-----Morning
Kakaiba ang umaga na ito para kay Ria dahil sa biglaang pagalis nila sa kanilang bahay at maliban pa doon napapadalas ang pagbisita ng Lalaki sa kanyang panaginip.
Mama : Ria!!!.. Mag Ready kana aalis na tayo bago mag alasais ng umaga.. (Sigaw nang kanyang Mama mula sa first floor)
Ria : Sige po mag reready nako Ma.. (Habang paalis na sa kama)
Nang natapos na maka pagayos si Ria. Biglang naalala ni Ria na gusto nya magpaalam kay Angel ng maayos dahil baka malungkot ito sa biglaang pag alis at baka hindi pa nito nababasa ang text niya kagabi.
.....Calling Angel (Phone)....
Ringg.....!!!!
Ringg....!!!!
Ring....!!!!
Ring...!!!!
Angel : OMG!!!!!!!! BAKITTTT?? AALIS KANA AGAD ...!!??? HUHUHU T.T ( Saad sa Kabilang Linya)😵😵😵
Ria : (Nilayo sa tenga ang cellphone) Aray naman ,grabe kung maka sigaw ito...😑
Angel : Pano ba naman biglaan ang alis mo at ang nakakabigla pa lalo sa kalagitnaan talaga nang Final exam aalis kayo..🙁
Ria : Eeee.. Hindi ko din alam bakit biglaan basta kailangan na namin umalis din ngaung araw at tyaka babalik naman ako agad nuhh... 😉
Angel : Sige basta pasalubong aa.. Hahahah at kamusta mo na din ako kila Tita at Tito.. ☺
Ria : Sige Beshiee ... ☺☺☺
Mama : Ria !! Ready ka na ba ?? Nandito na si Manong Dj .. Bilisan mo Mahabahaba ang biyahe natin Papuntang Iloilo..
Ria : Bababa na po Ma..
Angel : Tinatawag kna ni Tita , Beshie mamimiss talaga kita .. Ingat kayo sa pupuntahan niyo sa Lola at Lolo mo .. Love you Beshiee.. 😙
Ria : Yes Beshiee Salamat and Love you too 😙 . Bye Bye Beshiee..
Angel : Bye Bye.. (Call Ended)
-----On Road
Kasalukuyang bumabyahe na si Ria at ang kanyang Mama na si Mae Sante patungo sa lugar ng kanyang Papa na si Rico Sante . At Biglang tumunog ang Cellphon nang kanyang Mama.
Riinnngggg!!!
Riinnngggg!!!
Mama : Yes Dear,, on the way na kami., Sige sasabihan ko siya.. Ok bye dear. (Call Ended)
Ria : Ano sabi ni Papa ma..? (curious na tanong ni Ria )
Mama : Hindi tayo dederetso sa Iloilo, i off mo na din ang Cellphone mo bawal kasi iyan doon anak... Wag kana din magtatanong tungkol saamin pag nandoon ka na , at wag ka magalala mas ligtas ka doon ..
Ria : Ano po??? (Takang tanong ni Ria) Hindi na tayo pupunta sa Iloilo ?? At saan tayo pupunta ?? Ano po bang ibig niyong sabihin? Bakit hindi ako puwde magtanong tungkol sa inyo?? Hindi po ba magkakasama tayo dahil doon gaganapin ang kaarawan ko..??? (Takang tanong ni Ria na my halong Lungkot)
Biglang napaluha ang kanyang Mama at niyakap siyang mahimbing habang patuloy naman nag mamaneho ang driver na Si Manong DJ.
Ria : Ma!!! Naguguluhan ako (napaluha nandin) ano po bang nangyayari!!???
Mama : Basta iyan lang ang kaya kong sabihin sayo, ako na ang bahala sa lahat at si Manong Dj na ang bahalang mag dala sayo papunta doon ... (kalmado at pinunasan ang luha ni Ria) wag kana malungkot ...mahal ka namin ni Papa mo.. (smile)
Ria : Ma naman eee... 😢😢😢 (sabay kapit ng mahigpit sa Ina na parang ayaw mahiwalay dito)
Mama Mae : Pababa na lang ako sa kanto Manong DJ , ikaw na bahala maghatid sa ating Mahal na Princessa .
Ria--- (stare to her mother with question mark )
Mama Mae --- (Answer her by Nog and smile then kiss her in forhead ) Goodbye my Princess .
Unti unti din binitawan ni Ria ang kanyang Mama Mae nag huminto na ang sasakyan para ibaba ito. Walang magawa si Ria kundi umiyak na lang at harapin ang bagay na nag papagulo sa kanyang isipan.
Tulala at nakatingin lang sa bintana si Ria hangang sa napansin niya na dumilim ang dinadaanan nila , pumasok pala sila sa isang parang kuweba at lumabas sa isang mapunong kalsada na hindi sementado.
Ria : (Napangiti at Napahanga) Wow napakaganda napa ka raming rosa na kulay blue,violet,pula at puti.
Napatingin si Manong DJ sa Front mirror napangiti ito nang nakita si Ria na natuwa sa nakita.
Manong Dj : Naalala ko pa po noong kayo'y 3yrs old pa lang madalas kayong nandito at tuwang tuwa kayo pag nilalagyan nyo ng rosa ang inyong tenga.. (nakangiti saad nito at nakikita ni Ria sa front Mirror ang reaksyon nito)
Kahit na mumugto ang kanyang mata hindi pa rin maiwasan ni Ria matuwa sa magandang tanawin na nasilayan niya at napaisip siya na siguro ito na din simula nang pagbabago ng buhay niya at naisip nya din na sana nakapag bonding sila ng family niya ng matagal at mga kaibigan niya sa school at lalo na sa Kapatid/Bestfriend/Partnerincrime na si Angel at talagang mamimiss niya ito dahil hindi niya alam kung makakabalik pa siya doon.
YOU ARE READING
The Dark Unknown Future
VampirMy mga bagay tayo na hindi natin alam na nakatakda pala na mangyari sa buhay natin samadaling salita ay tadhana. Akala ko panaginip lang iyon pala simula na ng masilamoot na buhay ang mararanasan ko.