Trinari's POV
Ang ganda ng paligid.May iba't ibang stalls din.Napatakbo ako stall ng mga espada,mabilis akong nakalapit doon.Manghang mangha ako ng tingnan ang mga espada ang ganda ng pagkagawa.Hinawakan ko ang isang espada simple lang pero kung titingnan mo ang blade nito makikita mo na ang ganda ng bato kung saan ito ginawa.
"Bibilhin mo?"tanong sa akin ng isang matanda.Umiling na lang ako dahil wala akong pera."Ibibigay ko tong espada sayo kapalit ng nasa ulo mo"hinawakan ko naman ang ulo ko at may nahawakan ako isang manipis na pakpak.Imilapit ko toh sa mukha ng matingnan ng maigi isang gold dragonfly.
Binigay ko naman toh sa kanya at binigay niya rin sa akin ang espada at lagayan nito.Linagay ko naman toh sa likod ko at hinanap sina Arica.Tumingin naman ako sa paanan ko kung sumusunod pa rin sa akin ang black rabbit.Ngumiti ako at hinimas ang ulo nito sinundan pa rin pala niya ako.Binuhat ko siya at nagsimula uleng maglakad.
Andami kong gustong bilhin sa mga tindahan na nadaanan ko.Lalo na yung mga pagkain dahil wala akong tanghalian.Diretsong naglakad lang ako sa mahabang daan na toh patungo sa Silangan siguro kailangan ko ng trabaho.Pumasok ako sa dalawang palapag na kainan.
"Maari po bang magtrabaho dito"tanong ko dun sa isang waiter.Umiling lang ito.Ang sabi niya din ay bawal magtrabaho dito ang mga baguhan at ang paraan lamang na makahanap ng pera ay magnakaw,makipaglaban o pumatay.NApalunok na lang ako.
"Lets fight"sabi ng isang lalaki may kasamang ibon na kulay asul sa kanyang balikat.Hindi na niya ako pinasagot at mabilis niya akong inatake.Fuck! I don't know how to fight.
"Close your eyes dear and feel that you are me"napatingin ako sa rabbit siya ba ang nagsalita.
"Yes dear now follow me"pinikit ko ang mata ko.I'am the black rabbit,I have red eyes,The color of my body is black.I run fast.Minulat ko ang mata ko at nakita ko kung pano ako lumutang spear akong hawak.Nakita ko rin na nagpalit anyo ang lalaki naging ibon siya no let's say Half Human Half Bird. Nakita ko naman ang sarili ko sa pamamagitan ng pagreflect ng itchura ko sa spear na hawak ko katulad ng sa kanya naging Half Human Half Rabbit ako.
Inikot ko ang spear na hawak ko at tinutok sa kanya.May mga chains din na nakapalibot sa akin dahilan para mapanatili ako dito sa taas.Lumipad naman papunta sa direksyon ko ang lalaki at may hawak na bow kumuha naman siya ng isang balahibo sa pakpak niya at naging arrow.Pinatama niya toh sa akin ang galing ang itsura nung bow and arrow na hawak niya ay parang yelo.
Inikot ko ang spear sa harapan ko upang gawing shield.Kung nasa harapan niya lang ako ay kanina ko pa nagamit sa kanya ang spear ko.NAgulat ako sa isang iglap ay nasa harapan lang nga ako nung lalaki.Mabilis akong umikot papunta sa likod niya at hinawakan ang magkabilang dulo ng spear.Ang itsura namin ngayon ay natrap ko siya sa pamamagitan ng spear na nasa leeg niya at ako naman ay nasa likod niya.(gets niyo?)
"I give up"sabi niya may lumiwanag naman sa gilid ng baywang ko.Isang pouch,tinanggal ko na ang spear sa leeg niya.Now pano ako makakabalik sa dati.
"just relax dear and be yourself"sinunod ko naman at ramdam ko kung pano ako makaapak sa lupa.Minulat ko ang mata ko,nasa akin pa rin ang pouch binuksan ko naman ito at nakita ko ang mga gold dragonfly and butterfly wings.
Tiningnan ko ang espada sa likod ko I'ts cool nagiging spear siya tapos ung rabit pwede kaming magmerge.
Napabuntong hininga na lang ako.'Kailangan ko pala munang maghanap ng matutuluyan'
----------
Unedited
BINABASA MO ANG
Majica's Underworld
FantasiMajica's Underworld is the Darkside of Majica's.She has an important role but the question is,What is her role? Majica,what is your role?