Comeback [7]

432 8 0
                                    

Sorry for the types error. I'll edit if my story is done short update for you guys, enjoy Alexa on the side

-

Alexa Pov

Nasa isang 5 star na restaurant kami ngayon ni Dale. He really miss me so much parang ayaw na nga akong pakawalan kanina eh

Medyo nahihiya nga ako sa kanya. Kasi noon basta basta nalang ako nawawala ni hinde ako nakapag paalam ng maayos sa kanila

Nakayuko parin ako ngayon ni hinde ko siya matingnan ng diretso dahil sa sobrang hiya. Dahil sa mga ginawa ko sa kanila

=_=

"Oh bakit naka yuko ka diyan ?" Pambasag niya ng katahimikan .

Hinde ko alam ang sasabihin sa kanya. Nakokonsensya ako dahil sila wala namang atraso sakin pero dinamay ko silang lahat

"Hinde ko lang alam . Kung pano kita kakausapin." Tiningnan ko siya

"Umiiwas ako dale. Ayuko sa mga taong may koneksyon kay Josh. Basta ayuko lang lumayo na nga ako, eh. "

Bigla namang nag iba ang boses ni Dale ang ngiti niya nawala .

"So pati kami idadamay mo ?" Seryoso niyang tanong

"Hinde sa ganun dale. Pero kasi.." ayaw ko sumama ang loob ni dale sakin. Gusto ko lang maging honest

"I understand Lex. Pag mahal mo talaga ang isang tao. At gusto mo siyang kalimutan pero pag makarinig ka o may makita kang bagay na may koneksyon sa kanya. Memories will back again and you will feel the pain once again"

ngumiti siya pag katapos nang sinabi niya at sinimulan ang pag kain ng steak niya

"Correction Dale. I dont love him"

=_=

"Dont love him ? Kung hinde mo siya mahal bat ka nag tatago ? Bat ngayon takot na takot ka paring makakita ng tao o bagay na may koneksyon sa kanya dahil nasasaktan ka ? Bakit hanggang ngayon. Hinde mo maipakita ang mukha mo sa pilipinas dahil ano ? Dahil nag tatago ka parin alexa. Pinipilit mong takbuhan ang nakaraan mo na pilit bumabalik sa isip mo."

Napa yuko nalang ako

"Basta hinde ko siya mahal. " seryoso kong sabi

"Liar. Magal mo pa siya nararamdaman ko."

"Stop it Dale. 2 years tayong di nag kita tapos yan lang pala ang ibubungad mo sakin."

"I'm sorry lex" sabi niya

"Kasal na yung tao. Dale wag na natin ipilit ang imposible"

"What ?? Haha no ! He never been Married."

0_0?

"What ?? No ?? But Fred texted me. The Wedding is already starting." Nag tataka kong tanong

"Yes. Nag simula talaga ang kasalan pero pinigilan ni James. Dahil hinde naman si Ariel ang totoong kambal niya isa siyang ipostor pati DNA pineke niya"

=_=

"Ehh ? Panong ?? Eh sino ang totoo niyang kapatid ?"

"Ikaw." Seryoso niyang sabi napatawa naman ako

"HAHA your got to be kidding. Stop joking."

"I'M not joking. Nung nalaman namin doon lang namin na pansin na ang laki pala ng similarities ng mukha niyo ni James. Alam yun ng tatay mo lex. Siya mismo ang nag sabi kay James bago ito ma coma. "

"Alam ni tatay ?"

"Yes. Hinanap ka ng mga Montez pero hinde ka talaga mahanap. Siguro terible lang siguro ang pag tatago mo kay Josh noon at look now. Your so gorgeous your rich. Now your already perfect alexa."

"Kung totoo man yang sinasabi mo. I dont want to be a montez. Kuntento na ako sa buhay ko."

"Kailangan ka din ng pamilya mo ng totoong pamilya mo alexa."

"Ayuko Dale." Matigas kong sabi

"Bakit ? Dahil malaki ang koneksyon nila kay Josh ?? Wag puro Josh alexa. Isipin mo naman ang mga taong sa paligid mo na nadadamay. Pano si James?. All these years akala niya talaga kaibigan ka lang niya. Pero hinde ehh.kapatid ka pala niya Lex. Ang laging iniiyakan at hinahanap niya pag mag birthday siya. Ang dahilan kung bakit malungkot siya tuwaing kaarawan niya."

=_=

"Sa ngayon di ko pa kaya bumalik dale. Ayuko maka harap si Josh."

"Edi iwasan mo siya. Pero wag mong iwasan. Dahil mahal ka namin kabutihan mo lang ang gusto namin."

Na speechless ako sa mga sinasabi ni Dale ngayon hinde ako maka paniwala. Isa akong montez ? Alam ko pala biro itong si Dale pero

Ramdam kong bawat salita niya seryoso siya

"Gusto ka ng makasama ng totoong pamilya mo lex. Ng kapatid mo. Gusto ka ng makasama ng mga kaibigan mo. Kami ! Alam mo ba na.laging umiiyak si Jorence sa kakahanap sayo?? Wala siyang matakbuhan alam mo kung bakit ? Dahil hinde na siya naalala ni James hanggang ngayon. Kaibigan lang ang naalala niya"

"Ano ? Hinde naalala ni James so Jorence ?"

Napa buntong hininga siya. Ganun na ba talaga ako katagal na wala. Hinde ko inaasahan na mangyayare ang mga bagay na ito.

"Oo. Dahil sa ngayon si Beshee na ang hinahabol habol ni James. Alam mo ba na laging malungkot na si Mariane ?? At hinde na chismosa at madalal si Areanne ? Nag bago silang lahat dahil sa pag kawala mo lex."

Pano nangyare lahat to ??

"Lex. Bumalik kana sa pilipinas. " napa tigil nalang ako

"We miss you Alexa. We missed you so much."

=_=

Tiningnan ko siya ng deretso pinigilan ko ang mga luha kong bumagsak at nakita ko sa mga mata niya na malungkot

Siya at sabik na sabik siayng bumalik ako sa pilipinas . Pero hinde ko talaga alam kung ano ang sasabihin ko sa kanya ngayon.

"Hinde niyo dapat ako ma miss dale. Dahil iba na ako. Ibang iba na ang Alexa na kilala niyo noon at ang kaharap mo ngayon."

"No. Ikaw parin ang Alexa. Na kilala namin. Ang alexa na mabait, understanding, friendly, mapag mahal, masayahin at walang takot."

"Iba na ako ngayon dale. Hinde na ako mabait. Hinde understanding mataas na ang pride ko. I'm not friendly I'm a bitch. Hinde na ako masayahin. Pero kunento ako sa buhay na may meron ako ngayon. Galit ako Dale. Galit ako sa mundo. Dahil ginawa ko naman lahat . Para maging mabuting tao pero bat pa ako nasaktan ng ganun. Nasaktan ng sobra sobra. Bat pa ako nasaktan. ? Ginawa ko naman ang lahat lahat"

At takot na akong mag mahal ngayon. Sobrang takot lalo na ang mahalin ulit si Josh

Gusto kong sabihin sana na takot na ako. Pero hinde masabi sa kanya dahil ayaw kong malaman niya an kahit kunti may nararamdaman pa ako kay josh

Hanggang ngayon. Siya at siya parin.

Hinde ko na siya kayang harapin pa Tumayo ako. At lumabas sa restaurant na iyon .hinabol ako ni Dale. Ngayon naiiyak ako sa mga naririnig ko,

"Pabayaan mo muna ako ngayon dale gusto ko mapag isa."

=_=

"Sige, naiintindihan kita, alam ko kailangan mo ng oras para makapag isip isip. Pero lex. Please comeback. Text mo lang ako pag naka desisyun kana. You got my number."

"Okay Dale. Thanks for today bye."

Malungkot kong sabi sa kanya sumakay agad ako sa kotse ko di ko na siya liningon ayaw kong makita niyang tumutulo ang mga luha ko

Ayaw ko ng makita nila akong umiiyak.

AMWME2: Love or HateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon