Chapter 4- I have two mean girls on my back

40 8 0
                                    

Sofia's POV

"Tahan na, I assure you, everything will be alright." sabi ni kuya Kent.

Sinabi ko sakanya ang nangyari. Alam ko naman na pinipigilan lang niyang umiyak. Si Josh? Ayun, umalis muna para makapag usap kami, pero... nagtago siya sa likod ng halaman malapit sa table kung nasaan kami ni kuya Kent. Paano ko alam? malamang, may nag tatago ba na sobrang halata dahil nakalabas ang ulo niya at umiiyak? Rinig na rinig pa yung pag iyak niya... Tsss...

"Josh! Labas na! Alam naman namin na nakikinig ka eh, nagtago ka pa..."

Tumayo siya at lumapit saamin, tumawa kami ni Kent dahil sa itsura niya.

"Oh? Hahahaha.. Bakit-pfft-bakit ka umiiyak?" tanong ni Kent in between laughs.

"Eh kasi... Ang baho nung halaman na yun, tapos may nahawakan ako..."

Tinaas niya yung kamay niya para ipakita saamin yun.

"Yuck!!! Kuya! Wag ka saaking lalapit Josh." hinabol niya ako at nagtawanan nalang kaming tatlo, worst na nangyari kay josh? Hahaha, nadulas siya!

******

Knock knock knock

"Barbie! Gising na! Malelate tayo! Come on, get up!"

Knock knock knock!

"Ano ba?! A-humm.. Ayaw ko pang bumangon!" sabi ko naman.

"Uy! Josh, paki gising naman yung kapatid ko oh! Hirap kasi gisingin eh!" sabi niya, agad agad naman akong tumayo para pigilan si Kent sa pagpapapasok kay Josh sa kwarto ko.

"Already awake! No need for him to wake me up! So please-" pagbukas ko ng pinto, tumatawang Kent ang nasalubong ko.

"Uhh.. What's funny?!"

"Hahahaha! Y-you!-" I gave him a shut up look at huminto naman siya sa pagtawa.

"Oh. Nothing. Get dressed we're gonna be late. See you downstairs at... 15 minutes."

"What?! 15 minutes?"

"Yeah. It's already 7:30 am.. And classes starts at 8:30 am... So, hurry up!"

"Ugh!!!" at pagtalikod na pagtalikod niya, tumawa ulit siya...

"Oh. By the way, you should have seen your face, pfft..." sabi niya nang hindi humaharap saakin.

******

>> 1st school day of Sofia<<

I was running in the hallway kasi nag ring na yung bell, nakakainis talaga si Josh, nangiiwan. Worst? Di ko mahanap classroom ko. Buti nalang tinulungan ako ng isang estudyante.

(heavy sigh)

"Late for the first day of your class Ms. Fortez?"

"Ms. I'm so sorry, It's just that I don't know my way here."

"Sorry but I don't accept late students. Get out. Just wait for your next class." sabi niya at tinuro na ang pinto. I was about to get out when I heard these girls say something.

" Who's that new girl?"

"Eww. Look at her, napahiya tuloy."

Great. I have two mean girls on my back.

........

A/N: Soooo~ Sorry for the super short and late update. Nyways, thanks for the long wait. Patience my dear readers. Patience. 

Over AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon