Isabel's POV
Nandito na ako ngayon sa harap ng malaking pinto kung nasaan si ina at ama naghahalad ng pagpupulong sa pagitan ng mga mga kapwa nilang negosyante sa kapital.
May dalawang bantay nakapwesto sa magkabilang gilid, kaya hula kong andito parin sila. Pero ang sabi naman ni Elmina ay pumasok na daw ako sa loob.
Ano ba yan? eh hindi pa sila nakaka-alis, akala ko sa pagitan lang namin ni Ina ang pag uusapan namin.
Dahil wala naman akong magagawa tumunggo na lang ako sa loob. Pagkapasok na pagkapasok ko pa lang ay nagsitinginan sila sa akin at sobrang seryoso ng atmospero kaya napalunok na lang ako.
"Magandang gabi po mga señor at señora at paumanhin po, dahil ako'y nahuli" sabi ko at nagtungo na sa dulo ng mahabang mesa,kung saan nakaupo ang ina kong nakatuon ang pansin sa papel.
Nang mapansin niya ako inasintabi niya ang papel at agad niya naman akong sinalubong ng yakap.
"Nandito ka na pala Isabela,umupo ka na" sabi niya at agad naman akong umupo sa pinakaunahan na upuan sa gilid ng lamesa.
"Mabuti't na nakapag bisita ka po ngayon sa palasyo ina" malumanay na sabi ko sa kanya.
Kinuha niya ang pamaypay at binuklat niya ito sa harap ng itsura niya . tsakto naman para matabunan ang bibig niya
"Oo naman,minsan kailangan ko din bisitahin ang unica hija ko" sabi pa niya na may dalang tawa.
Sinira niya naman ulit ang pamaypay niya sa pamagitan ng paghampas niya sa gilid nito sa kabilang kamay niya.
"At dahil sa nandito na si Isabela mag simula na tayo"
~•~
Ethan's POV*Inside the walls of the city of technology*
I can only hear the clock ticking as the teacher in front of us keeps talking.My hands supporting my cheek as my face tells boredom. My eyes are so heavy that I am about to close it when...
"Ethan Schiefger!", even though I didn't look at where that scream came from, I already knew who's voice filled the classroom.
"Why are you always so lazy in my class?"she screamed like she was looking at a filthy rat as her voiced echoed, that made it rang in my ears.
"Can't I sleep for a while? I haven't slept last night,I was busy doing the projects you gave me" I defended
But of course, It was a big fat lie.I was just really bored during her lectures. I am not interested on any ferque she will discuss because I already mastered all of them.
(Ferque - magic spells that are taught among civilians within the border of the city of technology)
"Schiefger! just pay attention in my class and participate because even if you perfect all your tests like you always do , you will still receive an F on your participation."
"Yeah ,yeah" I quickly looked at the time and it was 5:59 pm.
I grinned and faced the teacher
"Oh, by the way I'll just go ahead" I stood up and picked my blue suitcase and put it against my upper right on my back.
"Where do you think you're going?"
and in..
3..2..
"I'm still not done with you M-"
1..
*Ring* *Ring*
I quickly ran out of the classroom as my classmates stood upon hearing the life saver bell.
I ran as I squeezed myself through the crowd. Going to my dorm on the 5th floor of the Dark Department.
BINABASA MO ANG
The Two Parallel Cities
RomanceIsang siyudad na nahati sa dalawa kung saan mag kaiba ang kanilang kultura .Ang "Siyudad ng Sinang-unang Maharlika"( "City of Ancient Royals")kung saan nakabilang ang mga dugong maharlika at may kulturang sinang una, kung saan nakabilang si Evangel...