Chapter 03 - Plan
--
Maaga na akong gumising ngayon. Wala naman akong masamang napanaginipan.Good for me.Masyado na akong nagoover think about my dreams.Para kasing totoo talaga.
Maaga pa at tulog pa ang dalawa.Hindi na ako magaabala na gisingin sila. 'Di nila ako tulad na nangiinterupt ng tulog ng iba.
Nakatutok ako sa aking laptop at may binabasa.I'm researching about the meaning of dreams.
Lagi naman lumalabas na "kabaliktaran ng panaginip abg mangyayari." Kasabihin ng mga matatanda.
Humigop ako sa aking chocolate milk.How I love to drink this kind of drink.
--
"Goodmorning ate." Bati sa akin ni Avi pagkababa niya sa hagdanan.Sumunod naman sa kaniya ang aantok antok pa na si Aeson.
"Goodmowning." Maloko niyang bati. "May napanaginipan ka nanaman ba?" Tanong niya at umupo sa mesa.
"Wala, kaya kumain na kayo d'yan."
"Ikaw?"
"Kumain na ako." Sagot ko, umakyat ako sa taas at naligo.
--
Simpleng maong pants at black crop top ang suot ko.Wash day kasi tuwing tuesday.Means civillian lahat.
"Leggo sis!" Aya ni Aeson, sinukbit ko naman ang bag ko sa aking sarili at sumunod sa kaniya sa kotse.
"Ate..may gusto ba si kuya Kurt kay ate Bea?" Nakakapagtaka na natanong ni Avi 'yun. 'Wag niyang sabihin na may gusto siya kay Kurt?
"Ewan ko." Mapanuyo kong sagot sa kaniya, napasimangot naman ang kaniyang mukha sa sagot ko.Lalong nagusot.
--
"Class, biglaan lang 'to.Wala tayong class WHOLE DAY. Biglaan kasi kami pinatawag para sa slack." At lumabas na si Ms.Biag sa room.Kanya-kanyang pagdiriwang ang mga kaklase namin.May iilan na pinag-uusapan ang gagawin nila.May iba na nagsiuwian na.At may iilan na umalis na para pumunta sa library, mga nerds.
Nang kami nalang ang maiwan sa silid ay napakatahimik.'Ni wala nga rin kaming marinig na naglalakad sa hallway.Ihip ng hangin at bawat kilos lang namin ang naririnig.
"So anong meron? Ba't natahimik tayo?" Gracia snap us back into reality.Oo nga, bakit kaya ang tahimik nila?May iniisip din kaya sila?
"Saan tayo pupunta?" Wendy asked with some twinkled in her eyes, I rolled my eyes.Alam ko na mag-aaya nanaman 'yan sa mall.Shopping is her life.We witnessed her shopping life at puno na ang kwarto niya sa mga damit at shoes niya.
"Dito muna tayo, before moving up into our next step.Mamimiss ko 'tong room na 'to, surely." Sabi ni Dylan, sumang-ayon naman sila, maski ako.
"Anong kukunin niyong course?" Ang tanong ni Yvette, na hindi namin masagot dati. Pero parang alam ko na ngayon.
"Journalism, I learned to much sa mga lessons natin sa literature and from my past contests." Sagot ko habang pinaglalaruan ang ballpen ko at isinusulat ang mga kalokohan ko sa paper na victory.
Paulit-ulit na sulat ng buong pangalan ko, from the first name, middle name, hanggang sa surname.Pinuno ko ang buong ½ lengthwise na puro pangalan ko.
YOU ARE READING
Dreams Into Reality [COMPLETE]
Mistério / Suspense[THIS IS A SHORT STORY.] (COMPLETE)