Ria: dearest cousin!😘
Arah: What?!
: Need some help😓
: On what?
: On my project.
Come here! Now!: Where?
: At Shean's Cafe🍵
: A project in
Shean's Cafe?: Yup.😉
: K. I'm coming.
×,×=×°×=×,×
"Why so tagal naman?" Tanong ko sa kanya. Kanina pa sya ng nag sabing pupunta sya tapos ngayon lang nakarating.
"Do you realize what time is it? It's freaking 9:30 and you do fucking wanted my presence in here." Inis nyang bulyaw.
"But you agreed right?" Inosente kong tanong.
"Fuck! I fucking agreed because you fucking know my fucking weakness." Fucking lang naintindihan ko eh.
"Less the cussed. I'm sorry for that." Paghingi ko ng tawad. Yes, I do it on purpose. She might look tough outside but she is really soft inside. Also she can't say no to a friend and the good thing is she have less that 15.
"No it's okay. You need my help right? What can I do?" Normal na ang pananalita nya kaya matutulungan nya na ako.
She help me to do my project at the cafe. We're VIP there that's why we can do what we want without knowing by the other costumer. About my project. It's individual project for us. Every student in our school have that project so nakisabay na rin sa pag gagawa si Arah. Buti na lang talaga she's my cousin, I'm so lucky.
"Oh fuck! Finally it's freaking done. We spent a lot of time here." May inis sa boses nya. Tsk! Always impatient.
"We have a work to do. I'm so excited dear cousin kasi may ma-match na naman tayo!!" Masaya kong sabi sa kanya. Lukot na lukot kasi ang noo nya.
"Another pair? Where?" Tanong nya
"Syempre here. Haler! Andito tayo. Kung nasaan tayo edi andun din yung love hehe." Sabi ko sa kanya
"So who's who? What we can do to them?" Tanong nya. Lagi na lang syang formal pag dating sa ganito.
"I don't know the name. Ngayon ko lang sila na kita. I just saw the shining red string." Sabi ko habang nag-aayos na ng gamit. Kahit naman hindi namin kilala magagawa namin ng love solution.
"Do potion is enough?" Takang tanong nya sakin. Potion? Oh my gosh!
"Hey! Do you realize how much the potion is? Even the ingredients only. It's too much expensive Kaya as much as possible we need to manual the steps." Super mahal kaya ng Potion in now. Kung dati mura pa yun dun sa bilihan pwes dati 'yon. Ngayon kasi kahit hindi kagaya ko eh nakakabili na ng ganon. Like love potion or mas kilala bilang gayuma.
"Is that really expensive to you to react like that? Or your just an OA?" Ay iba, iba rin mag-isip ang isang 'to sarap sapakin eh.
"It's expensive. Para lang tayong na bili ng local or brand new phone. It's around thousands." Sagot ko sa kanya. Tatango-tango lang sya na parang nag-iisip.
"If it's like a phone then you can have one or two." Ano na naman ang pumasok sa isip nito?
"How can I have? I don't have a money." Sabi ko sa kanya. Syempre I have enough money to buy one of the potion but I going to buy a phone so now I can't buy potion.
"Don't have a money? Really?" Tanong nya na parang hindi naniniwala na wala akong pera.
"So let's start planning to finish this easy task of ours." I purposely diverted our topic. Lagi na lang akong nabubuko. Hindi ba ako magaling mag secret?
Nag simula na kaming mag plano. Syempre dahil masipag si Arah ako lang ang nag plano. Baka daw maubos yung utak nya kaiisip eh hindi naman daw nya hilig ang pag-iisip. Siguro nakakaawa ang magiging future husband ni Insan.
"So it's done. Ms. Detector you may proceed." Sabi ko na kunwaring nag bigay galang sa kanya. May sumilay na maliit na biloy sa pisngi nya so it's means ngumiti sya kahit papaano.
"Don't call like that. It's not pleasant on me. Ms. Detective will do." Parang nakikisakay sa joke ko kanina. Grabi! My always serious cousin nakisakay sa joke ko?! End of the world na. "Hey! Are you panicking? I'm just kidding so don't give me that look."
"Sorry just carried away with it. Don't do that again without any permission. I thought I'm going to have attack right here in front of you." Pag amin ko sa kanya.
"Don't worry before you have it your already in the hospital." Paga-assure nya sakin.
"But you can't detect in physical or in health." Naka simangot kong sabi.
"Oh right I forgot. So now start. What do you want me to do?" Tanong nya back to normal Arah.
"I don't know. Let me think to that." What can detector do in this situation? It's in the plan but I forgot what is it.
"What?!" Hindi makapaniwalang tanong nya. Uh-oh danger.
"Ahm. Ahm. Detect their... Wala palang matutulong yang pangde-detect mo. Ako na lang hehe." Sabi ko bago pa sya makapag-sit an eh nagawa ko na.
"Tsk!" Walk out? Grabi talaga 'to.
Musta na kaya yung dalawa? Hmm... Nagkakilala na kaya sila? Buti na lang talaga at sa labas sila naka upo hehe.
Pano ko 'to dadalhin? Andito din yung project nya. Ang daya-daya talaga nun. Hays! Malamang ako na naman.
"Ang bigat naman nito. Isa pa lang di ko na kaya eh." Reklamo ko sa project namin.
"Miss, kailangan mo ba ng tulong?" Tanong nung na sa likod.
"Ay! Lalaki!" Hayst! Hindi ko naman alam na ganon sya kalapit. Grabi isang dangkal na lang ay maglalapat na ang mukha namin.
"Oo lalaki nga ako. Kailangan mo ba ng tulong?" Sabi nya ulit
"Ah... Haha oo sana eh pa tulong naman." Sabi ko at tinuro 'yong project ni Arah.
Tahimik lang akong naglakad pa puntang kotse ko. Iilan lang ang kagaya namin ni Arah na may golden string. At pag gold ang string na nakabit sa isang tao pwede syang makapili ng sarili nyang partner. Pero gold string lang din dapat ang na sa taong 'yon.
"Miss na saan dito ang kotse mo?" Tanong nya
"Ayun. 'Yung kulay red na car." Sabi ko. Sya na kaya? Sya na kaya ang para sakin? Sana nga sya.
Sa pagkakataong 'to hindi ko na naisip na meron pang kagaya kong may golden string. Sa unang pagkakataon sarili ko lang ang naisip ko. Ang sarili kong love life.