Part 1

32 0 0
                                    

"OH MY GOD!!! Thank you so much dad!!"

Sayang-saya si Alex sa gift  ng papa niya. Isang bagong Ducati Streetfighter S ang gift nito sa kanya. Alam ng papa niya kung gaano siya ka-adventurous kaya ito ang gift nito sa kanya.

"Oh my God pa!!..thank you so much , I promise I won’t give you any problems for a week!.."sabi nya habang naka angkas na sa motorsiklo.

"HOY!!MAIA!!..".tinawag na naman siya ng papa niya sa pangalawang pangalan niya…ang full name niya ay Alex Maia Fortuna..yes weird ang name niya katulad niya..

"anong a week ka diyan?!dapat you shouldn’t give us any trouble at all..but then again I know you my girl and you’re a trouble magnet." Nakangiting sabi ng papa niya.

"Hehehe..papa naman..basta po I’ll do my best not to get in any trouble for now..heheh.."

"Hala sige , bumaba ka na diyan at nang makakain na tayo."

Ngayon ang 18th birthday ni Maia at wala siyang malaking debut katulad ng ibang mga anak mayaman. Ang pamilya nya ay mayaman, may ari ng isang multi-national na security agency at this year lang nag dagdag ang papa niya ng branches sa ibang bansa. Pero kahit kalian hindi niya naranasan ang girly stuffs pag birthday niya at ngayong 18th birthday niya as usuall salo-salo lng kasama ang pamilya niya. Bunso siya sa apat na magkakapatid ang mga kuya niya, ay parehong may mga trabaho na.

Hay naku matagal tagal na rin akung wala sa pilipinas..tomorrow new school na naman at wala na naman akong mga kaibigan… naisip ni Alex. Palipat-lipat na siya ng school since nag highschool siya at ang first year niya sa college ay isang unibersidad sa France dahil gusto niyang magtravel. At ngayon pinabalik siya ng papa niya sa pilipinas matapos niyang ma kickout sa school niya dahil sinuntok lang naman niya ang anak ng isa sa board members ng school niya dati,buti nlng at maganda yung grades niya kaya nakapasok siya dito sa isa sa magagandang skwelahan sa pinas.

"Bye ma ..bya pa!!.".paalam niya sa parents niya,,papunta na siya sa school niya ,first day niya at ang Ducati talaga ang ginamit niya.

Wow!!ang ganda naman ng school nato para kang nasa bukid …nature na nature ..naisip niya habang papasok siya sa gate ng skwelahan. Nagtaka siya ng pinagtitinginan siya ng ibang mga estudyante..ngayon lng niya naalala na naka motorsiklo pala siya..at alam niya kung bakit nakatingin ang mga ito dhail alam din ng mga ito na mamahalin ang motorsiklo niya.

Pagkatapos niyang I park ang motorsiklo niya, hinubad na niya ang helmet niya at nilugay ang mataas niyang buhok.

SHIT!..late na naman siya..first day niya at late siya.

"Bonjourno..mademoiselle..je suis désolé..je suis."..

.nagtaka siya ng Makita ang nalilitong expression ng mga tao sa luob ng classroom ..oo nga pala wala na siya sa France ngayon at nagsalita pa siya ng French napa facepalm tuloy siya

"Ahhh..ahm I’m sorry .. I’m late miss.."sabi niya sa babeng nakatayo s harap

"Ah..im guessing bago ka rito?..tama?... you may take your seat miss?."

"Fortuna po"

Hayyyy..talaga naman o..nagfrench pa talaga siya. Madaling natapos ang oras at lunch break na kumain siya sa school canteen. 

Natawa nalang siya sa nakita niya. Matapos niyang kinain yung lunch niya pumasok na siya sa klase niya.

Hindi niya namalayang nakatulog na pala siya.

Nagising siya at nakitang isa nang matandang lalaki na malapit nang maubus ang buhok ang nasa harap at nagtuturo.

Nagtaka siya bakit puro numero ang nakikita niya sa boad

"SHIT!!!What subject is this?!!"

"AHHEEMM!!"

Shit nasabi pala niya iyon ng malakas.

"Ms. Whoever you are..calculus 2 to.at kung ayaw mo sa klase ku lumabas ka hindi mo to kwarto pala tulogan."

"Shit!!this is not photography102 anymore?"

"No!this is not photography102 ..as I’ve said this is calculus to! Now that you’re not even part of this classs get out!"

"YES SIR!!"   sigaw niya rin..habang nakangiti ..nagulat nalang siya ng makarinig ng malalaking tawa..ngayon lang niya namalayan na halos lahat pala ng mga tao sa room na to ay lalaki.

Tumawa nalang din siya at kumaway..

Bye boys..may kasama pang napa katamis na ngiting sabi niya..

Mabuti nalng medyo makapal na talagang mukha niya…hinanap na niyang classroom niya at pumasok doon.

( PLEASE BEAR WITH ME PO..IF MEDYO TACKY YUNG STORY..I'M NEW HERE :) ) 

The Rebel GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon