2

24 0 0
                                    


"Laure!" Napalingon agad ako sa tumawag sa akin.

My bestfriend Mika, very pregnant with her second child. Napangiti ako at kumaway sa kanya.

"Hi girl! Ang lakas naman ni Anthony at nasundan agad!" Biro ko sa kanya. Tumawa ito at tinampal ako.

"Eh ikaw kasi! Bakit hindi mo na lang sagutin si Francis at para magka-boyfriend ka na and later magka-asawa and later magka-anakshi!" I laughed at her statement. She was talking about my workmate who's pursuing me. Pero wala talaga akong balak sagutin.

"Wala akong balak mag-asawa talaga Mika. Di ko gets pero ayaw ko talaga." Kibit-balikat kong sabi.

Umirap ito at tinampal ulit ako. This time, malakas na. "Eh paano ka magkakaanak diyan? Paano magkakaroon ng bestfriend yung anak ko? You promise Laure!"

I pouted and her while she glare at me.

"I'm still 28-"

"You are 28! And next year you'll be 29 and 30 the next year! My gosh! You promise we will marry on 26! You broke your own promise!" She dramatically said. Huminga naman ako ng malalim. Tinuro ko siya.

"Mika you're beautiful. Natural lang na maraming pipingwit sayo." I pointed at myself.

"While me is slight lang. But I am beautiful inside naman." Biro ko ulit para mapagaan ang loob niya. She just unbelievably looked at me.

"Ang ganda mo kaya! Issue mo lang yang mukha mo? You are beautiful inside Laure! You deserve to be loved! You deserve to multiply."

Inirapan ko din siya. "Okay may lamang din pala ako sayo. Maganda ka lang ako magaling sa math." Inirapan niya din ako pero kalaunan ay nagtawanan na kami. We sat and talk about things. Well avoid that topic 'wedding' of course.

"So pupunta ka talaga sa Spain? Eh paano si fafi Francis?" Tanong niya nang ikinwento ko na ang tungkol sa promotion ko. I am a struggling engineer at bago lang napromote sa isang medyo mataas na posisyon. Our boss asked for a team to go to Spain, and luckily I was part of it. First kong makalabas pagnakataon and I am excited!

"Eh di siya kasama sa team at sinabi ko na talaga na walang ako balak na sagutin siya."

Bigla nalang niya marahas na binagsak ang kamay niya sa lamesa. We are eating on a fastfood chain, kaya nang makarinig ng kalabog ay napatingin agad ang mga tao sa amin.

"Eh paano na ang love life mo?! Gusto mo bang maging matandang dalaga forever!? Gurl I thought 'die not virgin' tayo?!" Agad ko muna siyang pinakalma at pinainom ng tubig. Ganito ba talaga pagbuntis? Hindi naman siya ganito nang binuntis niya si Zole. Masyadong atang wild ngayon.

Nang makalma na siya ay umupo ulit ako sa harap niya. People resume on what they're doing. Ako naman ay napailing nalang.

"Wait! Gurl! What if sa Spain mo na makita si the one?" She dreamily said. Halos makita ko na na naghuhugis puso na ang mga mata niya.

"Walang papatol sa akin doon girl. Well one night stand buddy, maybe." An idea popped out of my head. Ngumisi ako at hinimas-himas ang baba ko.

"Girl..." tawag ko sa kanya.

"Magpabuntis kaya ako sa latino?"

Baby, Get Me PregnantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon