Chapter 3 ~Falling in love?~

17 0 0
                                    

Brand New day nanaman!

hayst.. grabe ang mga nangyari saakin nitong mga nakaraang araw -.- sadyang malas lng ba talaga ako?

Nang papasok na ako ng school... Mark texted me... sabi nya.. "gud morning cath cath.. ingat ka sa pag pasok ah? papasok na rin pala ako... :) kita kits nlng tayo ni Nina..."  wew? anu nang yayari saakin?? kinikilig?? anu to?! PBB teens?? O.o so heto na... nang papasok na ako sa room... nakasalubong si Nina... she greeted me.. "good morning cath.. kamusta?? :)" " good morning din Nina... heto ok naman"  hinanap ko kung kasama nya si Mark.. pero mukhang hindi sila mag kasama ngayon.. nag paalam na saakin si Nina.. dahil papunta na siya sa room nya.. (by the way.. iba ang course nya kumpara saamin ni Mark.. kami ni Mark, BSHRM, Si Nina naman.. BS Tourism..)

Sa bawat papasok sa Room namin... napapatingin ako.. Wow?! hinihintay si Mark? sabi ko sa sarili ko.. "baka malate siya... anung oras na.."  wow?! nag aalala? bakit ba ganito ang nararamdaman ko? may sakit ba ako? wala naman... -.- may biglang bumukas ng pinto.. napatingin ako.. Si Mark dumating na!! (hindi ko pa pala sainyo nasasabi kung ano ang itsura ni Mark "Sobrang tangkad, maputi, medyo singkit, at payat" wow? haha sa totoo lang pag may nasasalumbong kaming mga babae sa hallway lahat napapatingin sa kanya.. wow? heart throb? oo haha) pagkapasok ni Mark sa room.. ako ang unang una nyang binati.. "Good morning Cath cath :) muntikan na ako malate... tagal kasi ng pinsan kong maligo haha... so kamusta?"  -anu ba to? ang bilis namang tumibok ang puso ko.. kinakabahan? o kinikilig? wew? pano ba to?wew.. pagkatapos ng ilang oras... vacant time nanaming tatlo nina Mark at Nina... 

Sinundo namin si Nina sa room niya.. si Mark.. biglang umakbay sa kanya.... wew.. just friends lang siguro?? sana nga.... then pumunta kami sa canteen.. siyempre bumili kami ng snacks.. kakagutom eh... habang kumakain sa canteen... nakatitig ako kay Mark.. wow?! dumikit ang mata kay Mark?! mm? paano ba to? mm? ang hirap mag isip... auko nang mag isip ng ganun.. remember cath cath friends lang kami...

pagkatapos naming kumain balik sa room... ilang oras ang lumipas.... dismissal na.. then we say our goodbyes to each other na...

Pagkauwi ko sa bahay... nakita ko si Tita.. anu kaya ginagawa nya dito? then.. sabi ni mommy.. "catherine.. may sasabihin pala ang tita mo sayo..." anu kaya yun? good news kaya??? or bad news?? then nag salita si Tita.. " Catherine... pag aarilin kita sa amerika.. dun ka na mag aaral next semester.."  WHAAAAAAAAAAAAAAAAATTTTTTT?! hala? bkit? anu nang yari? "bakit naman po?"  ang tanong ko kay tita..

"mas maiging dun ka nalang mag aral.. mas maraming magagandang Schools dun"

 "tita mas masaya na ako dito eh.. bakit dun pa?"  

"anak nakapag desisyon na kami ng daddy mo.. pansamantala habang nag aaral ka dun.. dun ka muna sa daddy mo"

tumahimik nalng ako.. tumungo at pumunta sa room...

mm? bkit kaya? :( dapat ba akong matuwa??

Good news para sa magulang ko..

Bad news naman.. kasi maiiwan ko na sina Mark at Nina...

makapag sulat na nga lang sa diary ko..

"Dear Diary,

masaya na sana ako... kaso nawala na ang lahat ng yun nung  dumating si Tita sa bahay at pinaalam na dun na ako sa amerika mag aaral.. :( gusto kong magwala.. gusto ko sanang ipagtanggol ang desisyon ko na ayokong mag aral dun kaso wala na akong magagawa.. nakapag desisyon na sina Daddy at Mommy.. naiiyak lang ako.. dahil maiiwan ko ang mga kaibigan ko.. lalo na si Mark.. kung kailan na.. im starting to fall in love with him na... dun naman kami mag kakalayo... :( gusto kong umiyak ng malakas... kaso hindi ko magawa... :( hayst..

Yun lang ang masasabi ko ngaun.. mag papahinga na ako.. :((

-Catherine"

SECRET LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon