Chapter 4 ~The Secret~

16 0 0
                                    

what a day..

"sana bago ako umalis dito.. mapaalam ko na kay Mark na mahal ko siya... pero paano?"

Ang bigat ng pakiramdam ko... Final examination pa naman bukas para sa 1st semester... this saturday na rin ang alis ako.. :( ang hirap isipin....

papunta na ako ng school.. nakasalubong sa daan si Nina... 

"oh? may problema ka ba?"

"okay lang ako no.. wag mo kong aalalahanin.."

then sinamahan ako ni Nina papunta sa room.. then pag pasok ko sa room.. nandun na pala si Mark nakaupo... then.. kumaway si Mark kay Nina... and.. Mark greeted me..

"good morning.. okay ka lang ba?

"oo naman :) ok na ok ako...:)"

ang hirap kanila sabihin.. lalo na kay Mark.. paano ba? 

then biglang dumating ang professor namin para sa first subject namin... gusto ko nang umuwi buti nlng half day lng ngaun.. finals pa pala bukas.. sa tingin ko hindi ako makakapag consentrate sa pag aaral ko ngaun... 

:( ang bigat talaga ng dinadala ko ngaun.... then... ilang oras ang lumipas..

dismissal na...  

 bago kami mag paalam sa isat isa.. nag gud luck ako sa kanila para bukas...

"guys good luck para bukas :)"

"gud luck din sainyo"

natapos nanaman ang isang araw... nang hindi ko nasasabi sa kanila.. na aalis na ako... paano?

pag kauwi ko sa bahay... diretso sa kwarto at aral... pero di ako makapag concentrate...

Hirap....

ang bigat...

paano ba?

kinabukasan...

pagkadating ko sa school.. himala? hindi ata ako sinalubong ni Nina? mm? kung sa bagay.. finals na eh.. diretso agad ako sa room then nakita ko na si Mark... he smiled at me... huh? anu kaya meron? parang masaya siya... tapos.. sabi saakin ni Mark... tara review tayo tanungan tayu..  siyempre hindi na ako tumanggi... heto na rin naman ang huli eh... :( 

Masaya kaming nag review :) tawanan... ang hindi makasagot.... kurot sa pisngi.. sabi ko sa sarili ko... mamimiss ko to....  naluha ako bigla..... nakita ni Mark.. 

oh? nakuu pasensya na... mukang napasobra ata kurot ko... 

  hindi ok lang hindi naman masakit kurot mo.. 

bat ka umiiyak?

hindi may naalala lng ako..ok lng ako.. tama na review... haha baka ma mental block pa tayo mamaya...

sure kang ok ka lng ah?? haha 

dumating bigla ang professor namin.. mm? makakapag concentrate kaya ako nento?

ilang oras ang lumipas... may ibang mga tanong ako sa mga subjects namin na hindi ko nasagutan.. paano kakaisip dun kung paano ko sasabihin..

umuwi nlng ako bigla with out saying good bye sa kanila.....

pagkauwi ko.. ready na ang mga dadalhin ko para bukas...

nag txt saakin si Mark,... 

cath? bat bigla kang nawala? nakauwi ka na ba?

nag reply ako kay Mark...

Mark.. pwede ka ba mamaya?? kung ok lng... mag kita tayo dun sa central park mamayang 4:00 pm.. may sasabihin lng sana ako sayo.. salamat :)

nag antay ako sa reply nya... then,,

okay :) kita tayo mamaya.... ako din may sasabihin din sayo... :)

mm? anu kaya un? kinakabahan ako... 

bago ako umalis ng bahay... nag sulat muna ako sa diary...

"Dear Diary,

sa darating na 4 pm mamaya... ipagtatapat ko na ang nararamdaman ko para kay Mark.. bago ako umalis papuntang amerika... i think heto na rin ang huling beses na makakapagsulat ako sa diary na to.. so this is good bye? ayoko man sabihin yun.. pero dun din naman mapupunta.. bye bye mamimiss kita...

mahal na mahal kita Mark..

- Catherine...."

pagkatpos nun.. nilagay ko siya sa bag ko... at umalis ng bahay..

dumating oras na yun.. 

nag antay ako sa kanya... 

sa malayo nakita ko kaagad siyang nag lalakad papunta saakin....

kumaway siya saakin and he smiled....

Cath! nandito na ako.... anu sasabihin mo saakin??

anu muna yung sayo?

umm sige.. kami na pala ni Nina.... :)

ouch!!!! parang namatay ako sa sinabi niya..... sumabog ang puso ko nung narinig ko yun sa mga bibig nya... ang sakit.. naiyak lang ako bigla... may mga luhang lumabas sa mga mata ko..... i hugged him..... 

bakit ka naiyak cath?

masaya lang ako para sainyo ni Nina.. :)

anu pala sasabihin mo saakin cath?

i hugged him again....

wala.. :) sasabihin ko lang sana... sayo na.. congratulations :)

sigurado kang yan ang sasabihin mo saakin??

oo naman :)

Catherine.......

tumakbo ako papalayo sa kanya habang naiyak.... hindi ko pa nasasabi sa kanya ang nararamdaman ko sa kanya... at ang tungkol sa pag alis ko... bukas... 

pagdating ko sa bahay.. gabi na... hinanap ko sa bag ko yung diary ko...

hindi ko mahanap... sa tingin ko... nahulog ko kung saan yun habang natakbo kanina....

iyak ako ng iyak.. ayaw tumigil sa pag labas ng mga luha ko..

Natulog na ako...

SECRET LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon