Riley's POV
Napuno na naman ng bulungan ang paligid
-_- Tsss! Mga bubuyog!
So Kyna is the silent girl's name...
"I'm glad you chose MU Ms. Mendoza. Do you have anything else to add?"
Why does he seem nice to her? Is she his type? Nah, he's got a fiancé. But why?
"No sir" Tinignan kong muli ang babae
Ano bang meron sa kanya? At National Academy? Heck she must really have the brains.
"Sir, I have a question"
Oh the nerd earlier...what's her name again? I forgot.
"Fire away, Lynn"
Right, Lynn.
Saka nito tinignan si Kyna.
They seem to know each other
"How did you get in here?"
There was a 5-second silence before she answered
"Please don't ask me such...
stupid question"
O.O literally everyone in the class except me
Even René was quite taken aback but didn't say anything. He even smirked afterwards! What's wrong with this dude.
The nerd however managed to maintain a straight face.
"You were not around when we took the exam. So...how? I doubt you paid the tuition fee 'cause that's almost near to impossible" Sarkastikong pahayag ni Lynn.
Exam? Are they talking about the scholarship exam? And why is she talking like that? This is new. Didn't know nerds are different nowadays. I silently laughed at the thought.
O.O huh?Nang ibalik ko ang tingin kay Kyna ay nakangisi na ito sa kausap.
"Should've I been there even if I didn't
have the intention to apply for the scholarship?" Sarkastikong tanong nitoTahimik pa rin ang lahat. Pabalik balik lang ang tingin sa dalawa. Kahit ang sarili kong kapatid ay tila tuwang-tuwa pa.
-_-"Don't go sarcastic on me-
May bahid nang inis na turan ni Lynn kay Kyna
...j-just tell me, how?""Simple. I am here because I am Me and because I'm not you."
eh?
"W-what do y-"
"Just go ask the President of the University or whoever if you really wish to know"
Then there was silence.
Nagkatitigan ang dalawa then Kyna just smirked before returning to her seat.
WTH was that? It was unnecessary
Napatingin ako sa kanya pagkaupong-pagkaupo niya.
O.O
"You need anything?" Blanko ang mukha niyang tanong sa akin
Napakurap ako at biglang napalunok
"A-ah no" Siya na mismo ang nagbawi ng tingin
>.< pakshet!!!
My brother faked a cough at parang noon lang din nakahinga ang lahat. Sadyang binalewala ni Kuya ang nangyari at nagpatuloy ang pagpapapakilala.
Mas lalo tuloy akong napaisip kung ano bang meron dito sa katabi kong 'to.
Nasa gitna ako ng pag iisip nang biglang-*Poke*
Napatingin ako sa katabi kong babaeng namumula ang mukha.
"A-ah R-Riley, p-paki fill out ng f-form a-at papasa k-kay K-Kyna" saka siya may inabot na pirasong papel
"Thanks"
"Sayang naman, hindi natin katabi si Riley, nandun na yung number eh!"
"Eh leche ka kasi! Sana di ka umupo sa tabi ko e di sana nung dumating tumabi saken!"
"Pownyeta lahat nalang kasalanan ko!Bwiset na 'to!"
"Swerte naman ni Kyna huhu!
Makikita niya number ni Riley!""Para namang interesado si Kyna kay Riley! Ikaw napaka-ano mo talaga!"
"Ba't ba?! Baka lang naman!Buset na 'to!"
>.< Naririnig ko ang mga bulungan ng mga bubuyog.
At bakit imposible?! Tomboy ba 'tong katabi ko??!Nang matapos kong mailagay ang contact number at email address ko ay inabot ko na ito sa katabi kong pipi
Nang mapansin niya ang papel ay mabilis niya itong kinuha at sinulatan.
Di man lang nagpasalamat! tsk!