasama. At hindi ko alam kung paano ko iyon susulusyunan.
"And we have another problem." Dugtong niya pa. I heared her, pero hindi na ako lumingon pa sa kanya. At alam naman niyang nakikinig ako kaya nagpatuloy siya sa pagsasalita. "Kaya pala siya nandito ay para sa meeting nyo. Kaso dahil sa nangyari, iniuwi na siya ni Nathalie at mahihirapan na din tayong makakuha ng follow up meeting with her dahil punong puno na ang schedule ni Ms. Lee." Problema! Tigilan mo muna ako ngayon. Quota na ako!
Tumayo ako at saka dumiretso sa opisina at iniwan si Megan. Buburuhin ko sarili ko sa pagtatrabaho. Hindi na muna ako aattend ng mga klase. Bahala na. Pagdating ko ng office ay kinuha ko ang phone ko at saka ako nagtype ng text for Raven.
To: Raven
Hindi kita masusundo at maihahatid sa inyo. Madami akong paper works na kailangang tapusin. Ingat ka pauwi.
Sent 11:30 AM
Napasandal ako sa upuan ko. I think I need to talk to Nathalie. If Nathalie won't let me, saka ako didiretso kay Kuya Eros, her boyfriend. Pwede ko namang kasabwatin si Eros eh. Sa ngayon, magkukulong na muna ako dito sa opisina.
--