The Beggining: Myself.

13 0 0
                                    

Chapter 1

Author's POV

"Kath Angeline Mendoza!" - Ms. Karenina Santos.

"Present!" - Kath

Kasalukuyan nasa loob ng classroom ang ating bida :) Siya si Kath Angeline Mendoza! Kitkat for short ^___^ 16 years of age. Maputi, Matangkad,Matalino,Friendly, and most of all MAGANDA, syempre! Kaso medyo complicated yan pagdating sa Love! As the story goes by, malalaman nyo kung Bakit. Anyway Back to the story. Si Kath, Sya yung tipo ng babae na mahilig makisali activity sa school, maraming friends, malalapit ng tulong, hangga't kaya nya, Medyo matapang pero lagi umiiyak,pero nandyan naman ang bestfriend nya si Catherine Lee Lopez,  Cath din sya haha. Katkat namam nickname nya XD. Mamaya makikilala nyo rin sya. Stayput Lang kayo mga readers :-)

Let me see my watch! Oh, almost 20 minutes na pala ko nag kwekwento hihi. Wait! Bago ko ibigay kay Kitkat ang pagkwekwento, papakilala ko muna si Lucas Matthew Ramirez! Sya lang naman ang bibihag sa puso ni Kitkat natin. Kung paano? Here we go. :)

KITKAT's POV

"Kath Angeline Mendoza" - Ms. Karenina

"Present!" - Sagot ko, Buti nalang di ako Late, Tinanghali kasi ko ng gising ngayon.>___<

Kukunin ko palang yung notebook ko sa bag, ng may kumatok sa pinto ng classroom namin.

"Excuse me, Ma'am K. Magstart na daw po ang meeting sabi ni Ms. Gapaz" Sabi ng student na kumatok sa pinto.

"Okay, Susunod na ko, Thank you" Ms. Karenina replied, sabay alis ng student na yun.

"O-kaay! Nagmadali pa naman ako tapos wala na naman palang discussion" - Bulong ko.

"Okay, Class! Take a break for 20 minutes,and then move to your next subject. Let's resume our class tomorrow!"- Ms. Karenina, Sabay labas ng Classroom.

Yung mga iba kong classmates, Nagsilabasan na rin, Habang ako, nakaupo parin, parang tinatamad ako tumayo na ewan! Hays.

"Kitkat! Nakaupo ka pa dyan? Intay mo te? Pasko? Tara na!" - Sabi sakin ng Bestfriend ko! Si Katkat haha. Ako kitkat, sya Katkat. Yan Lang yung nagtyaga sakin, simula nagtransfer ako dito last year, kami na lagi magkasama. Sobrang bait nya, halos magkaparehas kami ng hilig at gusto.Ang pinagkaiba lang namin. Mas maingay ako kesa sa kanya. Tahimik lang yan. (Pag walang topak) .Pero kahit ganun. mabilis ko sya nakapalagayan ng loob.

"Nakatulala ka pa dyan?! Tara na te!"- Katkat.

"Okay! Haha. Eto na tatayo na! - Ako

Papunta kami ngayon sa tambayan namin dalawa, with my other friends! Mga kaibigan kasi namin. Di namin Classmates, Di kasi namin Close yung mga tao kung saan andun kami nabibilang. Masyado kasi sila, mayayabang at kala mo kung sino porket section- A sa Class! Well, We're not Belong to them. Yes! Matalino kami, Sec. A. kami pero, di kami kagaya nila. Kaya di namin sila ganun ka-close. (Pero meron din mababait,Like Us, Pero Bilang Lang talaga) Mas Close pa namin ang Last Section.Unang-una, si katkat kasi naging classmate sila nung 1st year palang sya, At syempre Di-hamak mas mabait sila kesa sa mga classmates namin ni Katkat. Di mapagmataas,di Mayabang. Maloloko sila pero mabait,masaya kasama.

"Jessie! Ui. Kamusta? Nasan na yung tropa?" - Ako

"Okay naman ako! Yung tropa? Palabas palang." - Jessie (lalaki sya)

"Ah! Okay"- Ako.

"Kitkat! Sama kayo? Sa friday? Nuod Lang kayo ng practice namin sa Basketball" - Jessie

"Ay! Oo nga pala. Mag-Iintrams na pala next week" - Ako

"Ano, sasalihan mo, Kitkat?" - Katkat

"Asusual, Chess! Ikaw?"- ako

"Volleyball" katkat

"Ah. Ay, Jessie! CAT natin yun sa friday ah?"- Ako

"Oo nga! Di kayo hahanay?"- Kitkat

"Sa umaga naman ang practice, wala kaming pasok sa umaga"- Jessie

"Ah! Sige. Tignan nalang namin. Baka kasi may class kami nun e." Sabi ko habang kumakaen ng mangga (peyborit)

"Oh, pano di na namin mahahantay yung ibang tropa! Tagal nila e. May next class pa kami,maiwan ka na namin!" Katkat to Jessie

"Oh, Sige! Ingat kayo"- jessie

"Sige! Maya nalang :)"- Ako

             --------

After ng sumunod na subject. Nagdismiss kami ng maaga. Di na pormal yung klase kasi busi-busy-han na ang mga tao sa school namin.Bukas namin malalaman kung ano ba ang set of plan for intrams. Syempre as Pilot section. Mas Busy kami sa ibang section at level. Lalo na ngayon Junior na kami. Kahit na sabihin nandyan ang Senior marami din kami mga responsibilities.

Well, i'm here right now at my pad, Kakatapos ko lang kumaen,at maghalf-bath.

"Ano kaya balita sa facebook ko, ilang linggo na pala ko di nakakapag O.L" -

Kakaopen ko palang ng facebook ko, may nag message agad.

Loves you: Hi

Loves you: Hey!

Loves you? Sino naman kaya to? Hmm.

Typing....

Kitkat mo: Yes?! Who you?

Loves you: Di mo na ko agad kilala?

Aba loko to ah. Malay ko ba sayo?

Hmm. Sino ka nga kaya? Sakayan ko nga to.

Kitkat: Ay Oo! Ikaw. Kamusta ka na Babe? :)))

Loves you: Wow. Babe? :) So, Sinasagot mo na ko? Sige ha. La ng bawian yan! Tayo na. Ge. Po love you. See you, tomorrow! (Active 30 seconds ago)

Paktay! Hala wtf. Who's that fuckin' effin human nature? O____o

Isip.. Isip.. Isip ...

Sino yun? Baliw ka kasi Kath Angeline!

Isiiiiip.... Ayun! Naalala ko na >_< Pataaaay! -_____-

* FLASHBACK *

2 weeks ago..

Ian: Hi, pwede ka ba mahatid pauwi?

(Uwian na kasi namin, ako lang mag isa. Wala kasi si Katkat. Absent)

Ako: Ha? Sino? AKO?

Ian: Oo, pwede ba? May sasabihin kasi ako.

Ako: Ano yun? Ngayon mo na sabihin?

Ian: Tara na! (Naglalakad na sya, hinila nya ko. Di ko namalayan. Naglalakad na pala kami)

Ako: Ano ba yun?

Ian: Pwede ba manligaw? Tagal na kasi kitang crush e. (He's smiled)

Hala. Stock up ako dun...

Si Ian Anthony Marquez. Liligawan ako? Waaaahhaaaa. O____0 Is it real? Is it Real? Si Ian lang naman ang Battalion Commander ng CAT namin, A senior student na heartthrob na ngayon ng campus. Gwapo sya? Check. Matangkad sya? Check. Plus magaling pa sa MATH. *.* to make it short. Si Ian na crush ko rin, May Crush din sakin? Haaah.

Ian: Ui! Na-stock up ka na dyan. Silence means yes. So Yes?

Ako: Ha? Eh--- (Dito na pala sa tapat ng bahay kami.) Ah.. eh.. sige pasok na ko. (Di ko na inantay sagot nya, pumasok na ko agad)....

*END OF FLASHBACK*

Heart Over BrainWhere stories live. Discover now