seventeen.

66 1 1
                                    

mina's.

tumakbo agad ako papuntang canteen after niyang magreply na nandun siya. tinignan ko oras, isang minuto na lang. nakakainis ka talaga lee eunsang!

pagpasok ko sa canteen nakita siya sa pinakadulong table, dun pa talaga siya pwumesto kainis talaga. agad ko namang binagsak sa table yung mga papers pagkadating ko sa harap niya.

"good on time"

good mo mukha mo bwiset!

naparoll eyes na lang ako at aalis na sana ng magsalita siya. "i ordered you something. upo ka muna at kumain" sabi niya habang tinitignan page by page yung papers.

"no thanks, alis na ako" sabi ko at kukunin ko na sana yung bag ko ng hawakan niya pulsuhan ko.

"we need to work on it together so upo" sabi niya at hinila ako paupo sa harap niya. napairap na lang ulit ako, kahit kailan talaga napakabossy.

ilang minuto rin kaming ganun lang, sabi niya discuss together e tingin lang siya ng tingin sa papers. bigla namang nagvibrate phone ko kaya kinuha ko yun sa bulsa ko at nakita message ni junho.

junho
nakakapanibago, walang nakasandal sa balikat ko :(

napangiti ako, kahit kailan talaga napaka-clingy netong lalaking to. nagt-type na ako ng reply ng biglang agawin sa akin ni eunsang yung phone ko.

lah epal talaga

"focus" sabi niya at nilagay sa bag niya phone ko. aba bagong modus ba to ng mga magnanakaw

"akin na muna yung phone ko" kalmadong sabi ko kahit punong puno na ako sa kanya. umiling naman siya bago ilipat na naman sa kabilang page yung paper. tatatlong page lang yun pero tagal niya basahin, nakalimutan na niya ba paano magbasa

"give my phone back" sabi ko ng may halong diin. this time, tinaas niya tingin niya sa akin at umiling ulit.

tuluyan na akong napuno at tumayo para kunin yung bag niya pero mas mabilis siya sa akin kaya napigilan niya kamay ko bago ko pa makuha yung bag niya. di ako tumigil at patuloy pa ring inaagaw sa kanya yung bag niya

"ehem" pareho naman kaming napatigil sa pag-aagawan at napatingin sa kaliwa namin. si missy.

"mukhang nagiging close na kayo ng boyfriend ko" sabi niya ng may halong diin yung 'boyfriend ko'. napairap na lang ako at umupo ulit ng maayos, ang aga aga ayoko ng gulo.

umupo naman siya sa tabi ni eunsang saka sumabit sa braso nito. pero tinabig rin yon ni eunsang dahil di siya makagalaw ng maayos, napairap na lang si missy. bleh rejected

"buti naman nandito ka, actually im curious on something kase" maarteng sabi niya. sumandal naman ako bago magcross arm sabay taas ng kilay. oo sabi ko ayoko ng gulo, pero di ako papatalo sa kanya no.

"kayo na ba ni junho?" napatingin ako bigla kay missy, nahagip rin ng mata ko na tumigil si eunsang sa ginagawa niya at tumingin sa akin. tinignan ko naman siya kaya napayuko ulit siya at tinuloy pagbabasa sa papers na bigay ko.

"or don't tell me di ka pa nakakamove on kay eunsang?"

napatigil ako, napansin kong pati si eunsang napatigil rin. for the second time, tumingin ulit siya sa akin pero this time di na siya umiwas nung tinignan ko siya pabalik.

hindi ako makasagot. ang dali lang naman ng tanong niya pero bakit di ko yon magawang masagot?

tatawa na sana si missy ng biglang may nagsalita sa likod ko. si junho

"yes, kami na nga"

find  |  lee eunsangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon