Nasa room ako ngayon at 6:30 palang. 8am pa yung class ko kaya i dialed Stacy's number muna
"Hello." sabi niya
"Hey, wanna go out?" tanong ko.
"Sorry. I have an early class today e. Next time nalang." sabi naman niya. Aww.
"Hmm. Sure. Bye."
Ang boring naman (__ __)
I wanna go somewhere.
Aish. I'll just share my thoughts to my diary!
Kinuha ko na 'yung diary ko sa bag.
Huh?
Di naman akin 'to ah?
As far as I know, my diary is pink. But this one is blue. Though pareho sila ng design.
Ah! Here's my diary!
Pero, kanino kaya 'to?
*tingin sa paligid*
Wala nmn sigurong masama kung basahin ko 'to diba?
I opened the diary.
h-huh??
k-kay..
Julian?
****
Entry 1
First day of school ngayon at may nakaaway akong babae. She even called me a 'JERK' haha. Funny right? At eto pa, she's clueless that I'm the owner of this school Haha. She's cute.
I think I like her? I don't know. Is there such thing as 'like at first sight?' aish.
Entry 2
I checked her records in the office. Chloe Gabrielle pala ang pangalan nya. Sounds cool.
Today, I saw her kaya I followed her. At nakita ko nalang ang sarili ko sa mall. Mabuti nalang sinundan ko siya, naholdap kasi siya e buti nalang at napatumba ko silang lahat!
Ginamot nya yung sugat na natamo ko sa pagligtas sa kanya. Natitigan ko ang mukha nya habang ginagamot niya ako. Para talaga siyang isang diwata.
Entry 3
Inasar ko siya kaninang umaga pero nabaligtad ang nangyari dahil ako din ang nainis sa huli. Nagsorry siya at I found her really cute while saying sorry. ^____^V
Dinala ko siya sa isang karinderya ngayon na favorite kong puntahan. Nung una ay ayaw pa niya, but nung natikman na niya, grabe ang dami niyang nakain! She's really amazing.
And I realized that day by day, nahuhulog ako sa kanya.
Entry 4
I wrote a letter for her pero dahil sa katorpehan ko ay di ako nagpakilala. I wrote na magkita kami sa library. I saw her. Pero she saw Nathan Inaya siya nito at sumama naman siya.
Sinundan ko sila at nakitang dumadamoves si Nathan sa kanya. At mukhang sobrang saya niya with Nathan
Entry 5
I sent her a letter again with a box of chocolate. Sabi ko ay magkita kami ulit sa canteen. Nung 4pm na, I saw her at binati ko siya. Pero umalis agad siya sa harap ko at may hahanapin pa daw siya. Then she saw Nathan. Kita ko sa mukha niyang masayang masaya siya.
Niyaya siya ulit ni Nathan at nagpunta silang park. Syempre, sinundan ko ulit.
At ang loko, balak pang nakawan ng halik si Gab. Kaya binato ko siya ng bola at nagpanggap na di ko sinasadya 'yun. Nagwalk out siya.
In the end, Kami ni Gab ang magkasama at kumain ulit kina Ate Nancy.
Pero ang akala pala niya, Si Nathan ang secret admirer niya. She didn't know that it was me.
***
M-may g-gusto sya sakin?
a-at.
S-si Julian, siya ang secret admirer ko!?
O////O
***
Dear diary,
Nakita ko yung diary ni Julian sa bag ko. Binasa ko 'yun at nalaman kong siya pala ang secret admirer ko at hindi si Nathan. All this time, my secret admirer is my crush?
-Gab
BINABASA MO ANG
My Magical Diary [Short Story]
Teen FictionI'm just a typical simple girl. But things changed when a goddess-faced-girl gave me a diary. Not just a normal diary-- but a magical one. And then I realized, na lahat ng sinusulat ko doon ay nagkakatotoo. Creepy yet fun. Will this diary lead me to...