Althea's POV
A ray of sunligh flashed on my face that made me woke up. I let out a small yawn and scrunched my eyes with the back of my hand before i opened them.
Another ordinary day.
Kahit first day of school, i couldn't feel any excitement.
Bumangon na ako at agad tumungo sa banyo. Naghilamos ako and stared at my face in the mirror for a while.
I can't see any piece of happiness on my face. Siguro eto na yung parusa ko for what i did for the past five years.
I sighed as i remember the day i choose to let go of my happiness.
*tok tok*
I snapped back ng marinig kong may kumakatok sa pintuan ng room ko. Lumabas ako ng banyo at kumuha ng face towel bago binuksan ang pinto.
"Breakfast is ready." masiglang sabi ni Kleo sakin.
Tinignan ko siya mula ulo hanggang paa saka tumingin sa wall clock na nakasabit. "Hindi ka naman excited no?" sarcastic kong sabi
She just gave me a small smile. I walked towards the kitchen para makapag-almusal na. A smile suddenly flashed on my face when i saw my papa wearing aphron while holding a plate.
"Papa" masigla kong sabi habang mabilis na patakbo sakanya para yakapin.
"Seems like you missed your papa so much huh?" he said while tightened our hugs
"Kelan ka pa dumating Pa? Bakit hindi mo sinabi saken." i said pouting
"Because i want to surprise my beautiful princess." i smiled as i heard him calling me princess. Its been a while nung huli kaming nagkasama.
Doctor kasi ang papa ko at na-assign siya sa ibang bansa kaya every 6 months lang kami ulit nagkakasama.
"So how's my princess? May nakilala na bang prince charming?"
I just glared at him.
"What?" natatawa niyang sabi habang nilalagyan niya ng niluto niyang pagkain ang plato ko. Naupo na rin si Kleo sa tabi ko.
"Naku tito. Wag na kayong magtaka kung isang araw sabihin sayo ni Althea na magmamadre na siya." sabat naman ng katabi ko dahilan para sipain ko ng bahagya ang paa niya.
Tumawa naman ang papa ko dahil sa narinig.
Masayang natapos ang aming almusal. Nakapagkwentuhan konti bago nag-ayos papunta ng school.
"Pa pasok na po kami. See you later." paalam ko sabay halik at yakap sakanya.
"Bye tito" paalam din ni Kleo
"Bye. You take care girls okay?"
Tumango kami bilang sagot saka pumasok sa sasakyan.
"Hanggang kelan daw si tito dito?" tanong saken ni Kleo habang inaayos ang nagkabuhol-buhol niyang headset.
"A week i think." tipid kong sagot.
After 20 minutes na biyahe ay nakarating na rin kami sa University. Pinark ko agad ang kotse saka tumungo sa first class namin ni Kleo.
Graduating na kami ngayon at parehas kami ng kurso ni Kleo kaya kami naging matalik na magkaibigan. Architecture ang kinuha naming course at sa awa ng Diyos, malapit na rin kaming matapos.
Magkasama rin kami sa iisang bahay, dahil nga nasa province ang pamilya niya kaya sa bahay muna siya nakatira. Wala rin kasi ako kasama dahil si papa ay nakabase sa ibang bansa.
BINABASA MO ANG
He's the one that got away
RomanceMinsan sa buhay kailangang pumili kung ano, sino, saan at paano ka liligaya. Hindi lahat ng pinili mo ay tama, minsan kung sino pa ang ginive-up mo yun pa ang magpapaligaya sayo.