Kabanata 7

100 10 0
                                    

"When I'm with you, I act differently. In a good way. I smile more and laugh more. I don't have to pretend everything is okay when its really not. with you, I can drop the fake smile and put on a real one. I don't feel hurt and alone when I'm with you. Instead, I feel safe and loved. You're easy to talk to, and you listen to me. I don't have to worry about holding back with you. I don't feel self-conscious. I don't ever feel insecure or sad. You show me that you really do care, and you're not just pretending. I really appreciate your company, because with you I'm different. With you, I'm happy." -Rachel Hyacinth

Rachel POV

After that confession mas lalo kaming napalapit ni Nick sa isa't isa. Kahit di ko naman sinabi alam kong nararamdaman niya na nay feelings din ako sa kanya. Sino ba naman ang hindi? Everytime I'm at work, palagi niya akong dinalhan ng bunch of lilies na sobrang favorite ko. Hindi rin niya makakalimutan ang magdala ng pagkain dahil di daw ako kumakain kapag breakfast kaya siya nalang ang tagasilbi ko when it comes to those things. We date a lot, pero not all the casual dates like sa mga mamahalin. Gusto ko kasing simple lang kaya palagi kaming tambay doon sa mga food stall ng kwek-kwek, fishballs, kikiam, o ano pa. Mas prefer kasi namin kumain sa street foods kasi walang limit. Sa mga araw na nakasama ko siya doon ko na siya nakilala ng lubusan na mas lalo akong nahuhulog. I'm straight alam ko iyon, pero bakit nababaliko na ako?

"Baby mas bagay sayo ito." Napatingin ako bigla sa dress niyang hawak. Black dress not bad. Kinuha ko ito at sinukat sa fitting room. Kasalukuyan kasi kaming nandito sa mall, walang magawa kaya dito nalang ang punta namin. I looked at the dress in front of the mirror, hmm ang ganda ko talaga. Inaayos ko muna ang curly hair para paglabas ko magagandahan sa akin ang mokong na yon. Aba mahirap na. Lumabas na ako.

"Nick ayos b--" what the! Sino yang babaeng kausap niya? I don't know how to feel, selos? Galit? Insecure? Kasi naman ang ganda ng kausap niya! Kita ko pa nga kung paano siya tumawa sa kwento ng babae. Her smile, dapat sa akin lang yon! Well di ako magpapatalo and besides ako naman ang girlfriend diba? Kaya lumapit na ako sa direksyon nila at kumapit sa braso ni Nick, kaya napansin na niya ako. Aba ang loko ngayon lang ako napansin samantalang busy siya makipaglandian sa babaeng to. Tumingin ako sa babae, I stared at her from head to toe tsaka ko siya tinaasan ng kilay. Napa-fake cough nalang itong katabi ko tse.

"Ahmm baby si Jane pala, bestfriend ko. Jane si Rachel girlfriend ko." Aba dapat lang ipakilala mo ako. Wait bestfriend? Kita kong napataas din ng kilay ang bestfriend niya.

"Sure kaba diyan Nick? Kelan ka pa nagkakagirlfriend? Kala ko ba mahal mo si Stella?" Nanlamig ako bigla, who the f*ck is Stella? Kala ko ba ako ang gusto niya? Di ko na alam kong ano ang nararamdaman ko. Inalis ko ang pagkakapit ko sa braso niya at dumiretso sa fitting room para makapagbihis. Please Rachel wag kang iiyak! She didn't deserve all your tears. Pilit kong pinakalma sarili ko tsaka lumabas. Kita kong napasandal si Nick dito with her hands on the pocket of her jeans. Di ko siya pinansin at diretsong lumayo sa kanya.

"Baby wait let me explain." Diretso ka lang Rachel, wag kang lilingon. Di ko namalayan na umabot na pala ako sa parking lot. May naalala ako bigla.

"Rachel baby pakinggan mo naman ako." So sinusundan parin niya ako? I turn around and examine her facial expressions puno ito ng pag alala tsaka pagmamahal? No! Mahal niya ang Stella na iyon kesa sa akin. Siguro panakip butas lang ako sa kanya para makalimutan lang niya ang kanyang ex! Di ko namalayan na umiyak na pala ako, ang sakit. Kala ko may namumuong something na sa amin pero akala lang pala lahat. I felt her warmth, she hugged me tightly while kissing my temple. She wipe my years while holding at me.

"Baby look at me." Pero di ako nakinig, sobrang sakit parin pala umasa. Pilit niyang pinaharap mukha ko sa kanya. I saw a lot of emotions to those blue eyes. Pagmamahal ang nangingibabaw.

"Aaminin ko, mahal ko talaga ang ex ko pero nagbago lahat ng iyon dahil nakilala kita. And please don't think na ginawa kitang panakip butas dahil hindi yun totoo. Minahal kita dahil mahal kita. Please baby believe me. Ikaw lang ang mahal ko. Matagal ko na siyang wala dito." She holds my hand and placed it to her chest. Ang lakas ng tibok nito.

"Ikaw na ang sinisigaw nito." Di ko na kaya kaya hinalikan ko na agad ito. Sa parking lot una niya akong inangkin na maging girlfriend niya, sa parking lot din unang minahal niya ako. Ang cliche. I giggled while imagining that thought kaya napatigil siya sa paghalik sa akin.

"What's funny?" She asked confusely.

"Anong meron sa parking lot? Bat ang dami nating kadramahan dito?" Natatawa nalang siya habang yakap-yakap parin ako.

"Siguro safe haven natin to?" Loko talaga to.

"Ang cheap mo naman!" Binara ko siya kaya napa pout ito. I pecked her lips. "Joke lang."

"Tayo na talaga for real?" She asked.

"Bakit ayaw mo?" Napailing siya while smiling at me.

"Sympre gusto ko, mahal na mahal kita Rachel." Madamdamin niyang tugon sa akin. I wrapped my arms around her neck.

"I love you too Nick."

Second ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon