Rehearsals && Preparation.

14 0 0
                                    


CHAPTER 3

LUCAS' POV

Maaga ko nagising ngayong araw, Ewan ko ba kung bakit, Kaya eto, Ako nalang mag pe-prepare ng Breakfast namin nila tita.Syempre kahit papano, Ayoko rin maging pabigat Habang nandito ko.

Marunong naman ako magluto, Course ko kasi ay BS HRM. ^_____^ Hihi.

"Hmm. Saraaap!" - tinikman ko yung niluto ko, Beef staek and fried rice :)

"Oh! Kuya. Ang aga mo naman magising?" - Sabi ni Katkat sakin, Kagigising lang din nya, May Pasok kasi. Si Tita naman, Halos kagigising lang din ata.

"Oo nga Lucas! Ang aga mo naman magising, nag abala ka pa dyan" - Sabat ni tita.

"NO, it's okay tita. Gusto ko rin namam kasi may gawin dito sa bahay. Habang nandito pako." - I said while putting the foods i've cooked to the table. Tinulungan na rin ako ni Katkat mag latag ng mga plato at baso.

"Tara kaen na tayo!" - sabi ko sa kanilang dalawa.

"Matikman nga!" - Katkat

"Hmmm. Saraaap! :))))" - Katkat

"Nambola ka lang e hahaha" - Ako

"Ui, hindi ah! Masarap talaga sya! Taste it Mom" - Recommend ni Kat kay tita.

"Yeah. Delicious! :)" - Tita

Habang kunakaen kami, Kwentuhan.

"Tita, Kelan pala balik ni tito? Galing States?" - I asked her.

"Di ko lang sure! Inaasikaso kasi nya yung negosyo namin dun e" - Tita

"Ay! Mom, Kuya Lucas. Tama na tong kinaen ko. Im full. Tsaka. Magpe-prepare pa ko, for school. Maiwan ko muna kayo!" - Saad ni Katkat

"Okay! Ay Kat! Kung minsan nga, isama sama mo to si kuya lucas mo. Kapag wala kang pasok. Para di naman sya mabored dito." - Tita

"AH! Sige, Mom! Tamang tama. Next Week. May Pageant samin sa School. Mr. And Miss Intrams, Pwede manuod si kuya Lucas dun tutal alumni naman sya dun!" - Kat

Hmm. Sounds Interesting :-)

Parang gusto ko manuod, isama ko nalang si Dave at ang tropa:D Baka maraming Chix dun hehehe. Tsaka Baka andun din si Iza. Baka sakali makita ko sya. Hmmm. Medyo naexcite ako. Hahaha.

KATKAT's POV

Im here on my way to school, Infairness, Nabusog ako sa luto ni Kuya Lucas! Best taga luto talaga sya sakin hahaha.

Anyway, Dito na ko sa school, Hmm medyo maaga naman ako dumating ngayon ^____^ Kaso si Kitkat, wala pa. Kawawa naman yung bestfriend ko, Sobrang pagod na lagi. Pero Bilib din ako dun! Kasi sobrang lakas, Kahit andami activity. Di mo maririnig magreklamo :)

"OH, bat grabe makangiti? Abot Langit" - Gulat na sabi sakin ni Kitkat, Dumating na pala sya.

"Ah, wala!^___^ Hehehe Kanina ka pa?" -

"Di naman, Halos kararating ko Lang! Hmm. Ano ba araw ngayon?" - Kitkat

"Thursday palang naman!" - Ako

"Ah, Grabe! Ilang araw na lang pala Pageant na" - Buntong hininga habang sinabi nya iyon.

"Kaya yan, Fren! Suportado kita! Tara na!" - sabi ko sa kanya sabay tapik ko sa balikat nya,

Ganun pa rin, Sobrang naging busy kamo ngayon araw, Pagkatapos ng Breaktime namin, di na kami nagkausap ni Kitkat, dumiretso na kasi sya sa rehearsal nila. Ako naman, Inaasikaso yung mga materials for volleyball. Kelangan ko rin kasi nagreport kay nikka after ko ma-finalize yung mga playing materials para masama sa report nya sa aming P.E Adviser.

Di ko namalayan ang oras, Almost 5 pm ba pala.

"Text ko nalang si Kit! Kelangan ko na rin umuwi, inaantay na ko ni Kuya lucas" - bulong ko,

Ako: Bes, I have to go. Di na kita maantay. Halos kakatapos ko lang din sa duty ko. (Send)

Kitkat: Sure, Bes! Sorry di na kita natext, di pa rin kasi kami tapos dito. Baka abutan kami ng gabi e.

Ako: Sige! Sige! Ingat Bes . (Send)

KATKAT's POV.

"Shetee! Ginabi na kami dito. Sobrang gutom na ko -____-" - Medyo inis na ko, Sobrang pagod na rin kasi. Until now di pa kami tapos.

"Okay! Break muna 15 minutes, then mag Last Practice na!" - Sigaw ng Trainor.

"Haay! Salamat naman!" - Hingang malalim.

Akala ko wala ng balak mag-pa-break yun e. Grabe. Puspusang practice ito. May Bukas pa naman. Haay! Halos di ko na nakasama ang bestfriend ko ngayong araw :( Buti nalang nagtext sya kanina, atleast, kampante nako makakauwi sya ng maayos.

"Guys! Guys! C'mon, Last na to. Then Uwi na tayo" -Sigaw na naman ng Trainor.

"OK, FACE your partners! From the start tayo ha! " - Trainor

"1-2-1-2-3-4-5-6.." - Sigaw nya habang pumapalakpak ng paisa paisa lang, sinasabayan nya ang bilang.

Nagpapractice kami ngayon para sa production number.

"Okay! Angeline, Your Turn! Rampa, then pose, Okay Good, Then Rampa ulit, Pose ulit" - Instruct nya sakin, Ginagawa ko Lang yung turo niya.

After 30 minutes of na last rehearsal. Nag aayos na ko, para makauwi. Past 7 na rin pala.

"Guys! Tawag tayo ni trainor" - Sabi ng co-contestant ko.

Pumunta kami dun may konting meeting pa kami.

"I acknowledge, all the participants You did a very good job guys! Mabilis kayo natuto. Hopefully, Handang handa na kayo para next week,Good luck. Good luck. Bukas, wala na tayong practice, Kaya nagpagabi na tayo ngayon, Bukas i-prepare nyo na yung mga needd nyo for the pageant. Again, thank you. You can go. And Take a rest" - speech ni trainor, kaloka. Haha

Haaay! Salamat naman. Sobrang, nakahinga ko ng maluwag. Kahit papano. Makakapagpahinga na ko.

Nagsi-uwian na kami, after the quick meeting ek- ek.

Wala naman na ko pro-problemahin sa mga gagamitin ko kasi. Inaasikaso na ng mga Classmates ko, hehehe ^____^

(Vote and Comment naman po :))
Bukas naman yung chapter 4 . Inaantok na ko e.

Heart Over BrainDonde viven las historias. Descúbrelo ahora