Halos isang oras lang ang tulog ni Ria sa umaga na ito, madalas na sya hindi makatulog ng maayos habang palapit ng palapit ang kanyang kaarawan.
Pero hindi handlang kay Ria ang puyat at mga bagay na kakaibang nangyayari sa kanya patuloy parin sya pumapasok sa school .Ria : Haiiissst..! Nakakainis naman lagi na lang sumasagi sa isip ko ang nakakaloka na lalaki na iyon.Hangang kelan ba ganito nakakairita na ...(Kausap sarili)
Mama : Ria maysinasabi ka ba?? At bakit sobrng itim ng baba ng mata mo?? (may alalang tanong habang nakatingin at naka turo sa mata ni Ria)
Ria : Wala po ma, todo review lang ako kasi Final exam . (iwas ng tingin)
Mama : Wag mag pakapuyat hindi maganda sa katawan iyan, at tyaka nga pala ngaung darating na bakasyon aalis tayo at doon ka na mag birthday sa bahay ni lola at lolo mo sa father side mo meron din kaming sorpresa at sasabihin ni papa mo.
Ria : Buhay pa si lolo at lola?? Akala ko po patay na sila?? (takang pagtatanong)
Mama : Basta mahabang kuwento doon na lang natin paguusapan ang tungkol diyan, basta bilisan mo na diyan baka ma late ka sa school. (Kalmado at patapos na saad nang mama ni Ria)
Ria : Oo nga pla!!!, sige po sapatos lng ako at aalis na. (madaling saad ni Ria)
Napapaisip pa din si Ria sa sinabi ng kanyang ina , dahil ang alam niya wala na siyang lolo at lola maliban sa malalayong kamag anak nila.
---- School
Angel : Ria!! Naka review ka ba ? At bakit habang tumatagal nag mumukha ka nang zombie may problema ba ??? (alalang tanong ng kaibigan)
Ria : Kanina ka pa ba dito sa room??? (habang nag reready ng reviewer)
Angel : Kararating ko lang naman din ... Pero wag mo ibahin ang usapan anu nagyari kagabi at nung sabado sayo???
Ria : wala ngaa ... Mg review kna hindi kita papakopyahin jan..
Angel : Ano ba yan,... Mamaya kuwento mo aa (padabog na pabalik sa upuan)
Si Angel ay kababata at kaklase ni Ria simula nang kinder pa lamang sila at parehong college school ang pinasukan nila , Pero pag dating sa mga bagay na nakikita ni Ria hindi niya sinasabi ito kahit sa kanyang kaibigan at magulang sa kadahilanan ayaw niya ma pag kamalan na baliw dahil hindi talga siya naniniwala na existing ang mga ganoong bagay maliban sa Diyos at Bible.
Fast forward----->
Angel : Ria kuwento ka naman nang nakita mo nakaraan hindi mo sinabi sakin ung Lalaki sino ba yun?? (pilit na saad ni Angel)
Ria : Anu ba wala yun, may lalaki lang na na nakita ko sa tv kamukha ng crush mo..
Angel : wehhhh!!!! Kpop ba yun???
Ria : Aba.! Malay ko hahahahah , sige na uwi nako joke lang naman yun at antok na din ako e .. Tyaka nga pla nxt week wala ako dito at sa birthday ko nextyear na lang tayo gagala.. (kumakaway habang nag lalakad ng mabilis)
Angel : Whattt!!! ( nalungkot) sige text or tawag na lang aaa.. (sabay kaway at ngiti )
Ria : Bye Bye beshieee!!!
Bagay na hindi akalain ng mag kaibigan na ito na pla ang huli nilang pagkikita .
---- Gabi
Mama : Ria bukas na alis natin pinapadali kasi nang iyong papa ang paguwi natin at hindi na ikaw papasok bukas na inform na din namin sa School mo..
Ria : Hala!!? Ano po!!? Hindi pa tapos ang exam??? (takang tanong ni Ria)
Mama : Mahabang Kuwento , magimpake kna para bukas.
Takang taka si Ria sa kinikilos at mabilisang pag desisyon nang kanyang magulang, hindi siya mahilig mag tanong nang marami sa magulang niya sa kadahilanan na ni rerespeto nya ito kaya wala syang nagawa kundi mag paalam sa kaibigan na si Angel na sakalukuyang tulog na dahil mag hahating gabi na iyon.Ria : (Kausap sarili) Ang weird naman ng nangyayari hindi ko alam kung panaginip ba ito o totoo sana panaginip na lang , haisttt (lungkot na saad ni Ria kasabay ng pag pikit ng kanyang mata)
----Ria Dream
Lalaki : Matagal na kita hinihintay ngayon muli na tayo magkikita at matutuloy na ang bagay na naudlot saatin noon nakaraang buhay mo..!!! (sabay halik sa kanyang labi)
Biglang dumilim at nagiba ang itsura ng lalaki .
Lalaki : Saakin ka lang at walang kahit sino na makakaagaw sakin saiyo, akin ka lang .. Hahahahahah (mahigpit na nakahawak sa mga braso ni Ria )
Ria : Bitawan mo ko ,!!! Bitawan mo ko...!!! (huhuhuhu hikbi ni Ria hangang sa magising siya)
Takot at my tumutulong luha sa mata ni Ria nang nagising siya at napaisip na ( Bakit ba lagi kong nakikita ang lalaki na iyon simula noong Sabado ..? ) Umaga na aalis na pala kami ...
YOU ARE READING
The Dark Unknown Future
VampiroMy mga bagay tayo na hindi natin alam na nakatakda pala na mangyari sa buhay natin samadaling salita ay tadhana. Akala ko panaginip lang iyon pala simula na ng masilamoot na buhay ang mararanasan ko.