I HATE to admit it, but when Deus chose to remove his hands on my waist, I instantly get irritated. Pinili niyang lingunin yung babaeng tumawag sa kanya. I moved my head sideways and peek a glimpse into Deus shoulder. Nakita ko ang babaeng kahalikan niya kanina.
Yes, of course. The girl.
I was about to turn my back and step up the stairs when I heard the girl. She almost shouted. "Wait there, miss!"
Muli akong humarap. Nakalapit na sakin yung babae habang nasa likod si Deus na hindi maipinta ang mukha. Nakikita kong pinipigilan niya yung babae sa patuloy na paglapit sakin. But I know he's enjoying this scene.
"Why?" I hesitantly asked.
Tumaas ang kilay niya bago nagsalita. "Are you flirting with my boyfriend?" Halata sa boses niya ang pagka-inis. Kulang na lang, sugurin na niya ako para saktan.
Tinignan ko si Deus. Wala siyang emosyon habang nakatingin sakin. He seems like he used to this.
Bwiset!
Inirapan ko siya at binalik ang tingin sa babae. Mas lalong sumama ang tingin niya ng makita ang ginawa ko. "I guessed, your answer is yes, right?"
Napansin kong tumahimik ang lugar. Bagsak na lang nang tubig ang naririnig ko. Nakita ko ring nakalapit na sila Sharlyn galing sa dulo. Nasa likod na sila ni Deus. Even the group of my cousins are silence while looking at us. Nahagip ko nang tingin na papalapit na sa pwesto namin si James kasunod si Jasper at Levi. Mukhang naagaw ng sigaw ng babae kanina ang atensiyon nilang lahat.
This is so much for a vacation, huh? Mukha pa atang manganganib ang kapayapaan ko sa lugar na to. Tsk.
"For your own sake and peace, no. I didn't. But, it's the other way around." I saw Deus smirked. Jerk!
Huminto ilang dangkal sakin ang babae. Gusto kong kabahan sa mga titig niya. Feeling ko any moment, she's going to slap me or maybe pull my hair. But, I'm too annoyed to get nervous and be intimidated. Tuluyan na kasi kaming nakakuha ng atensiyon. Nakalapit na lahat ng tao sa pwesto namin. Kasama pati ang mga kaibigan nila James. Even Ken and Angelo who's peacefully eating. Pinalibutan na nila kami.
And there's this girl from James' group who approached the girl. Ken and Angelo together with Aaron and Levi went to Deus.
Hindi ko alam kong matatawa ako o maaasar sa nangyayari. Napakaseryoso nang paligid. Na para bang may hindi magandang mangyayari na dapat nilang pigilan. Really?
"What happened?"
Boses ni James ang narinig ko. Nasa tabi ko na sila ni Jasper. I shrugged.
"What is it again, Deus? Are you getting my cousin into trouble?" Dahil hindi ako sumagot, si Deus ang tinanong niya.
Lumapit si Deus sa babae at sinimulang hilain paalis. Nagpupumiglas ito at napangiwi ako nang makita ko siyang sinampal.
"I hate you!" The girl said before stomping her foot to leave. Sinundan ko siya nang tingin hanggang sa may kinuha siyang bag at dire-diretsyong umalis. She's already nowhere in sight.
"It's just a misunderstanding. Susundan ko lang." Gusto ko siyang suntukin. Misunderstanding my ass! Normal na normal na lang talaga sa kanya yung nangyari.
"Mukhang may nadali na naman si Deus, ah?" Napatingin ako sa babaeng lumapit sa girlfriend ni Deus kanina. She looked at me with concern. "Just a simple advice, keep a distance from him. Masasanay ka rin sa kanya habang nasa malayo ka lang. But it's up to you, though." She tapped my shoulder before swim away.
BINABASA MO ANG
Under The Summer Breeze
General FictionJeranne Alcantara only wants to have a peaceful vacation after load of school works. And she went to her own birth place to make it happen. But she hardly had peace when he met Deus Ylanez, who known to be a friendly-heartbreaker and fell in love. C...